Kỷ nguyên của các công ty giàu tiền mặt

Trong số các công ty bất động sản, Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp hiếm hoi khi các doanh nghiệp này bị khủng hoảng tín dụng, họ có hàng nghìn tỷ “tiền mặt dự trữ” đến hạn. Cuối tháng 4, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức thông báo có 2.400 tỷ đồng tiền mặt và sẵn sàng mua lại dự án, nhất là quỹ đất của các đơn vị khác đang gặp khó khăn. Về vốn. Anh quyết định tăng cường đầu tư bất động sản bằng cách tiếp tục mua càng nhiều đất càng tốt để phục vụ cho việc kinh doanh bất động sản trong 5 năm tới.

Bầu Đức có trong tay hàng tỷ đồng, có thể gom đất với giá rẻ mạt của các công ty bất động sản và bị khủng hoảng vốn. Ảnh: Nhật Minh

Đầu tháng 6, công ty công bố lượng tiền mặt đạt 3,4 nghìn tỷ đồng. Nếu cộng thêm khoản 55 triệu USD mà Temasek dự kiến ​​đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai thì dù khó khăn trong quá trình điều hành, công ty sẽ có hơn 4.500 tỷ đồng tiền mặt và sẽ đủ vốn đầu tư vào năm 2012. Tín dụng trong nước.

Khi thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng do thiếu vốn và lãi suất cao, Đại học Duke được bầu cho biết: “Mặc dù thị trường bất động sản đang thất vọng, tôi sẽ không rút vốn, mà khuyến khích đầu tư lành mạnh.” Đại gia đầu tiên của Việt Nam mua máy bay tư nhân cho biết, bây giờ là thời điểm thích hợp để thành lập quỹ đất. Kể từ năm 2004, thành công của Hoàng Anh Gia Lai trên thị trường bất động sản là nhờ mua lại và thành lập quỹ đất giá rẻ.

Công ty Mashan Group cũng là một tổ chức giàu có. Trong khủng hoảng. Đầu tháng 4, Masan nắm trong tay gần 5.000 tỷ đồng tiền mặt. Do đó, một trong những khoản thu lớn nhất của nhóm này là lãi tiền gửi. Theo Masan, tính đến 31/3, lãi tiền gửi của công ty là 135 tỷ đồng. Điều này góp phần lớn giúp Masan tăng trưởng lợi nhuận 250% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai trường hợp trên (Hoàng Anh Gia Lai và Masan) đều là những trường hợp nhận tiền khủng từ nhà đầu tư nước ngoài vào cuối năm ngoái hoặc mới hoàn tất. Hoàng Anh Gia Lai cuối cùng đã phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Temasek, 19 triệu cổ phiếu cho Deustche Bank, và 90 triệu USD trái phiếu quốc tế trước khi khủng hoảng tín dụng … Đồng thời, đối với Masan, kết quả kinh doanh chính Vượt kế hoạch đã lập và dòng tiền ổn định, công ty còn được phép thanh toán các khoản tiền lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Thông qua việc bán cổ phần của công ty con cho Tập đoàn đầu tư Kohlberg Kravis Roberts, Masan vừa huy động được số tiền mặt lên tới 159 triệu USD.

Chứng khoán Kinglong (KLS) là một trong số ít công ty vẫn còn nhiều tiền mặt. Thời điểm thích hợp để thị trường chứng khoán giảm điểm. Do phải chuyển đổi mô hình từ công ty chứng khoán sang tổ chức đầu tư và tập trung vào bất động sản, KLS đã từ bỏ phần lớn vốn chủ sở hữu và chuyển sang tiền mặt. Hiện tại, công ty này vẫn còn 1,8 nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.

Dù hầu hết các công ty chứng khoán khác đều thua lỗ nhưng KLS lãi quý I vẫn hơn 30 tỷ đồng. . Ông Hà Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT KLS cho biết: “Khi thị trường khủng hoảng, có nhiều tiền mặt là một lợi thế rất lớn để đầu tư vào các cổ phiếu bị định giá thấp. Chúng tôi chưa thoát ra khỏi thị trường mà đang chờ đợi các cơ hội đầu tư khác”

Kenaga Ông Pan Guode, Giám đốc điều hành của CTCK, nhận xét về những công ty giàu tiền mặt dưới bối cảnh suy thoái kinh tế và khủng hoảng thị trường chứng khoán: “Đối với ngành đầu tư tài chính, tiền mặt là tài sản ít rủi ro trong bối cảnh khủng hoảng, lãi suất ngân hàng hiện nay Nó rất cao và do đó có khả năng sinh lời tốt … Các công ty có lượng tiền mặt lớn cũng có nhiều cơ hội đầu tư hơn so với các công ty khác. “- Đồng thời, Giám đốc điều hành một ngân hàng cổ phần quy mô vừa tại Hà Nội nhận xét:” Đồng thời, nhiều công ty hiện Tất cả đều có một lượng lớn tiền mặt gửi ngân hàng, lãi suất cao tới 20%, an toàn và ổn định, rủi ro thấp, tất nhiên nếu họ muốn tham gia vào cuộc chơi rủi ro hơn thì tỷ suất sinh lợi có thể tăng lên, và các công ty này có nhiều cơ hội hơn các công ty khác Lớn. “

HoàngLy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *