Các công ty chứng khoán nhỏ đang gặp khó khăn

Các công ty chứng khoán cố gắng tồn tại – sáp nhập các công ty chứng khoán – 95 công ty chứng khoán phải cạnh tranh để 40% thị phần còn lại của nhà môi giới, do đó, có rất ít “chiếc bánh” chi cho các công ty chứng khoán nhỏ. Các công ty lớn như SSI, HCM, VDS, VND, BVSC … đã “vui vẻ” công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, và nhiều công ty chứng khoán vừa và nhỏ vẫn thận trọng. Có thể nhận được hầu hết doanh thu, lợi nhuận và chỉ một vài doanh nghiệp quảng cáo. Các công ty niêm yết hoặc công ty sinh lãi này là Âu Việt (AVS) (lãi 2,84 tỷ đồng), An Phát (APG) (lãi gần 500 triệu đồng), Xuân Thành (VIX) (lãi 10,5 tỷ đồng), Hòa Bình (HBS ) Lợi nhuận 51 triệu đồng, Châu Á Thái Bình Dương (APS) lãi 4,8 tỷ đồng …

Châu Á (ASC), Alpha, Woori CBV, Việt Nam chưa công bố kết quả giao dịch. Hai quý đầu tiên. Thông tin mới nhất được cung cấp bởi các công ty này là báo cáo tài chính năm 2011 hoặc báo cáo thường niên năm 2011. Một số công ty, như Hoàng Gia, Toàn cầu, Mê Kông, Cao su … “cánh cửa đã bị đóng”, khi trang web không cung cấp “báo cáo tài chính”, nhà đầu tư có thể tham khảo báo cáo thường niên. Trang web của Công ty Chứng khoán Việt Nam vẫn không thể truy cập được.

Theo nhiều chuyên gia, có 105 công ty chứng khoán trên thị trường, trong đó số lượng công ty “khỏe mạnh” không nhiều. Cơ cấu thu nhập của hầu hết các công ty chứng khoán cho thấy môi giới, tư vấn, tiền gửi và giao dịch độc quyền, giới thiệu chứng khoán đầu tư vốn … chưa bao giờ là nguồn thu nhập chính. . Ví dụ, trong quý đầu tiên hoặc thậm chí sớm hơn, gần 70% doanh thu AVS đến từ các doanh thu khác. Trong VIX, APG … cũng là một con số. Đối với Phố Wall (WSS), báo cáo tài chính quý II cho thấy 89% doanh thu của WSS là doanh thu khác.

Thu nhập khác là thu nhập từ thu nhập lãi, dịch vụ tài chính (chứng nhận mua lại). Trong nhiều trường hợp, nguồn thu nhập này đã trở thành một đóng góp quan trọng, không chỉ cho các công ty chứng khoán nhỏ, mà còn cho các công ty chứng khoán lớn.

Nhưng, do đó, khi thị trường thay đổi, thu nhập này có thể dễ dàng khiến các công ty chứng khoán gặp rủi ro. Các doanh nghiệp nhỏ có rủi ro cao, ít vốn và ít kinh nghiệm quản lý rủi ro. Họ duy trì hoạt động ký quỹ thông qua các khoản vay vượt quá tỷ lệ an toàn vốn. Một số công ty đã trải qua tổn thất thanh khoản xảy ra cách đây không lâu, như Hà Thanh và SME.

Nếu dự thảo văn bản thay thế Quyết định số 27/2007 / QĐ-BTC Ủy ban châu Âu về tổ chức và hoạt động của các công ty chứng khoán mà Chứng khoán quốc gia có trụ sở, công ty sẽ không có quyền đầu tư vào bất động sản, trực tiếp hoặc gián tiếp 20% cổ phần đang lưu hành trong một tổ chức niêm yết hoặc 15% vốn của một công ty chưa niêm yết và không có quyền vay và cho vay hơn 3 lần vốn cổ phần … Những quy định mới này được thiết kế để giúp các công ty hoạt động theo cách an toàn hơn, nhưng chúng nằm trong tầm ngắm Rất khó cho các doanh nghiệp nhỏ để làm điều này.

Ngày nay, hầu hết các công ty đang tìm kiếm các phương pháp thắt lưng buộc bụng để phát triển doanh nghiệp của họ theo hướng giảm chi phí. Chẳng hạn, chi phí kinh doanh của AVSiên trong quý đầu tiên tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 3 tỷ đồng. Nghị quyết của Hội nghị AVS ​​2012 cũng đã xây dựng kế hoạch tăng chi phí năm 2012 từ 69,5 tỷ năm 2011 lên 8 tỷ. Bằng cách này, AVS có thể sinh lãi. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là AVS đang giảm đáng kể các hoạt động của nó.

Một số doanh nghiệp nhỏ khác đang cố gắng gây quỹ. Gần đây, ASC đã tăng vốn đăng ký từ 36 tỷ đồng lên 56 tỷ đồng. Người mua tất cả các cổ phiếu phát hành khác là ông Phan Minh Hoàn, Chủ tịch ASC. Sau khi hoàn thành giao dịch, ông Hoan đã tăng tỷ lệ sở hữu tại ASC từ 40% lên 65,29%.

Quốc gia (NSI) hy vọng sẽ chuyển tiền cho các nhà đầu tư quan tâm đến công ty hơn. Ông Trần Việt Anh, người không sở hữu bất kỳ cổ phiếu NSI nào, đã chuyển 4,5 triệu cổ phiếu và chính thức sở hữu 90% cổ phần NSI.

Nhật Việt cũng có các tính toán như NSI và ASC. Tuy nhiên, cho đến nay, Nhật Việt chỉ chấp thuận chính sách tìm đối tác chuyển nhượng cổ phần hoặc mua thêm cổ phiếu để phát hành cổ đông mới. Nhất Việt luôn tìm kiếm những cổ đông mới có thể mua hơn 51% cổ phần của Nhất Việt.

Gần đây, giám đốc điều hành APS cho biết bất kể tình trạng của nó là gì, công ty sẽ hợp nhất với các bộ phận khác. cắt. , Điều quan trọng là mang lại lợi ích cho nhau. Về lâu dài, APS sẽ tiếp tục hợp nhất với các công ty trong và ngoài nước uy tín hơn.

(Theo ĐTCK)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *