Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: ‘Các công ty có tin đồn phải lên tiếng’ ‘

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang sụp đổ. Chỉ số VN đóng cửa vào ngày 22 tháng 1 và giảm xuống còn 522 điểm, giảm 57 điểm kể từ đầu năm 2016. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015. Giá trị thị trường đã “bốc hơi” đáng kể. Đặc biệt, vòi mất hơn 110 nghìn tỷ đồng. Nhiều ngày giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm theo chiều dọc, một phần do những tin đồn sai lệch trên thị trường đã được bán rất nhiều.

Tập trung vào vấn đề minh bạch thị trường, VnExpress đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) để cung cấp thông tin chính thức cho công chúng. Chủ tịch, thị trường chứng khoán Việt Nam được coi là hấp dẫn bởi các tổ chức quốc tế. Vậy tại sao thị trường giảm nhiều vào đầu năm 2016?

– Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán và nền kinh tế Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của thị trường thế giới. Các thị trường chứng khoán của Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản và các quốc gia khác trong khu vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và Việt Nam không nằm ngoài phạm vi của sự phát triển này. Tuy nhiên, ngoài hiệu ứng này, tâm lý nhà đầu tư không chắc chắn cũng dẫn đến phản ứng thái quá. — Chủ tịch SSC Wu Bang nói rằng các nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Trong một số giai đoạn nhất định, các nhà đầu tư có tác động tâm lý mạnh mẽ đến thị trường, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trên thị trường. Ngoài ra, một số phân tích và nhận xét của các công ty chứng khoán là không chuẩn và không thực sự khách quan. Chúng tôi kêu gọi và thúc giục công ty sửa chữa ngay lập tức.

Trước đó, vào tháng 8 năm 2015, khi thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, đồng Nhân dân tệ mất giá hoặc giá dầu giảm. Bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư, thị trường tiếp tục giảm, với mức giảm khoảng 15%. Sau đó, khi tâm lý của nhà đầu tư ổn định, mức độ ảnh hưởng thực tế chỉ khoảng 2%. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch ước tính rằng mối liên kết giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường chứng khoán Trung Quốc là rất hạn chế.

– Nhưng những tin đồn về VN-Index tiếp tục tràn ngập cho đến ngày 22 tháng 1. Nó đã giảm 57 điểm kể từ đầu năm 2016. Một số cổ phiếu bị bán, giá thị trường giảm, nhiều nhà đầu tư chịu lỗ nặng, và các công ty vẫn im lặng, khiến các nhà đầu tư hoang mang. . Bạn nghĩ sao?

– Những tin đồn dẫn đến doanh số lớn trong những năm gần đây là hoàn toàn sai lầm. Năm 2016, công ty đã tăng cường giám sát các hoạt động giao dịch thị trường để nhanh chóng phản ứng với việc sử dụng thông tin để thao túng giá.

Về phản ứng của công ty trước tin đồn, chúng tôi thường yêu cầu công ty tiết lộ thông tin để đảm bảo và tránh thiệt hại cho túi của nhà đầu tư.

Về mặt nhà đầu tư, cũng cần phải phối hợp với công chúng về mặt tâm lý. Công ty chứng khoán, công ty niêm yết để ổn định thị trường. Đặc biệt, các nhà đầu tư nên lắng nghe thông tin chính thức từ các nhà quản lý, không chỉ giao dịch dựa trên tin đồn.

– Vậy, đồng thời, niềm tin của nhà đầu tư thế nào?

Tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại của Trung Quốc vẫn ổn định, không chỉ đánh giá CSS, mà cả đánh giá của các tổ chức tài chính lớn trên thế giới. GDP nên tăng trưởng mạnh, lạm phát, môi trường kinh doanh, khả năng cạnh tranh … đã được cải thiện. Hiệp định thương mại tự do mở ra triển vọng xuất khẩu sang Việt Nam và chuyển vốn nước ngoài.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi từ dưới lên trên thay vì thoát ra khỏi bong bóng. Bóng phải có đủ không gian để mở ra. Tương tự, do yếu tố nội bộ này, tác động của phát triển thị trường quốc tế đối với Việt Nam bị đánh giá thấp so với các nước khác. tỉ lệ. Thưa ông, Việt Nam có thể hấp thụ những dòng vốn này không?

Trong bối cảnh dòng vốn lớn ở Trung Quốc và một số thị trường khác, chúng ta cần xây dựng một chính sách thu hút. . Trên thực tế, UBCK đang nỗ lực để loại bỏ những khó khăn khi thực hiện Nghị định số 60, và nó sẽ mở rộng đáng kể các phòng thương mại nước ngoài trong năm 2016. Tiếp tục tổ chức lại thị trường và cho phép các công ty chứng khoán nước ngoài thành lập chi nhánh. Chi nhánh Việt Nam hỗ trợ niêm yết các tổ chức nước ngoài ở mức độ lớn nhất …

Theo sự sai lệch của sự ổn định kinh tế và phát triển thị trường chứng khoán, Việt Nam có khả năng thu hút vốn mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *