Trả cổ tức trễ, cổ đông nhà nước sẽ trừng phạt công ty

Từ ngày 1 tháng 7, “Quy định về quản lý quỹ cho các tổ chức kinh doanh và phát triển” (sau đây gọi là Điều 21) được ban hành cùng với Quyết định 21/2012 / QĐ-TOT sẽ có hiệu lực. Do đó, quỹ có nhiều nguồn thu nhập, chẳng hạn như thu nhập theo phương pháp vốn chủ sở hữu, bán hàng, giao hàng, giải thể, phá sản doanh nghiệp công cộng, thu nhập sau vốn chủ sở hữu và thu nhập khác, bao gồm thu nhập đầu tư và cổ tức. Vốn thuộc sở hữu nhà nước – Để đảm bảo rằng các nguồn thu nhập này có thể đến quỹ đúng hạn, Điều 21 quy định nhiều hình phạt. Cụ thể, nếu thanh toán bị chậm 3 tháng, doanh nghiệp phải chịu khoản lãi bổ sung không vượt quá số tiền và thời gian thanh toán chậm với mức lãi suất chuẩn do Ngân hàng Quốc gia công bố. Nếu công ty tiếp tục trì hoãn thanh toán, công ty phải trả thêm tiền lãi cho khoản thanh toán chậm sau 3 tháng dựa trên lãi suất của khoản vay quá hạn. Sau 4 tháng, nếu công ty vẫn không trả được, ngoài việc trả lãi và phạt, công ty cũng sẽ được thực thi bằng cách trích tiền từ tài khoản tiền gửi. -Để đảm bảo rằng các ngân hàng rút tiền từ tài khoản của công ty và chuyển chúng vào tiền. Bộ Tài chính có quyền ban hành các quyết định thực thi. Khi tính thuế công ty, các khoản phạt chậm trễ này không được tính vào chi phí hợp lý. Công ty chỉ có thể sử dụng lợi nhuận sau thuế để bù đắp cho cá nhân liên quan đến việc nộp. Các khoản phạt này sau khi bồi thường tập thể – Theo ông Nguyễn Duy Long, Cập nhật của Bộ Tài chính doanh nghiệp , Người đứng đầu Bộ sắp xếp và phát triển (Bộ Tài chính), hình phạt áp dụng cho tất cả các nguồn thu nhập theo Quy tắc 21, nhưng thu nhập bị công ty trì hoãn. Do đó, nếu công ty chậm trả cổ tức, công ty cũng sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt nói trên. Thông qua các biện pháp trừng phạt như vậy, các biên tập viên nói trên hy vọng sẽ giải quyết vấn đề chung của các công ty trì hoãn việc trả cổ tức.

Đây là vấn đề của các cổ đông nhà nước và vấn đề cổ tức phải trả của các cổ đông phổ thông của công ty (đặc biệt là các công ty chưa niêm yết). Công ty có chậm thanh toán do khó khăn tài chính? Nếu các công ty niêm yết vẫn nằm dưới sự kiểm soát của công chúng, thì các công ty chưa được niêm yết sẽ khiến các cuộc họp cổ đông trở nên thiếu kiên nhẫn hơn, bởi vì các công ty này có tính thanh khoản thấp và thường thiếu thông tin. — Theo một số cổ đông, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đồng Nai cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những khó khăn trong ngành xây dựng và bất động sản. Đại hội đồng cổ đông thường niên của công ty Voi đã quyết định trả cổ tức nhỏ 3% vào năm 2011, nhưng cho đến nay, công ty vẫn chưa thể cân đối tiền để trả cổ đông. Tập đoàn nhựa y tế (Mediplast) cũng không trả cổ tức cho cổ đông 12% trong năm 2011, mặc dù công ty đã đóng danh sách cổ đông được hưởng cổ tức. Các cổ đông đã thất vọng với lời hứa năm 2011. Mặc dù PV Machino (PV Machino) đã quyết định tại cuộc họp cổ đông vào ngày 4 tháng 10 rằng tỷ lệ cổ tức cho năm 2011 là 15%, nhưng không thể trả cổ tức cho các cổ đông. -Ông Nguyễn Đình Trung, giám đốc điều hành của PV Machino, cho biết công ty đã cố gắng hết sức để trả cổ tức càng sớm càng tốt, nhưng cũng hy vọng rằng các cổ đông sẽ trả cổ tức. Vì những khó khăn của năm nay. Ông Trung cho biết, từ nay đến cuối năm, công ty sẽ trả cổ tức, nhưng rất khó để trả, và phần còn lại có thể được trả trong năm mới.

Công ty cổ phần xây dựng Viettel, một công ty con của công ty, Vettel Group, không thể thoát khỏi tình trạng chi trả cổ tức chậm. Các cổ đông báo cáo rằng trong năm 2011, công ty không chỉ hoàn thành kế hoạch cổ tức được lập bởi Đại hội đồng cổ đông (tỷ lệ cổ tức chỉ là 15%, và chỉ đạt 10%), mà còn hoãn cổ tức. Về vấn đề này, giám đốc công ty, ông Du Wenxiong cho biết công ty đang chuẩn bị xử lý cổ tức cho các cổ đông.

Ngoài công ty, nhiều cổ đông bày tỏ sự thất vọng. Đó là một công ty không tôn trọng / hiểu quyền của các cổ đông để chia cổ tức. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, khi việc trả cổ tức bị trì hoãn, cơ quan quản lý vốn nhà nước và đại diện vốn nhà nước phải chịu trách nhiệm gì?

Theo quy định mới tại Điều 21 ở trên, Đại hội đồng cổ đông hy vọng rằng khi công ty trả cổ tức cho các cổ đông nhà nước, họ sẽ trả cho tất cả các cổ đông khác. Tuy nhiên, Đại hội đồng cổ đông cũng đặt câu hỏi liệu quy định này có gây ra sự bất bình đẳng giữa các cổ đông nhà nước và các cổ đông khác trong bang hay không. Cổ đông sẽ nhận cổ tức trước và cổ đông cũng sẽ nhận được lợi ích.Bao nhiêu áp lực bạn thường chịu đựng? -Theo luật sư Trần Minh Hải, nếu quy định tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia cổ tức giữa các cổ đông theo quan điểm ưu tiên của cổ đông nhà nước, họ sẽ trả cổ tức cho khoản thanh toán tạm ứng một cách vô lý vì vi phạm công ty tinh thần. Luật công ty, bao gồm việc chuyển đổi cổ đông nhà nước thành cổ đông đặc biệt. Nếu một cơ chế đảm bảo phân phối cổ tức kịp thời cho các cổ đông nhà nước được đưa ra tại đại hội đồng cổ đông và có được sự chấp thuận của cổ đông, thì đây là công ty kinh doanh nội bộ. Khi các cổ đông đồng ý trả cổ tức cho các cổ đông nhà nước trước, điều này không đáng để thảo luận. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, một số công ty đang vật lộn với thanh khoản và phải “mượn” nguồn thanh toán cổ tức để duy trì hoạt động. Cho phép các cổ đông nhà nước rút tiền (giá trị cổ tức nhận được) ảnh hưởng đến tính thanh khoản của công ty và các cổ đông khác. “Có giới hạn về thời gian thanh toán cổ tức”, luật sư của DNAS Nguyễn Vinh Ban – Đại hội đồng cổ đông thường chỉ thông qua tỷ lệ cổ tức, nhưng thời gian thanh toán cổ tức được ủy quyền bởi hội đồng quản trị. Chỉ có một vài nghị quyết của đại hội đồng cổ đông xác định thời điểm thanh toán cổ tức, chẳng hạn như thanh toán cổ tức trước bất kỳ ngày nào. Thậm chí, Điều 21 chỉ quy định rằng, theo nghị quyết của hội đồng quản trị, công ty sẽ không trả cổ tức sau 5 ngày kể từ ngày thanh toán. Điều này dẫn đến tình trạng nợ cổ tức: hội đồng quản trị đã trì hoãn quyết định trả cổ tức trong vài tháng hoặc quyết định chưa được trả cho cổ đông, nhưng cổ tức chưa được thanh toán, chưa được giải quyết đầy đủ. Tôi nghĩ nên có thời hạn thanh toán cổ tức. Sau khi đại hội cổ đông thông qua tỷ lệ cổ tức, công ty phải trả cổ tức cho các cổ đông trong một khoảng thời gian nhất định chậm nhất.

“Điều 21 có tác dụng buộc công ty phải trả cổ tức. Sự thật về quan hệ đối tác pháp lý – luật sư Việt Nam, trên thực tế, Điều 21 cấp cho một số cổ đông nhà nước một số đặc quyền nhất định, ví dụ: giống như cổ tức nợ, nhưng cổ đông nhà nước có Quyền phạt tiền và thanh toán bắt buộc theo các cách sau: nếu các cổ đông khác muốn đòi tiền lãi quá hạn và các biện pháp hành chính đối với lãi suất quá hạn, họ phải nộp đơn kiện, không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các cổ đông khác, nhưng điều này tuân thủ các quy định và nguyên tắc giữ vốn của nhà nước. Sự khác biệt giữa tài sản thuộc sở hữu nhà nước và tài sản công dân không phải là hiếm, bởi vì tham ô tài sản nhà nước là một tội ác và hình phạt khác, và tham ô công dân là một hành vi khác.

Tôi nghĩ rằng quy tắc này có lợi cho các cổ đông khác. Bởi vì nó có thể buộc công ty phải trả cổ tức cho các cổ đông. Tuy nhiên, vì luật công ty không quy định thời gian thanh toán cổ tức, nên có những tình huống công ty trì hoãn việc trả cổ tức. Đây là phần nên được thay đổi càng sớm càng tốt. , Và có thể yêu cầu điều khoản được đưa vào nghị quyết của đại hội thường niên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *