Trái phiếu đầu tư vẫn còn rủi ro

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan giám sát trái phiếu châu Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thị trường trái phiếu nội tệ mới nổi ở Đông Á tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, những rủi ro khi sử dụng công cụ này đã làm tăng khả năng Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng trưởng ở châu Á đã chậm lại, và dòng vốn đầu tư vẫn tiếp tục.

Ông Iwan J. Azis, Chủ tịch Ngân hàng Liên Mỹ, Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của Ngân hàng Phát triển Châu Phi đặt ra thách thức cho thị trường hiện tại do chi phí vay tăng và giá trị tài sản giảm. Những yếu tố này có thể làm hỏng cân bằng tài chính và tăng trưởng kinh tế của công ty.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng hầu hết các chính phủ trong khu vực đã bỏ lỡ cơ hội huy động. Vốn giá rẻ cung cấp kinh phí cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Đây sẽ là một trở ngại khác để thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo. Ngân hàng Phát triển châu Phi ước tính rằng để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, châu Á cần ít nhất 8 nghìn tỷ đô la Mỹ cho các dự án cơ sở hạ tầng từ năm 2010 đến 2020.

Vào cuối tháng 6, giá trái phiếu thị trường bằng đồng nội tệ của các nước mới nổi và Đông Á trên thị trường tài trợ nợ là 8,8 nghìn tỷ, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là mức tăng 1,7% so với cuối tháng 3, nhưng thấp hơn mức tăng 2,9% trong quý đầu tiên của năm 2013. Các nhà đầu tư nên thận trọng hơn trước khi Fed được phát hành vào tháng Năm. Về Mỹ sẽ sớm giảm số lượng trái phiếu được mua.

Từ tháng 4 đến tháng 6, tổng giá trị trái phiếu mới được bán là 827 tỷ USD, tăng 4% so với quý đầu tiên. Các chủ sở hữu chủ yếu là do việc phát hành trái phiếu chính phủ và chính phủ trung ương tăng 26,8%. Số lượng phát hành công ty giảm 20,1% xuống còn 168 tỷ USD, trong khi số lượng phát hành mới của các công ty Trung Quốc giảm 48,8%. Ngoại trừ Trung Quốc, số lượng trái phiếu phát hành ở các thị trường khác tăng nhẹ 1,4%.

Tại Việt Nam, thị trường trái phiếu tăng 26,8% vào cuối tháng 6. Cùng kỳ năm ngoái đạt 27 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu là do sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trái phiếu chính phủ. Ngược lại, tại các thị trường khó khăn, trái phiếu doanh nghiệp giảm 55,5% xuống còn 800 USD.

Lợi nhuận kỳ vọng của trái phiếu châu Á giảm và chỉ số iBoxx Pan Asian giảm 3 đô la, tương đương 5%, trong điều kiện không tái bảo hiểm. Sự sụt giảm lớn nhất là ở Indonesia (-17,8%) và Singapore (-7,8%). Chỉ có Philippines và Trung Quốc tăng trưởng lần lượt 7,5% và 3,1%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *