Khối ngoại giảm đà bán ròng

Theo số liệu của nhóm phân tích KB Securities Vietnam (KBSV), dòng tiền của các quỹ đầu tư ETF lớn hoạt động tốt. Kể từ nửa cuối tháng 7, sau một thời gian điều chỉnh đáng kể, nhiều quỹ ngoại lớn đã mua ròng. Ví dụ, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF trị giá 9 triệu đô la Mỹ và KIM KINDEX Vietnam VN30 ETF trị giá 7,7 triệu đô la Mỹ có hơn FTSE Vietnam ETF 6 triệu USD. .

Sau đợt bán mạnh đầu năm, xu hướng bán ròng của khối ngoại đang dần thu hẹp. Trong nửa đầu tháng này, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán gần 5,3 nghìn tỷ đô la Mỹ và mua 4,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Điều này cho thấy so với giai đoạn trước, một số nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp tục mua vào, do lượng rút ròng thấp (chỉ 78 triệu đô la Mỹ, tương đương 180 tỷ đô la Mỹ lúc đầu) nên Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường chứng khoán các nước lân cận. (Tính đến giữa tháng 8 năm 2020), trong khi xu hướng giảm đối với các nhà đầu tư nước ngoài tại Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia là mạnh mẽ, được định giá hơn tỷ đô la. .

Hiện chưa rõ xu hướng quay trở lại của các quỹ ngoại, nhưng các chuyên gia cho rằng khi dịch quay trở lại là tín hiệu khởi sắc và hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư trong nước. Sau đó, dòng tiền này sẽ trở thành động lực mạnh, khiến thị trường quay trở lại vùng giá cao hơn trong vài tháng cuối năm.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể tăng mua ròng trong thời gian tới. Nhóm phân tích KBSV dự báo, đặc biệt là giao dịch trên quỹ ETF, do các ngân hàng trung ương lớn đồng loạt thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và nền kinh tế Việt Nam được đánh giá cao nên không có trở ngại nào đối với các phòng thương mại nước ngoài. -Từ đầu năm, khối ngoại đã rút ròng hơn 12 nghìn tỷ USD, tương đương 2% giá trị ròng chỉ trong ba tháng, đây là đợt bán ròng lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Việt Nam. Các chuyên gia ước tính trong giai đoạn này, nhà đầu tư nước ngoài chịu lỗ khoảng 29% trong các đợt bán.

Đây là một phần của làn sóng thoái vốn khỏi các thị trường mới nổi hồi đầu năm khi vốn Mỹ tiếp tục tăng. Công nghệ và các quỹ đầu tư lớn cũng chọn thị trường này làm điểm đến đầu tư chính. Tuy nhiên, động thái này lại gặp phải sự cố không mong muốn, ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng nhóm chiến lược thị trường của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, khối ngoại đang rút lui. Vốn cổ phần ở các thị trường cận biên và mới nổi để bù đắp cho cổ phiếu Mỹ và châu Âu.

“Nếu so sánh về trình độ am hiểu thị trường, rõ ràng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất sành sỏi ở thị trường Mỹ. Châu Âu hơn Việt Nam.” Vị chuyên gia này cho rằng: “Trong thời buổi sóng gió, việc tận dụng cơ hội và tránh rủi ro là hoàn hảo. Lý do.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *