Một loạt các đại gia bất động sản báo cáo thua lỗ

Trong thị trường chứng khoán, một loạt các công ty cùng ngành với dầu khí bất động sản cũng trải qua những khoản lỗ tương tự trong quý thứ ba. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Nhà ở (mã chứng khoán ITC) công bố lỗ ròng 9 tỷ đồng trong 9 tháng. Trong đó, hoạt động đầu tư tài chính quý III mất 11 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của ITC giảm 170%, trong khi doanh thu giảm 75%.

Trong số các công ty bất động sản báo cáo lỗ trong chín tháng đầu năm 2011, công ty mẹ (mã KBC) của Công ty Phát triển Đô thị đứng đầu, với khoản lỗ đột ngột lên tới $ 119 tỷ. Lý do chính là lợi nhuận của các hoạt động đầu tư tài chính của KBC đã giảm 110% trong quý ba và lợi nhuận sau thuế là 130% so với chín tháng đầu năm nay. Mặc dù lợi nhuận trong chín tháng đầu năm là 1,5 tỷ rupiah, trong quý 3, công ty mẹ của Công ty Phát triển Bất động sản Pak (mã PDR) đã mất gần 7,2 tỷ rupiah. Theo giải thích của công ty, trong quý 3 năm nay, Phát Đạt chỉ ghi nhận doanh thu của các công ty con. Trong cùng kỳ năm ngoái, công ty đã ghi nhận doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính (bán căn hộ) và kinh doanh phụ trợ. Lợi nhuận của Phát Đạt vào cuối quý 3 chỉ đạt 0,6% so với kế hoạch hàng năm (1,5 tỷ USD), thấp hơn mục tiêu hàng năm là 270 tỷ USD.

Tín dụng khủng hoảng, thị trường đóng băng, nhiều công ty bất động sản rất khó khăn. Hình ảnh cho thấy:

Bộ phận này vừa gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Công ty TNHH Bất động sản Dầu khí (mã PVL) cũng báo cáo lỗ 4,4 tỷ đồng trong quý 3, dẫn đến mức lợi nhuận. Sau 9 tháng năm 2011, nó đã giảm xuống còn 7,5 tỷ đồng. Do áp lực phải trả 100 tỷ đồng tiền vay từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, PVL đã đồng ý hạ giá căn hộ của Petro Vietnam Landmark xuống 35% và dự kiến ​​thỏa thuận sẽ mất khoảng 7 tỷ đồng. Trong bối cảnh chi phí lãi cao (quý 3 năm 2011 gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái), Tổng công ty Phát triển nhà ở Thu Đức (mã TDH) tuyên bố lỗ 5,8 tỷ đồng trong quý 3. . Lợi nhuận cuối tháng 9 năm 2011 ước tính 34,6 tỷ đồng, thấp hơn 80% so với năm 2010. Tổng giám đốc Lê Chí Hiếu cho biết, lãi suất và chi phí đầu vào của các khoản vay ngân hàng đang tăng lên và doanh thu khác với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả khi công ty đã giảm đáng kể chi phí, nó cũng dẫn đến lợi nhuận âm trong quý thứ ba.

Ngoài các vấn đề của Nanan Khan, Sudico (mã SJS) cũng báo cáo lỗ 9,2 tỷ đồng, trong khi công ty cổ phần đầu tư vào xây dựng và vận hành dự án giao thông 548 (mã NTB) báo cáo lỗ 6,3 ​​tỷ trong quý 3 năm 2011 Shield, công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, 7 công ty báo cáo lỗ trong quý 3 năm 2011, chiếm 17%. Trên thực tế, trong điều kiện thị trường hiện nay, hầu hết các công ty đang phải đối mặt với những thách thức, không chỉ các công ty bất động sản. Hoặc hoạt động bất động sản giảm từ 10% xuống 200%. Đầu tư tài chính không hiệu quả cũng là một trong những lý do khiến một loạt các công ty bất động sản kết thúc vào quý 3. hố. Thậm chí, do thiếu thanh khoản, trong vài tháng cuối năm, khi ngân hàng gặp khó khăn trong việc thanh toán ngân hàng và khó thanh toán cho ngân hàng, khoản lỗ có thể còn lớn hơn.

Điểm nổi bật của nhóm các công ty bất động sản niêm yết là Vincom (Code VIC). Trong 9 tháng đầu năm 2011, bộ phận này đã đạt được khoản lãi gần 500 tỷ đồng, tăng 138% so với 232 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2010. Trong số đó, lợi nhuận trước thuế của một hoạt động chính đạt 634,5 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lê Đạt Chi, Giám đốc Sở Đầu tư Tài chính của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, những khó khăn mà các công ty bất động sản gặp phải là từ đầu năm nay, thông qua các chính sách thắt chặt tiền tệ, chính sách thắt chặt vốn trong lĩnh vực bất động sản, thay vì gần đây. Không chỉ trong quý thứ ba, mà cả trong quý IV, và thậm chí trong năm tới, các hoạt động kinh doanh của ngành này không sáng sủa. Bởi vì tín dụng cho khu vực phi sản xuất, bao gồm cả ngành bất động sản, sẽ chặt chẽ hơn.

Ông Chi nói rằng ngân hàng đã tích cực thu nợ, và không đợi đến cuối năm, đặc biệt là các khoản nợ cao và xấu. Do đó, ngày càng nhiều công ty bất động sản sẽ bán kế hoạch trả nợ, không chỉ là bất động sản dầu mỏ. Tuy nhiên, bán hay không bán lại là vấn đề khác, khi thị trường bất động sản bình tĩnh và tiêu dùng kém. Tuy nhiên, do lãi suất cao và các điều khoản hợp đồng tín dụng nghiêm ngặt, nếu các công ty tiếp tục “ôm” thì tổn thất của họ sẽ nghiêm trọng hơn, vì vậy họ buộc phải dỡ hàng hóa.

KÔng Chi cho rằng, nếu mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế được đặt lên hàng đầu, và sự điều chỉnh cơ cấu của hệ thống ngân hàng là trung tâm, và một hướng đi rõ ràng được đưa ra, thì khó khăn của bất động sản sẽ còn lớn hơn. biết rôi. Bởi vì một khi tổ chức lại được thực hiện, ngân hàng sẽ phải quản lý tất cả các khoản nợ xấu để hợp nhất và hợp nhất. Họ sẽ không còn tăng hoặc thư giãn với các con nợ, mà sẽ quản lý chúng một cách hiệu quả, đặc biệt là trong khu vực bất động sản – nơi có nhiều nợ xấu.

Quỳnh Anh-Bạch Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *