Viên gạch đầu tiên của thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 20 tháng 7 năm 2000 – Sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (tiền thân của Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh) đã khai trương, đánh dấu sự ra đời của thị trường chứng khoán – một trong những kênh quan trọng nhất để huy động vốn. Thị trường quan trọng nhất. Nhưng gần mười năm trước, người đầu tiên đặt nền móng cho nó phải đối mặt với một “bài kiểm tra” đầy gian nan.

Những người đặt nền móng vào ngày thị trường chứng khoán mở cửa. Tại Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh cách đây 20 năm. Ông Lê Văn Châu đeo cà vạt màu nâu và ngồi ở giữa. Ảnh: Ủy ban Chứng khoán Quốc gia.

“Tại sao các nước xã hội chủ nghĩa cần thị trường chứng khoán?”

Làm thế nào mà Việt Nam huy động vốn vào đầu những năm 1990? Đầu tư phát triển dài hạn đã trở thành một vấn đề đối với những người ra quyết định trong bối cảnh các khoản vay nước ngoài rất hạn chế và nguồn vốn đa dạng trong nhân dân.

Một buổi chiều năm 1991, bốn người “kiếm tiền” từ nền kinh tế Xuân-Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác và Đầu tư Quốc gia, Ông Đỗ Quốc Sam-Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Ông Hồ Tế-Giám đốc Tài chính, Lê Văn Ông Châu, Phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia Mexico, đã đến gặp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ông Du Muy, và đưa ra một điều được coi là rất táo bạo vào thời điểm đó: thành lập một sàn giao dịch chứng khoán. Khoảng 10 năm sau, ông lên nắm quyền. Ông cũng thừa nhận rằng “chứng khoán” là một khái niệm mơ hồ vào thời điểm đó. Không chỉ các nhà kinh tế, chuyên gia, và thậm chí những người đề xuất ô dù đề xuất thành lập thị trường. Bởi vì nó được liên kết với từ “vốn”.

Nhiều người nghi ngờ thị trường chứng khoán là “vốn”. Nếu “chủ nghĩa xã hội” phát triển có thể được giải quyết ở Việt Nam, thì sự phát triển của nó sẽ đi ngược lại con đường “xã hội chủ nghĩa” mà Việt Nam đang theo đuổi. Trong cuộc họp đầu tiên, chính phủ đã báo cáo những suy nghĩ của ông Fan F Shandong với Bộ Chính trị. Sau đó, cố vấn trung ương của Trung ương Đảng nói với ông Zhou: “Xin hãy nói với các đồng chí của Bộ Chính trị. Các nước xã hội chủ nghĩa nên thành lập chứng khoán. Đổi? “. Sau đó, Tổng thư ký Du Muyi hỏi: “Bản chất giai cấp của thị trường chứng khoán là gì?” Sau khi nghe tin này, ông Zhou ngay lập tức hiểu “gợi ý” của nhà cầm quyền, phải không? Biết rằng bạn muốn nghe phản ứng của những người trực tiếp tham gia xây dựng thị trường chứng khoán.

Ông Zhou tuyên bố rõ ràng khi trả lời “bài kiểm tra” rằng thị trường chứng khoán là sản phẩm của nhân loại và bất kỳ kế hoạch phát triển kinh tế an sinh xã hội nào có thể được sử dụng cho mục đích này sẽ mang lại lợi ích đáp ứng mục tiêu của hệ thống xã hội của mỗi quốc gia. “Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa. Chúng tôi có tất cả kiến ​​thức và kinh nghiệm để thiết lập thị trường chứng khoán theo mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.” Phản ứng của ông Chu Liên đã thuyết phục Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương, và sau một thời gian, Việt Nam chính thức tuyên bố thành lập Ủy ban Chứng khoán ra thế giới.

Các quan chức chính phủ và Ủy ban Chứng khoán Chứng khoán Nút Tin tức Chứng khoán đã thành lập Cục HoSE vào ngày 20 tháng 7 năm 2000. Ảnh: Lưu trữ của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia. Nhưng thách thức không chỉ là thách thức. Những người đặt nền móng cho thị trường cũng phải đối mặt với những lo ngại về “thất bại” và nghi ngờ chính người dân về thất bại. Đồng nghiệp.

Một số người phản đối điều kiện kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, hệ thống tài chính ngân hàng, thủ tục công bằng và chính sách khuyến khích. Lúc đó, nếu “cố ăn gạo nếp”, Việt Nam không thể tránh khỏi thất bại. Vào thời điểm đó, nó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thị trường quốc tế.

Bà Dương Thu Hương, nguyên phó thống đốc ngân hàng Negara, là thành viên của nhóm nghiên cứu dự án xây dựng đô thị. Vào thời điểm đó, Sở giao dịch chứng khoán vẫn còn nhớ câu nói đùa của đồng nghiệp tại cuộc họp đầu tiên: tôi không biết nhóm này là gì Các nước giàu vẫn là các nước nghèo. “

Đó chỉ là một tuyên bố thú vị, nhưng các thành viên của nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên vào thời điểm đó. Trong cuốn hồi ký hơn 20 năm của mình, Hồng tuyên bố rằng để hoàn thành nhiệm vụ đặt nền móng cho những viên gạch, đây là một “gánh nặng trách nhiệm rất lớn”. Đặt câu hỏi: “Họ sẽ sử dụng mô hình nào để phát triển hoạt động tại Việt Nam?”

Thị trường “Việt Nam”

Bản thân ông Lê Văn Châu cũng đề cập đến những vấn đề này. tuổiu, bởi vì khái niệm thị trường chứng khoán về cổ phiếu, chứng khoán, nhà đầu tư dường như còn quá mới, ít người biết, thậm chí người trong cuộc chỉ là những khái niệm mới. Khả năng hiểu biết rất yếu. Ông Zhou cho biết có rất nhiều mô hình để học, nhưng không dễ để chọn mô hình nào cho Việt Nam.

“Một số người nói rằng Việt Nam theo mô hình của Trung Quốc, nhưng thực tế không phải vậy.” Thị trường chứng khoán Việt Nam không được thiết kế theo một mô hình cụ thể, cũng không theo mô hình của Mỹ, Pháp hay Trung Quốc. Nếu thị trường chứng khoán là một con voi và các nhà nghiên cứu đang tiếp cận, thì thực tế một con voi hoàn chỉnh như thế nào, thực tế không có ai có thể so sánh hoàn toàn và chính xác với thị trường chứng khoán tại thời điểm đó. Điều này là như nhau.

Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Quốc gia đã đến thăm Hoa Kỳ và học hỏi kinh nghiệm tổ chức thị trường chứng khoán ở Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và tất cả các nước ở Châu Á và ASEAN. Đối với Hương, điều ấn tượng nhất là sự sụp đổ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan vào đầu những năm 1990 và sự hỗn loạn của Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc) vào cuối những năm 1990 … “Các đồng nghiệp Thái Lan nói với chúng tôi rằng đôi khi điều đó là không thể tránh khỏi. Nó có một lịch sử thăng trầm và đôi khi phải đóng cửa ở một thị trường như vậy. Các thị trường mới nổi như Việt Nam đã có từ lâu. Thật vậy, không chỉ tôi mà cả tâm lý chung của nhóm nghiên cứu. Tôi rất lo lắng “, cô Hương chia sẻ. .

Bức tranh “bài học” đầu tiên trên thị trường chứng khoán: Tài liệu của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia .

Thách thức này cũng là lý do nhóm đề xuất thành lập Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, nhằm mục đích “chăm sóc mọi người”. Câu chuyện thị trường. “Nhưng ai sẽ là người lãnh đạo, đơn vị nào sẽ quản lý. Vì còn quá mới, chức danh đã trở thành một viên đạn và không ai muốn nhận nó. Phó thủ tướng bán thời gian. Lựa chọn tiếp theo là yêu cầu bộ trưởng hoặc thứ trưởng bộ tài chính làm chủ tịch ủy ban. Nhưng không ai tiếp quản.

Lúc đó, ông Zhou được lãnh đạo Cục Chính trị. Ông đề nghị nhận nhiệm vụ. Ông không từ chối, nhưng điều kiện là tên của đơn vị phải là Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, chứ không phải Ủy ban Chứng khoán Việt Nam, để khớp. Vị trí của ông đã khiến mọi người “dễ nhìn thấy”. Đảng và chính phủ đặc biệt chú ý đến tổ chức này. “

Sau đó, quyết định của Phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia đã để lại rất nhiều câu hỏi cho những người gặp. Không chúc mừng. Nhiều bạn bè khuyên anh. Nếu Châu muốn đóng góp cho đất nước này, có nhiều cách để đóng góp, trong khi vẫn ngồi ở vị trí tương tự (Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia), mà không phải vào rừng (chợ). Ông Zhou tin rằng có lẽ ban đầu nó không đạt được kết quả tốt, nhưng ít nhất nó đã đặt nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Ông nói rằng nền kinh tế thị trường không có thị trường chứng khoán không thể được gọi là thị trường. thuộc kinh tế.

Ban đầu, ông Li Ôn Châu thành lập Ủy ban Chứng khoán Quốc gia. Chủ tịch Ruan Deguang và ông Chen Xuanhe là phó chủ tịch. Lê Thị Bằng Tâm – Thứ trưởng Bộ Tài chính Ông Lê Dư Thủy và sau đó là bà Dương Thu Hương, đại diện cho Ngân hàng Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Quang Thục, ông Nguyễn Ngọc Hiển, ông Hà Hùng Cường và ông Hoàng Liên Liên là đại diện của Bộ Tư pháp.

Một trong những nhà đầu tư nước ngoài sớm nhất có lịch sử 20 năm kể từ sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên (28 tháng 7 năm 2000), Chủ tịch Dominic Scriven (Dominic Sc ​​Riven) sẽ Được đánh giá là “từ 0 đến đầu tiên”. So với các thị trường khác có lịch sử thế kỷ, Việt Nam có thể tạo ra một khái niệm quan trọng về “sức sống” chỉ bằng cách tự mình tạo ra một sàn giao dịch chứng khoán.

Những người tạo ra sức sống bây giờ là “già và hiếm”, và không còn làm quản lý, hoặc thậm chí không liên quan gì đến thị trường. Tuy nhiên, nếu không có quyết tâm của họ, “hàng tồn kho” có thể trở thành một loại “chưa từng có” ở Việt Nam , Thay vì ngày hôm nay, thị trường trên 175 tỷ đô la Mỹ .– Bấm vào đây để biết thêmThị trường chứng khoán thay đổi sau 20 năm. Ảnh: Tạ Lữ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *