Vietjet muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ

Tổng công ty Hàng không Vietjet (VJC) cho biết nhà đầu tư chiến lược đang quan tâm đến 17,77 triệu cổ phiếu quỹ, chiếm 3,28% vốn cấp phép. Do công ty cũng phải tăng lượng tiền mặt nắm giữ nên hội đồng quản trị đã thông qua việc chuyển nhượng số cổ phiếu này.

Giao dịch phải được thực hiện trong hoặc ngoài phạm vi giá được ủy quyền. Thỏa thuận nhằm tái cơ cấu nguồn vốn, tăng vốn chủ sở hữu, tối ưu hóa bảng cân đối kế toán và đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận.

Số cổ phiếu quỹ này đã được Vietjet mua lại vào cuối tháng này. Tháng 8/2019 có vốn chủ sở hữu còn lại và lợi nhuận chưa phân phối. Công ty đã ký hợp đồng mua 25 triệu cổ phiếu, nhưng do thị trường không có thanh khoản nên chỉ giao dịch thành công hơn 17,77 triệu cổ phiếu với giá bình quân 132.063 đồng.

So với hồi đầu năm, giá cổ phiếu VJC của cổ phiếu này đã giảm gần 30%, thậm chí có thời điểm xuống 94.500 đồng. Tính theo giá mở cửa phiên giao dịch sáng 6/8 là 99.800 đồng, cổ phiếu quỹ dự kiến ​​chuyển nhượng hơn 1700 tỷ đồng.

Máy bay Vietjet đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 6 năm 2020. Hình: Quỳnh Trân.

Năm nay, Vietjet đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất 100 tỷ đồng. Lũy kế nửa đầu năm, báo cáo tài chính công ty mẹ lỗ ròng 2.110 tỷ đồng, nhưng lãi hợp nhất 74 tỷ đồng.

Ban quản lý giải thích rằng bệnh tật là lý do chính làm giảm nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, khi thị trường quay trở lại, các hãng hàng không vẫn phải duy trì chi phí cố định để chuẩn bị nguồn lực, do đó, lợi nhuận của các hãng hàng không trong quý trước là âm hàng nghìn tỷ USD. Về giải pháp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa kinh doanh như bảo hiểm dầu trong thời kỳ giá rẻ, đàm phán chiết khấu với nhà cung cấp và tăng doanh thu vận tải hàng hóa… để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *