Các ngân hàng “ chỉ trích ” trái phiếu

Theo dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Viễn thông Việt Nam (VCBS) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, giá trị trái phiếu phát hành trên thị trường sơ cấp trong tháng 6 chỉ là 11,456 tỷ đồng, giảm 52,7% so với cùng kỳ năm ngoái. giai đoạn = Stage. Năm ngoái, đây là kỷ lục thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2012. Trong số 93,8% nợ quốc gia, Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ chiếm 6,2%.

Tỷ lệ phát hành thành công của n trong tháng 6 chỉ là 47%, giảm gần 30%. So với tháng Năm. Đồng thời, tỷ lệ mua trái phiếu trong tháng 6 cũng giảm 1,4 lần, so với kỷ lục của tháng trước là 2,23 lần.

Tháng 6 giảm mạnh, nhưng trong nửa đầu năm nay, thị trường trái phiếu vẫn bùng nổ. Theo dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Dầu khí-PSI, lợi suất của toàn thị trường đã giảm từ 52% trong năm ngoái xuống gần 69% trong nửa đầu năm nay.

Kể từ tháng 9, những người chiến thắng đã liên tục giảm. / 2012 đến 5/2013. Trong năm tháng đầu tiên, lãi suất trúng thầu đã giảm 2-2,17%, tương đương với mức giảm trong năm 2012. VCBS cho biết lãi suất chiến thắng không tăng nhẹ cho đến tháng Sáu.

Sự suy thoái trong bộ phận tín phiếu Kho bạc đã giảm bớt. Vào tháng 6, kho bạc công đã quản lý để huy động 3 nghìn tỷ đồng, và tổng số đề nghị đã đăng ký đạt mức 850 tỷ đồng, tương đương 2, 85 buổi biểu diễn. Tuy nhiên, kết quả này thấp hơn 30% so với tháng Năm. Tỷ lệ thắng giảm mạnh xuống 5,68% và chỉ phục hồi nhẹ lên 5,8% vào cuối tháng.

Mô tả của VCBS về trái phiếu cấp thị trường là “nản lòng” và “ủ rũ”. Các khóa học trung học cơ sở và trung học vào tháng trước. Ông Tống Minh Tuấn, trưởng phòng phân tích của VietBank Securities, cho biết trên VnExpress.net, tình hình này không quá sôi động, một phần do các nhà đầu tư nước ngoài rút một lượng vốn lớn từ các chủ tịch của các nước thị trường mới nổi như Việt Nam, trong đó có Việt Nam. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã quyết định hạn chế chương trình QE3. Chưa kể rằng cuộc khủng hoảng tài chính đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến cung và cầu trái phiếu.

Ngoài ra, có rất nhiều nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ và trái phiếu được chính phủ bảo lãnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dự kiến ​​lãi suất chiến thắng sẽ cao hơn giá niêm yết, nhưng kết quả không khả quan, điều này đã làm dịu thị trường. Bà Wu Minhua, người phụ trách phân tích đầu tư trái phiếu của Công ty Chứng khoán Baoyue, cho biết việc phát hành trái phiếu đang giảm. Trên thực tế, số lượng giao dịch được đăng ký trong từng thời kỳ là lớn, nhưng số lượng nhà đầu tư chiến thắng thực tế không cao. Lý do là các ngân hàng và công ty bảo hiểm vẫn muốn lãi suất đạt đến mức họ muốn mua.

“Đầu năm, các ngân hàng háo hức mua trái phiếu từ ngân hàng. Đồng thời, các ngân hàng và công ty bảo hiểm thường tin rằng bà Hoa nói:” Vì lãi suất sẽ giảm vào cuối năm, mỗi đơn vị sẽ lãi nhanh. Bỏ phiếu luôn luôn thú vị hơn.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, ngoài thông tin kinh tế vĩ mô trực tuyến, sau khi rút trái phiếu từ các nhà đầu tư Mỹ và nước ngoài, giao dịch trái phiếu ngày càng trùng lặp với xu hướng thị trường. Tương tự như cùng kỳ năm trước. “Đầu năm luôn là điểm khởi đầu. , Bởi vì cơ quan giao hàng chưa dự đoán tình hình chung vào cuối năm. Của năm. Do đó, họ tiếp tục giao hàng với số lượng tối đa và ma sẽ giảm vào cuối năm nay. Bà Hoa nói thêm.

Bà Hoa cho biết, trong sáu tháng tới, xu hướng này sẽ có lợi cho thị trường thứ cấp. Bởi vì các ngân hàng thường cần một số tiền nhất định để cung cấp tín dụng. Do đó, giữa các ngân hàng Các giao dịch trái phiếu được thực hiện thông qua bán lại sẽ tạo thêm thu nhập.

Trước đây, thị trường trái phiếu hoạt động khá sôi nổi trong sáu tháng đầu năm. Khi tổng lượng trái phiếu phát hành đạt 123,5 tỷ đồng, thị trường trái phiếu tăng trưởng 28 Dữ liệu từ VCBS và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này là%. Trong tổng số, 85% là trái phiếu do Bộ Tài chính Hoa Kỳ phát hành. 15% còn lại đến từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Đến cuối năm nay, do thị trường trái phiếu tăng trưởng yếu, ông Tống Minh Tuấn kỳ vọng rằng thị trường trái phiếu sẽ sớm hoạt động trở lại. Trong quý 3 và 4, các ngân hàng có thanh khoản dồi dào. Đồng thời, nguồn cung trái phiếu rất cao. Cao, nó có thể cung cấp vốn cho nhiều dự án của chính phủ. Do lo ngại về rủi ro dài hạn, trái phiếu ngắn hạn phổ biến nhất là trái phiếu 2-3 năm.

Tuấn cho biết liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài Phong trào, chỉ có nhà đầu tư nước ngoài vào tháng 6 Net đã bán hơn 5 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Do việc rút vốn từ các thị trường mới nổi và lãi suất giảm. Trong 5 tháng đầu năm,Do sự ổn định của tỷ giá USD, xu hướng chính vẫn là mua ròng. Trong một thời gian tới, dòng chảy của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẽ là một vấn đề lớn, và chúng ta phải chờ đợi tin tức kinh tế vĩ mô từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam (Ma CK: CTS) cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu rút tiền từ các quỹ mở. Theo chuyên gia này, các nhà đầu tư nước ngoài thường vay tiền ở nước ngoài với lãi suất thấp, sau đó chuyển đổi sang đồng Việt Nam và mua trái phiếu để tận dụng chênh lệch lãi suất trong khi ổn định lãi suất. tỷ giá. — Tuy nhiên, sự gia tăng của tỷ giá đô la Mỹ trong tháng 6 đã khiến dòng vốn của nó đảo chiều và đảo ngược. Các chuyên gia cho rằng, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài bán trái phiếu Việt Nam để rút tiền, do đó dòng tiền này có khả năng chảy vào thị trường chứng khoán hoặc các kênh đầu tư khác. -Theo dữ liệu PSI, mặc dù đã giảm trong tháng 6, thị trường trái phiếu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong sáu tháng đầu năm nay, và quy mô phát hành và giao dịch của nó gần như tương tự như năm 2012. So với đầu năm, nó đã giảm mạnh từ 1% xuống 2,5%, gần với sự thay đổi của lãi suất thị trường tiền tệ và ngân hàng. -Trong thị trường sơ cấp, đã có 117 phiên đấu giá với tổng số tiền trúng thầu hơn 11.647 tỷ đồng. Tỷ lệ trúng thầu của toàn thị trường đã tăng từ 52% trong năm 2012 lên 68,9% trong sáu tháng đầu năm 2013. Tại thị trường thứ cấp, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đã tăng đáng kể, đạt 1,9 nghìn tỷ đồng (gấp hơn 2 lần so với năm 2012). Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện giao dịch tích cực. Tổng khối lượng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong sáu tháng đầu năm nay vượt quá 10 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 80% khối lượng giao dịch của ngành. Trong suốt năm 2012.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường trái phiếu trong một năm rưỡi qua đã bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người, bởi vì thu chi ngân sách không được cải thiện đáng kể, và thậm chí nguồn chính sách doanh thu có thể bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện. Một chính sách nhằm loại bỏ những khó khăn kinh doanh. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng thời gian đáo hạn của trái phiếu trong tương lai, tùy thuộc vào khả năng tăng trái phiếu tại thời điểm đó.

Tường Vi-Hồng Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *