Tại sao không có máy bay với bác sĩ?

Vào tháng 5/2016, hành khách người Mỹ Lewis Christman bị viêm tụy cấp phải bay từ Chicago đến Rome. Khi máy bay tiếp tục hành trình, anh nằm trên mặt đất và cố gắng chịu đựng cơn đau kéo dài 7 tiếng đồng hồ. Trong ba tháng tiếp theo, Lewis phải nhập viện.

Hai năm sau, Lewis kiện United Airlines vì ​​phi hành đoàn phớt lờ việc chỉ định bác sĩ trên máy bay, khi cơ trưởng không thể liên lạc với chuyên cơ dưới lòng đất, anh ta cần thay đổi lộ trình. Đối với United Airlines, đây là một tin xấu, khiến mọi người chú ý đến cách American Airlines đối xử với những hành khách mắc kẹt.

Chiều cao của nhân viên cấp cứu y tế có khả năng tử vong trên quy mô, nền kinh tế và quyền lợi của tất cả hành khách đều bị ảnh hưởng nặng nề. Có lẽ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Scott Schoifet đã hiểu rõ tình huống này. Năm 2006, Scott đang trên chuyến bay từ Nhật Bản đến New York thì bị đánh thức để giúp một hành khách bị đau ngực ngồi bên cạnh. Phi hành đoàn hỏi anh ta liệu có an toàn để tiếp tục bay không.

“Lúc đầu không khí rất căng thẳng vì họ cứ nhìn tôi như muốn hỏi tôi” Em muốn làm gì? Scott nhớ lại: “Nhưng tôi chỉ nói, ‘Tôi không thể quyết định khi nào có 350 người trên máy bay”. Cuối cùng, anh ấy đã nhìn người phụ nữ gặp nạn trong suốt phần còn lại của hành trình cho đến khi cô ấy dừng lại ở Detroit. Xe và máy bay tiếp tục chuyển động về phía trước. “- Bộ phim hài” Flying High “(1980) có hình ảnh các bác sĩ trên chuyến bay trong một loạt các sự cố y tế: du khách – mặc dù các bác sĩ được Luật cơ bản bảo vệ, các hãng hàng không và cá nhân không cung cấp hỗ trợ y tế hàng không Chịu trách nhiệm pháp lý nhưng Lời thề Hippocrate vẫn là hướng dẫn của bác sĩ. TJ Doyle, giám đốc y tế của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn y tế khẩn cấp cho STAT-MD Airlines, cho biết: “Các bác sĩ đang bay sẽ có xu hướng đề xuất chuyển hướng. “Các bác sĩ tình nguyện là người thu thập dữ liệu và sơ cứu, nhưng họ không nên được đưa ra không phải là người ra quyết định.” Thực tế, các chuyến bay chuyển hướng rất tốn kém, và cơ trưởng phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Perry Flint, người phát ngôn của Tập đoàn Thương mại Hàng không Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), xác nhận rằng chi phí chuyển hướng có thể từ 10.000 USD đến 200.000 USD. Có một đội ngũ tư vấn y tế túc trực để hỗ trợ các nhân viên y tế tình nguyện trên máy bay. Nhờ đó, hãng có thể giảm chi phí hạ cánh khẩn cấp, phi hành đoàn vẫn có thể xử lý tình huống theo lời khuyên của các chuyên gia.

Paulo Alves, giám đốc y tế của SOS MedAire International, một hãng hàng không quốc tế, cho biết chỉ có 1,6% các chuyến bay liên lạc với đội tư vấn của MedAire đã bị tấn công. Ông cho biết các hãng hàng không hiểu giá trị của việc phớt lờ các quyết định của nhân viên y tế trong chuyến bay. Ông nói: “Nếu mô hình này không mang lại lợi ích kinh tế thì các hãng hàng không sẽ làm. Họ sẽ không thuê chúng tôi. Paul nói:” Các bác sĩ có xu hướng khuyên phi công hạ cánh nhiều hơn chúng tôi. Tất nhiên, họ không muốn chịu trách nhiệm lâu dài. “MedAire đóng một vai trò quan trọng trong quyết định chuyển hướng chuyến bay trong phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học Banner thuộc Trung tâm Y tế Phoenix. STAT-MD Inc. cung cấp các dịch vụ tương tự và thuê các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh và khoảng 20 người Hoa Kỳ. Các hãng hàng không trong nước và quốc tế phối hợp với nhau Đại diện đơn vị cho biết họ hạn chế tối đa tình trạng hạ cánh thường do bác sĩ khuyến cáo không có kiến ​​thức chuyên môn phù hợp hoặc quá lo lắng, khi bác sĩ trên máy bay phải quyết định khẩn cấp trong trường hợp cấp cứu. Khi hạ cánh Ảnh: Agence France-Presse-Nếu hành khách gặp tai nạn mà không có bác sĩ trên máy bay, phi hành đoàn sẽ làm gì? Hãng hàng không British Airways cho rằng hành khách luôn phải phán xét phi hành đoàn nếu tiếp viên cố gắng tự làm. Để giải quyết tình huống này, hành khách được yêu cầu phải có chuyên môn y tế phù hợp và có thể nhận được ý kiến ​​của các chuyên gia. – Các tiếp viên của Hãng hàng không quốc gia Anh đang học giọng trầm ngâm. Bình tĩnh nhưng mạnh mẽ giúp hành khách bình tĩnh. Chương trình giáo dục y tế của công ty bao gồm những nội dung cơ bản nhất, từ việc sử dụng máy khử rung tim đến thở.Ủ nhân tạo giúp đỡ ngạt, vận chuyển và cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, các tiếp viên hàng không được đào tạo ngắn hạn về sơ cứu và cấp cứu, một số tiếp viên được cấp chứng chỉ sử dụng máy khử rung tim trong các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, tiếp viên sẽ được học tất cả các nghiệp vụ hồi sinh tim phổi, hộ sinh, tiếp viên bị bệnh tim, động kinh, đột quỵ, co giật, bỏng … vv. Video: Thanh Tùng

Bảo Ngọc

xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *