Bốn cổ phiếu tiềm năng khi giá dầu giảm

Bà Phạm Lê Mai, một nhà phân tích cao cấp tại VNDIRECT Securities AG, cho biết kể từ đầu năm, giá của hầu hết các cổ phiếu dầu khí đã giảm từ 30% đến 70%. Giá dầu giảm mạnh đã ảnh hưởng đến kỳ vọng dài hạn và kết quả giao dịch trong quý đầu tiên không phản ánh đầy đủ tác động của việc giảm giá.

Dự kiến ​​trong quý II, với lượng tiền gửi dồi dào và nhu cầu mạnh mẽ, giá dầu vẫn sẽ chịu áp lực. Vì khoảng cách xã hội vẫn còn hiệu lực ở nhiều quốc gia / khu vực, nên nó không được cải thiện. Điều này có nghĩa là đầu tư vào cổ phiếu dầu mỏ trong ngắn hạn là rủi ro.

Tuy nhiên, bà Mai tin rằng xem xét hai yếu tố chính, vẫn còn nhiều cổ phiếu tiềm năng. Trước hết, liệu tác động của giá dầu đến hiệu quả kinh doanh là nhanh hay chậm, khó khăn hay không. Thứ hai, liệu tình hình tài chính của doanh nghiệp (dòng tiền, hàng tồn kho, nợ phải trả, phải thu …) có tốt hay không – Bà Mai đề xuất bốn tên, bao gồm: Công ty Điện lực Dầu khí (POW), Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí 2 (NT2) ), Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) và Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Mau (DCM). Đây là những công ty trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam, vì vậy họ đã được hưởng lợi từ giá dầu giảm. Mức lợi nhuận phụ thuộc vào công thức giá khí đốt tự nhiên trong hợp đồng mua khí đốt tự nhiên được ký bởi các công ty và PVGas này.

POW và NT2

Hai công ty này hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng khí đốt tự nhiên. Ngành công nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này vì Việt Nam đang trong tình trạng thiếu điện, đặc biệt là ở miền Nam. Khi mực nước của các nhà máy thủy điện vẫn còn thấp do hiệu ứng El Niño năm ngoái, sẽ ưu tiên huy động các nhà máy nhiệt điện khí đốt.

Giảm giá dầu và khí đốt tự nhiên sẽ giúp giảm hai chi phí này. Sản xuất, mặc dù mức lợi nhuận có hạn. Bằng cách bán khoảng 10-20% điện năng trong thị trường điện cạnh tranh, tỷ suất lợi nhuận có thể được cải thiện.

So với đầu năm, giá thị trường của POW đã giảm hơn 16%, trong khi NT2 tăng, điều này không đáng nói. Cả hai đã hồi phục từ máng vào tháng 3, nhưng tốc độ của NT2 thậm chí còn ấn tượng hơn. Điều này tỷ lệ nghịch với khả năng giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư (tùy thuộc vào loại nhà máy điện hiện đang sở hữu) để duy trì triển vọng kinh doanh của hai doanh nghiệp. Kể từ đầu năm nay, POW (màu đỏ) và NT2 (màu xanh lá cây) đã bỏ phiếu. Ảnh: Tradingview.com .

DPM và DCM

Tiêu thụ phân bón có thể tăng so với năm ngoái do ngành nông nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi El Niño và nhu cầu lưu trữ thực phẩm ngày càng tăng. Mức lợi nhuận của DPM và DCM cao hơn so với các công ty điện lực vì cơ chế mua khí được ưu tiên.

Với DPM, giá khí đốt tự nhiên chiếm khoảng 50% đến 60% chi phí sản xuất phân bón. Khi giá dầu trung bình ước tính hàng năm tăng từ US $ 62 / thùng lên 45 đô la Mỹ, cộng với giả định rằng PVGas sẽ không thay đổi công thức giá khí đốt tự nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến ​​sẽ tăng 9%. Giống như năm ngoái, do nhà máy phải tạm ngừng sản xuất trong một tháng do sự cố kỹ thuật, nó bị ảnh hưởng nhiều hơn, do đó doanh thu và lợi nhuận của sự kiện sẽ tăng trưởng tốt.

Chi phí khí đốt tự nhiên chiếm 32% giá vốn hàng bán của DCM, do đó, nó cũng được hưởng lợi từ giá dầu thấp hơn. Tuy nhiên, mức độ liên quan đến DPM có thể giảm do công ty đã được hưởng lợi từ hỗ trợ giá khí đốt tự nhiên trong năm 2019. Ngoài ra, hiện tượng xâm nhập mặn đang ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng chính ở phía Tây Nam. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Hướng dẫn so với các yếu tố vị trí tiền mặt cao và tỷ suất cổ tức cao, DPM có nhiều lợi thế hơn. Đầu tháng này, do thông tin từ thị trường dầu thô toàn cầu, DPM đã giảm từ 11400 đồng xuống còn 15600 đồng. Khi giá của DCM tăng lên 8.000 đồng, tình hình cũng tương tự và dường như không có nhiều dấu hiệu điều chỉnh.

Cho đến nay, xu hướng giá của DPM (đỏ) và DCM (xanh) ở đầu I. Ảnh: Tradingview.com .

Phương Đông

* Lời khuyên của chuyên gia có thể không phù hợp với ý kiến ​​của VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *