Bẫy môi giới cho nhà đầu tư chứng khoán

Các công ty chứng khoán tiếp tục trở nên phổ biến trong báo cáo tài chính nửa năm của năm nay. “Rất nhiều” lợi nhuận không đến từ hạn ngạch chính thức, mà từ doanh thu. “Hoạt động hạ nguồn” để hỗ trợ các dịch vụ giao dịch của nhà đầu tư, không phải ký quỹ. .

Khi một công ty chứng khoán tạo ra lợi nhuận, một số nhà đầu tư nhất định không hài lòng đằng sau niềm vui của nó. – Xung đột lợi ích giữa khách hàng và công ty chứng khoán là cụm từ thường được nhắc đến trên một số tờ báo gần đây khi đề cập đến báo cáo phân tích của công ty chứng khoán.

Trên thực tế, các công ty chứng khoán có hai đơn vị kinh doanh khá lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của công ty, đó là giao dịch độc quyền và cho vay ký quỹ (trừ các khoản thế chấp, thanh toán tạm ứng …).

Thông qua giao dịch độc quyền, một công ty chứng khoán giống như một nhà đầu tư, có nghĩa là họ mua hoặc bán chứng khoán mỗi ngày. Do đó, xung đột lợi ích trong giao dịch với tài khoản của chính bạn là điều đương nhiên.

Để giải quyết xung đột này, ngay từ năm 2000, chính quyền đã ban hành các quy định, như cấm đặt hàng trước khách hàng. Tuy nhiên, đối với nhiều xung đột lợi ích khác, chẳng hạn như đề xuất một dòng báo cáo cho khách hàng, các công ty chứng khoán đã áp dụng các phương pháp khác nhau và không có phương pháp “chữa bệnh”.

Tương tự, trong năm 2009, một số công ty chứng khoán cũng thực hiện chính sách tiết lộ thông tin kinh doanh độc quyền cho nhiều khách hàng lớn dưới dạng “chúng tôi đánh bại họ cùng nhau”, nhưng nếu “tôi” mua trước, Sau đó mua “sau đó” tôi bán nó trước “, điều này cũng gây ra xung đột lợi ích.

Gần đây, khi biên độ (giao dịch ký quỹ) được xác nhận chính thức, thu nhập và lợi nhuận của dịch vụ này của công ty chứng khoán sẽ bị giảm Các chứng khoán mới được phản ánh chính thức trong báo cáo tài chính, thay vì “lưu thông” và ẩn dưới nhiều yếu tố khác, nhưng từ đây trở đi, xung đột lợi ích cũng rõ ràng và mạnh mẽ hơn, các xung đột lợi ích trong dịch vụ này không xuất hiện trực tiếp , Nhưng liên quan đến ba điều. Gián tiếp: lợi ích của nhà tư vấn lợi thế khách hàng (thường là nhà môi giới), lợi ích của khách hàng và lợi ích của tác giả, khách hàng nên đọc nó mỗi ngày (thường là khuyến nghị) và tư vấn cho khách hàng khi triển khai dịch vụ Sự quan tâm giống như lợi ích của chính công ty chứng khoán.

Về xung đột lợi ích giữa khách hàng và nhà môi giới, đặc biệt là nhà môi giới hoa hồng. Nhiều khách hàng biết rằng nhà môi giới của họ nhận được% giá trị giao dịch và thậm chí một số công ty chứng khoán đang đàm phán Khi chi phí giao dịch, hãy nói trực tiếp với khách hàng của họ rằng một phần phí giao dịch của công ty chúng tôi được nhà môi giới trả để trả phí dịch vụ, nhưng rất ít khách hàng biết hoa hồng môi giới. Nó có thể bị thổi bay vì một số công ty trả hơn 50% giao dịch Hoa hồng.

Mâu thuẫn ở đây là gì? Người môi giới vẫn có thu nhập, ngay cả khi đó là do anh ta đề nghị mất khách hàng. Người ta luôn biết rằng khách hàng đang thắng hay thua, và không được phép hỏi ý kiến ​​nhà môi giới cho khách hàng, nhưng nếu chúng ta nhìn vào nó Hãy nhìn xem, chính nhà môi giới khiến khách hàng tiếp tục giao dịch lấy tiền hoa hồng của mình thay vì lợi ích của chính mình. Còn khách hàng thì sao?

Ví dụ, khi mua, hãy tìm mã đầu tư dài hạn cho khách hàng, nhưng sau khi mua, họ tiếp tục tư vấn Người bán “cắt giảm” tổn thất, bán lại và đề nghị mua, và cuối cùng nhìn lại sản phẩm dài hạn. Những khách hàng dài hạn thích quảng cáo. Hoặc khách hàng không biết ký quỹ, đặc biệt là rủi ro ký quỹ, nhưng nhà môi giới tiếp tục đẩy khách hàng đặt hàng nhiều hơn họ. , Nhiều khách hàng đã trả tiền, và nhiều nhà môi giới có lương tâm cũng cảm thấy đau lòng khi họ “vô tình” khiến khách hàng mất tiền, nhưng tất nhiên, nhiều người không có nỗi đau.

Vâng. Để tránh xung đột lợi ích, chứng khoán Tốt nhất là công ty nên tiết lộ cho khách hàng hoa hồng mà nhà môi giới riêng của họ nên hưởng, hoặc nếu khách hàng bị thua lỗ, nhà môi giới không tính phí hoa hồng, hoặc sắp xếp với các trách nhiệm bổ sung sau: công ty chứng khoán tự tuyên bố chống lại nhân viên, bao gồm Chúng tôi không thể nói rằng các nhân viên có tên công ty để hỏi ý kiến ​​khách hàng nhưng không chịu bất kỳ trách nhiệm nào.

Nếu có mâu thuẫn lợi ích giữa khách hàng và nhà phân tích hoặc tư vấn, khi nào Khi họ làm. Làm tin tức hàng ngày, báo cáo và nhận xét gửi cho khách hàng, mức độ không nhỏ. Các nhà phân tích đôi khi là nhà đầu tư, vì vậy khi họ viết nBạn có bất cứ đề nghị nào để mua và bán cổ phiếu không? Ai đó biết rằng họ đã mua nó. Có ai có thể ngừng bán không?

Trên thực tế, để hạn chế điều này, một công ty chứng khoán đã thông qua một quy định yêu cầu các nhà phân tích ghi lại trong báo cáo mà họ không sở hữu hoặc có bao nhiêu cổ phiếu mà họ đã đồng ý giao dịch mà không vi phạm các khuyến nghị của họ. Việc công bố báo cáo của họ …. Điều này rất đáng trân trọng và có thể lặp lại, nhưng có bao nhiêu công ty chứng khoán đang làm điều này. ?

Xung đột lợi ích giữa khách hàng và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ cũng rất nghiêm trọng. Cho đến nay, không có công ty nào bị cáo buộc xuất bản báo cáo phân tích, khuyến nghị mua, mà chỉ bán chúng và không có công ty nào bị buộc tội để cho các nhà môi giới thư giãn, phân tích và tạo tin đồn, sử dụng tin đồn, khiến khách hàng mua và bán trong hỗn loạn, và một số thậm chí Cung cấp cho khách hàng tiền ký quỹ trực tuyến, nhưng lãi suất và tỷ lệ xử lý ký quỹ sẽ không được hiển thị trên màn hình đặt hàng mà được đặt ở nơi khác trên trang web, nhưng trước khi đặt hàng, hầu như không có nhà đầu tư nào nên đọc sách để xem nếu đó là Có những thay đổi không thuận lợi …- Sau khi sửa đổi Luật Chứng khoán theo hướng dẫn của Nghị định 58/2012 / ND-CP ngày 20/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành một loạt văn bản hướng dẫn khác vào ngày 15 tháng 9 cho Bộ Tài chính Bộ sẽ ban hành các quy định mới của khung tổ chức có thể được điều chỉnh để hạn chế các xung đột lợi ích nêu trên, giới thiệu vốn chủ sở hữu và bảo vệ các nhà đầu tư.

(Thời báo kinh tế Việt Nam)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *