Ủy ban chứng khoán có ít quyền lực hơn

Hy vọng rằng trong quá trình tái cấu trúc thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán sẽ được trao thêm quyền lực để đầu tư vào hỗ trợ kỹ thuật nhiều hơn, đặc biệt là để tận hưởng sự thông cảm và hợp tác của thị trường. Thị trường này nhiều hơn so với năm 2011.

Trong thị trường chứng khoán, mọi người vẫn có thể kiếm tiền bất cứ lúc nào. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, vì “vi phạm pháp luật” không phải là “chuyên nghiệp” trong bất kỳ ngành nào. Trong tình hình thị trường khó khăn hiện nay và dưới áp lực cạnh tranh khốc liệt, những bộ óc cấp trên của ngành này đã nghĩ đến tất cả các “cách giải quyết” để tạo ra “chuyên nghiệp” có nghĩa là các nhà lập pháp không mong đợi điều chỉnh.

Từ năm 2010 đến 2011, số lượng mua ký quỹ bất hợp pháp tăng lên. Các phương tiện truyền thông phản ánh khiếu nại của nhà đầu tư và cuối cùng đã ban hành Thông tư 74 để hợp pháp hóa doanh nghiệp. Từ tháng 5 đến hôm nay, đã có một hoạt động “vay chứng khoán”, nhưng thị trường thường đánh đồng nó với “bán khống”. Báo chí cũng đã phân tích và xác định sự khác biệt giữa hai khái niệm này.

Bán khống: bị cấm! Công ty chứng khoán, người hành nghề chứng khoán vay tiền hoặc chứng khoán vào tài khoản của khách hàng mà không có khách hàng cho phép bằng văn bản: Cấm (Nghị định số 85/2010) … Tuy nhiên, không có luật nào cho nhà đầu tư đề cập đến việc vay chứng khoán và môi giới thực hiện trung gian đầy đủ chủ đầu tư. Có lẽ các nhà lập pháp đã không lường trước được sự phát triển thực tế của việc thực hiện hành vi này. Hoặc họ công nhận và tôn trọng quyền sở hữu chứng khoán của nhà đầu tư (bao gồm ba quyền sở hữu, sử dụng và chuyển nhượng), vì vậy việc các nhà đầu tư cho vay hoặc cho vay chứng khoán là hợp pháp! Ngay cả từ góc độ của người đi vay, rõ ràng anh ta đang bán thứ mà anh ta không có, điều này giúp đẩy thị trường đi xuống!

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã nhận được nhiều thiện cảm hơn từ thị trường. Điều này khác với năm 2011, khi tất cả các nhà đầu tư chán nản đổ vào cơ quan quản lý. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã cải tiến nhiều biện pháp kỹ thuật, phát triển dự án và tạo khung pháp lý cho các sản phẩm mới như quỹ ETF và quỹ mở, đặc biệt là tham gia cải chính các hoạt động thị trường, vốn triệt để hơn về các vi phạm. Trong những năm gần đây, các hoạt động bán hàng trá hình đã được phản ánh mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, ngoài việc phát hành thư từ cho các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cũng đã cử “lực lượng đặc biệt” làm nhà đầu tư để điều tra.

Gần đây, cũng có một “trường hợp bán khống” rằng “” đã hành động theo kiểu “chỉ có tiếng Việt”. được tìm thấy. Cổ phiếu HSC bị phạt 105 triệu đồng, và hai nhà môi giới bị phạt 170 triệu đồng. Lệnh trừng phạt này có tác dụng răn đe quan trọng đối với tên của các cá nhân và công ty chứng khoán đã vi phạm pháp luật. Ngoài ra, HSC “mua ba nghìn và bán ba máy photocopy”, họ cũng mất hơn 105 triệu đồng. Tác động của vụ việc là rõ ràng và đã được mở rộng hơn nữa với sự giúp đỡ của báo chí.

– Thật không may, đây không phải là lợi thế cá nhân của Ủy ban Chứng khoán. Nếu vào đầu tháng 9, ông Nguyễn Thế Nhân không yêu cầu lại Ủy ban Chứng khoán xem xét vấn đề, không gửi yêu cầu đến báo chí và không báo cáo với Cảnh sát Kinh tế Hà Nội, thì các chức năng của sĩ quan đặc biệt của vụ trộm và Ủy ban Chứng khoán của xoáy phải là không hiệu quả. “Lâu dài”, vụ án có thể được phát hiện.

Nhìn lại những vi phạm của thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng tôi không khó để tìm thấy. Do đó, tình trạng này tồn tại “bừa bãi” mà không bị phân biệt đối xử, trước hết Ủy ban Chứng khoán cần có sự thông cảm, và thứ hai là cần hợp tác thị trường. Khi nói đến việc điều tra các vi phạm trên thị trường chứng khoán … thế giới không nhất thiết phải tốt hơn Việt Nam.

Bạn Phải có “45 bản ghi âm cuộc trò chuyện lén lút giữa Rajaratnam và người cung cấp thông tin bí mật … (trong 3 năm qua (2008-2011)), Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ đã may mắn có đủ bằng chứng để chuyển cho các công tố viên Để phơi bày các sự cố giao dịch nội gián trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, ngay cả khi có sự ủy quyền của các bộ và hoa hồng, họ vẫn phải dựa vào “bảo mật” để tiến hành điều tra (chỉ cho phép FBI và CIA). ) … đang lắng nghe thông tin về sự kiện này!

Ở Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán không có quyền lực như vậy. Ủy ban mới thành lậpChứng khoán là các cơ quan chính phủ có quyền hạn như các phòng ban. Từ năm 2004, theo Nghị định số 66/2004 / ND-CP, Ủy ban Chứng khoán đã được chuyển giao cho Bộ Tài chính, quyền hạn đã bị giảm đáng kể, một số trong đó chưa được quyết định ngay lập tức, nhưng phải chờ ý kiến ​​của cấp trên, trong khi trách nhiệm và nghĩa vụ đã tăng lên. Càng ngày càng hăng hái. Ủy ban Chứng khoán không có quyền lắng nghe nhất định như Hoa Kỳ, do đó khó theo dõi thị trường hơn.

Chưa kể, sau 12 năm thành lập và phát triển, Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có hệ thống theo dõi giao dịch như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hệ thống giám sát giao dịch tự động có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường trong giao dịch hàng ngày, do đó giúp cơ quan chức năng giữ nhãn trên bất kỳ tài khoản hoặc nhóm tài khoản nào có dấu hiệu bất hợp pháp. Điều này có thể giúp khám phá các hành vi dẫn đến cung và cầu ảo, giá cổ phiếu và giao dịch nội gián có thể. Ví dụ: nếu có nhiều chuyển khoản chứng khoán trong một nhóm tài khoản, hệ thống sẽ kích hoạt cảnh báo để giúp người giám sát giữ các tab trên nhóm tài khoản, kiểm tra và thu thập bằng chứng tìm bảng. Rõ ràng, có một nơi mỗi ngày, như thị trường chứng khoán, nơi có hàng triệu giao dịch giữa hàng triệu tài khoản, vì vậy rõ ràng sức mạnh của mọi người có thể giám sát mọi thứ. Hỗ trợ cho các hệ thống máy tính như vậy là cần thiết. Sự thật cũng cho thấy các trường hợp giá chứng khoán được Việt Nam phê duyệt chỉ trong tầm tay bạn.

Tuy nhiên, trong phạm vi quyền hạn của mình, Ủy ban Chứng khoán chỉ có thể làm như vậy, đặc biệt là tất cả các vấn đề liên quan đến thị trường liên quan đến “một người” của ủy ban. “Hiệp hội đại lý chứng khoán” chỉ là một cái tên kỷ niệm, nhưng nó đã đóng góp rất ít cho ủy ban trong việc giám sát và phát hiện các vi phạm. Tự chủ thị trường vẫn là mục tiêu cần theo đuổi.

Các quan chức của Ủy ban Chứng khoán tin rằng về lâu dài, Ủy ban Chứng khoán sẽ được tách ra khỏi Bộ Tài chính và trở thành một phần của chính phủ. Chỉ cần tạo ra, nó sẽ được trao thêm quyền lực để đảm nhận trách nhiệm của mình. Ngoài ra, một quan chức khác của Ủy ban Chứng khoán cũng tiết lộ rằng Việt Nam chắc chắn sẽ cung cấp một hệ thống giám sát giao dịch tự động.

Kết thúc bài viết này, tôi chỉ biết hy vọng trong quá trình này. Bằng cách tổ chức lại thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán sẽ có được quyền lực lớn hơn, đầu tư nhiều hỗ trợ kỹ thuật hơn và đặc biệt sẽ có được sự đồng cảm và hợp tác hơn từ thị trường thay vì bị lên án như năm 2011. Xét cho cùng, chứng khoán của SFC giống như một trăm người vợ!

Theo Vietstock

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *