Khó khăn trong việc gây quỹ cho chứng khoán

Mãi đến tháng 10, Ủy ban Chứng khoán mới công khai phát hành cổ phiếu cho sáu công ty và phát hành cổ phiếu cho sáu công ty. Nhưng câu hỏi là làm thế nào các công ty này phát hành thành công cổ phiếu trong điều kiện thị trường chứng khoán khó khăn hiện nay. Vào ngày 30 tháng 10, Công ty Cổ phần Kết cấu Thép và Cơ sở Dầu khí (PXS) đã chính thức được ủy quyền phát hành 22.510.801 cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Ông Nguyễn Đức Đạt, giám đốc và kế toán chịu trách nhiệm tiết lộ thông tin PXS, cho biết mức giá dự kiến ​​sẽ bằng mệnh giá (10.000 đồng / cổ phiếu), và nếu mọi việc suôn sẻ, công ty sẽ bắt đầu phát hành. Quý đầu tiên của năm 2013. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại là 8.000 đồng / cổ phiếu, PXS có thành công?

PXS cũng thừa nhận khó khăn này bởi vì họ thừa nhận rằng nếu công ty tiến hành chào bán công khai theo phương pháp thông thường hiện tại, xác suất thành công sẽ thấp.

“Các nhà đầu tư có thể tự do mua cổ phiếu PXS để mua sàn với giá thấp hơn mệnh giá và có thể tham gia vào trò chơi mà không cần bất kỳ nỗ lực nào. Giá cả,” Mr. Đạt nói và nói thêm rằng trước khi cung cấp thông tin về dịch vụ chứng khoán, lãnh đạo doanh nghiệp nên tính toán và thiết kế các kế hoạch phù hợp để gây quỹ thành công.

Mục tiêu của PXS trong đợt phát hành này là các cổ đông lớn và một số cổ đông chiến lược nhất định (Việt Nam) vẫn sở hữu 51% PXS). Công ty đang đàm phán với 4 đối tác Hàn Quốc và Singapore … và đã thực hiện thành công bước đầu tiên. Hầu hết trong số họ là đối tác trong cùng ngành với PXS. Họ tham gia mua cổ phiếu PSX để chia sẻ cơ hội hợp tác thương mại trong lĩnh vực cảng biển. Đối với các nhà đầu tư nhỏ kỳ lạ đã từ chối mua, công ty cũng đã tính toán kế hoạch mua lại.

Tỷ lệ cổ phiếu phát hành để huy động vốn từ Tập đoàn Công nghệ Dầu khí Việt Nam (PTSC) (PVS) là 86,38%. cổ đông. Giám đốc điều hành PVS, ông Nguyễn Hưng Dũng cho biết công ty có kế hoạch phát hành cụ thể và trình Ủy ban Chứng khoán phê duyệt. PVS khẩn trương chuẩn bị phát hành cổ phiếu sớm nhất là vào tháng 12 (không muộn hơn quý 1 năm 2013). Cụ thể, PVS sẽ phát hành thêm 148.901.047 cổ phiếu và công ty sẽ chỉ trả lại cho các cổ đông theo tỷ lệ 20: 7. , Rút khỏi vốn chủ sở hữu còn lại, quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận. Thu nhập giữ lại năm 2011. Các công ty còn lại sẽ được bán cho các cổ đông hiện hữu với mức giá 20: 7 với mức giá 10.000 đồng / cổ phiếu. Do đó, sau khi phát hành thành công, vốn đã được phê duyệt của PVS sẽ tăng từ 2.978 tỷ đồng lên mức 4,4,7 tỷ đồng. Nhìn vào kế hoạch phát hành PVS, chúng ta có thể thấy rằng xác suất thành công là rất cao, vì giá cổ phiếu PVS khoảng 15.000 đồng / cổ phiếu, cao hơn 50% so với giá phát hành. Ngay cả khi các cổ đông có được cổ phiếu miễn phí.

Dưới đây là một số ví dụ về các công ty đã xác định kế hoạch tài chính với xác suất thành công cao. Có nhiều công ty khác muốn tăng vốn, nhưng vẫn “chật vật” tìm vấn đề. Công ty Cổ phần Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận (KSA) là một ví dụ điển hình. Sau khi phá vỡ kế hoạch phát hành cho các cổ đông hiện hữu vào năm 2011, KSA đã phải phát hành tổng cộng 12.354.048 cổ phiếu. Mặc dù dự kiến ​​sẽ được phát hành vào tháng 8, nhưng KSA và các đối tác vẫn đang đàm phán về giá cho đến nay, vì vậy công ty vẫn chưa triển khai.

Mục tiêu của 3 đối tác chiến lược KSA là Wanji Holding Group Co., Ltd. và Chengde Tianfu Titanium Industry Co., Ltd. . , LTD và Công ty Cổ phần Đầu tư Daya. Tuy nhiên, nếu KSA vẫn có kế hoạch phát hành với mức giá thấp nhất là 20.000 đồng / cổ phiếu và giá cổ phiếu của KSA, cao hơn 10.000 đồng / cổ phiếu, công ty sẽ không thể phát hành. .

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hehua Thái Lan (THV) phải chọn phát hành hơn 42,2 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ, với mức giá chỉ 6.000 đồng / cổ phiếu, để các đối tác chiến lược tăng giá. Vốn nhượng quyền là 1 nghìn tỷ, nhưng cho đến nay kế hoạch vẫn chưa được thực hiện.

Tìm kiếm đối tác chiến lược có nhiều nguồn tài chính hơn và chia sẻ các giá trị khác là một công việc công cộng phức tạp hơn, nhưng đây có thể là một giải pháp khả thi cho công ty Các vấn đề liên quan đến kế hoạch chào bán công khai trong hoàn cảnh khó khăn trên thị trường chứng khoán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *