Trái phiếu phải biết sử dụng vốn

Trong một cuộc phỏng vấn với tình trạng hiện tại của thị trường trái phiếu Việt Nam, ông Dominic Chris, Giám đốc điều hành Dragon Capital, tuyên bố rằng đây là một trong những yêu cầu của thị trường trái phiếu. -Sir, nhận xét của Dragon Capital về tình trạng hiện tại của thị trường trái phiếu Việt Nam là gì?

– Gần đây, với nỗ lực của Bộ Tài chính và Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu đã phát triển tốt. Quốc gia, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hàn Quốc) và Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA).

Cụ thể hơn, đối với thị trường sơ cấp: phải mất 14 ngày (T +) 14) Sau khi đấu giá, các nhà đầu tư mới được phép tiến hành đàm phán. Kể từ tháng 4 năm 2012, chỉ có T + 4 khả dụng và có thể sớm được rút ngắn. Đây là một nỗ lực để tôn trọng những người ra quyết định. Lần đầu tiên kể từ tháng 8, đấu thầu điện tử đã được thông qua. Trước đây, để đấu thầu trên Sàn đấu giá, bạn phải gửi một đề cử và sau đó tiến lên để bỏ phiếu. Bây giờ, tất cả các thành viên phải làm là ngồi trên máy tính và đặt hàng trực tiếp. Ngoài ra, một thị trường đấu thầu trái phiếu chính phủ đã được thành lập, có xu hướng trở nên cạnh tranh và minh bạch hơn. Lãi suất trần gần đây đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào thị trường thứ cấp, thay vì xa lãi suất của thị trường trước đó. -Với thị trường thứ cấp: hình thành khung pháp lý, thị trường trái phiếu đang ngày càng tiếp cận. Theo các tiêu chuẩn giao dịch quốc tế như thông tin và thanh toán bù trừ, Ngân hàng đã giới thiệu một hệ thống giao dịch trái phiếu và giao dịch điện tử đặc biệt. Việc thành lập một hệ thống thành viên cũng tạo tiền đề cho việc thành lập các nhà tạo lập thị trường. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu vẫn còn những hạn chế cần phải điều chỉnh.

– Thưa ông, cụ thể là gì?

– Hoạt động mua lại là hoạt động rất quan trọng trong thị trường trái phiếu. . Tuy nhiên, hiện tại, các hoạt động mua lại của nhà đầu tư nước ngoài bị đánh thuế ở mức 0,1% tổng giá trị giao dịch, đây là một khoản lớn cho đầu tư trái phiếu. Các hoạt động mua lại thường diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, do đó, phí 0,1% dẫn đến chi phí rất cao và khiến thị trường kém hiệu quả hơn dự kiến. Nếu cả hai bên là nhà đầu tư nước ngoài, thuế suất ở cả hai đầu sẽ đạt 0,2%. Đôi khi điều này làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu.

Mặc dù giảm thuế suất 5% đối với trái phiếu, nhưng nó đã làm giảm thêm sức hấp dẫn của trái phiếu. Phương tiện vô hình này khiến các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy không công bằng với các nhà đầu tư trong nước. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tính thuế này vào giá của họ, và họ sẽ mua trái phiếu Việt Nam với giá thấp hơn.

Theo như cấu trúc đáo hạn, nếu họ tiếp tục phát hành và trích dẫn và có xu hướng tập trung vào sự trưởng thành dài hạn, nó sẽ gây ra áp lực rất lớn trong việc trả nợ ngắn hạn. Chính phủ có thể tiết kiệm một số chi phí vốn, nhưng phải chịu rủi ro trả nợ cao hơn.

Một điểm quan trọng khác là có các biện pháp trừng phạt và quy định. Tính nhất quán để đảm bảo rằng vốn được sử dụng phù hợp với mục tiêu đã đề ra khi huy động trái phiếu. Trái chủ có quyền đặt câu hỏi này. Ngoài ra, các sản phẩm cơ bản trên thị trường phát hành vẫn còn đơn điệu và luôn bị giới hạn trong các khoản nợ với các khoản thanh toán lãi thường xuyên. Không có vấn đề về các sản phẩm liên quan đến trách nhiệm và lợi ích giữa nhà nước và chủ sở hữu. Đầu tư trái phiếu .

– Hiện tại, cơ quan chức năng Việt Nam đang thực hiện kế hoạch chuyển tất cả các loại tín phiếu Kho bạc do Ngân hàng Quốc gia phát hành để giao dịch tập trung trên sàn giao dịch chứng khoán. Ý kiến ​​của Dragon Capital Hà Nội là gì?

– Tín phiếu kho bạc (do chính phủ phát hành) là một công cụ quan trọng đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, mục đích là để huy động các nguồn lực để bù đắp thâm hụt ngân sách ngắn hạn. hạn Tuy nhiên, nhược điểm là tính chất ngắn hạn của hóa đơn, có nghĩa là rủi ro đáo hạn / trả nợ cao. Do đó, một chính phủ không thể phát hành quá nhiều hóa đơn.

– Từ góc độ của các nhà đầu tư, chúng tôi luôn tin rằng hóa đơn là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng đường cong lợi nhuận. năng suất. Ngoài ra, tín phiếu kho bạc cũng là một công cụ tiền tệ quan trọng trong quản lý tiền mặt. Việc niêm yết và xử lý tín phiếu Kho bạc tương tự như trái phiếu, giúp tăng tính thanh khoản thị trường của công cụ. Điều này có tác động tích cực đến thị trường và các nhà đầu tư. Nhìn chung, quá trình chuyển đổi là một bước tích cực. Chúng tôi hy vọng rằng việc chuyển đổi này sẽ cho phép tất cả các nhà đầu tư mua và giữ tín phiếu Kho bạc.

– Đề xuất của Dragon Capital để thúc đẩy thị trường trái phiếu là gì?

Tôi nghĩ cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các nhà đầu tư bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài để mua tín phiếu / trái phiếu kho bạc. Đồng thời, cần thiết lập một thị trường lãi suất / trái phiếu tín phiếu kho bạc hoạt động theo cách nhắm mục tiêu và ít can thiệp hơn để phản ánh chi phí vốn của các ngân hàng thương mại, kỳ vọng lạm phát và chính sách tiền tệ. Về nguyên tắc trái phiếu / trái phiếu nên được miễn thuế.

(Đầu tư chứng khoán)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *