Tại sao người Nhật lại kỳ thị những người có hình xăm?

Nhiều du khách xăm mình bị sốc văn hóa khi đến xứ sở hoa anh đào, nơi những hình xăm bị kỳ thị đặc biệt. Họ thậm chí không thể trải nghiệm những điều phổ biến nhất đối với khách du lịch Nhật Bản: những người có hình xăm không được phép vào hầu hết các suối nước nóng truyền thống (suối nước nóng), Sento (nhà tắm công cộng) và ryokans. ), hồ bơi, phòng tập thể dục và thậm chí cả khách sạn con nhộng.

Suối nước nóng không chào đón khách hàng có hình xăm. Ảnh: Hajime Nakano / Flickr

Năm 2013, Maori Erana Te Haeata Brewerton đến Hokkaido để tham gia một cuộc họp được viết bằng tiếng địa phương, nhưng bị cấm vào suối nước nóng do hình xăm truyền thống của Moko. Mặt của anh ấy. Vụ việc này đã gây ra tranh cãi ở Nhật Bản, khiến một thành viên nội các nổi tiếng nói rằng Nhật Bản cần phải chào đón và tôn trọng văn hóa quốc tế hơn, đặc biệt là trong các sự kiện quy mô lớn như World Cup bóng bầu dục hay Thế vận hội. — Định kiến ​​của người Nhật hiện đang tồn tại chủ yếu do mối liên hệ giữa hình xăm và các tổ chức tội phạm hoặc Yakuza. Có hai nền văn hóa xăm mình ở Chaoyang Land-Western và Yakuza. Các quy tắc ngầm chính là để phân định địa bàn hoạt động của băng nhóm. – Theo truyền thống, những người có hình xăm như người đàn ông này sẽ không được vào suối nước nóng, bể bơi hoặc suối nước nóng ở Nhật Bản. sao chép. Ảnh: “Thời báo Tokyo”

Trên thực tế, sự phân biệt đối xử của người Nhật đối với hình xăm có thể bắt nguồn từ thời Edo (1603-1912), khi tội phạm bị trừng phạt bằng hình xăm. Cũng trong khoảng thời gian đó, gái mại dâm hay còn gọi là “Yuujyo” – cũng xăm mình để thể hiện sự tận tâm phục vụ những khách hàng trung thành.

– Hình xăm đã dần trở thành bất hợp pháp ở thành phố này. Trong thời Minh Trị (1868-1912), nó chưa được hợp pháp hóa cho đến khi Nhật Bản bị chiếm đóng vào năm 1948. Tuy nhiên, luật này không áp dụng cho người nước ngoài.

Mặc dù ngày nay vẫn còn tồn tại những định kiến, các công ty dịch vụ đã bắt đầu mở ra nhiều cơ hội hơn cho những khách du lịch có hình xăm. Hầu hết thái độ này chỉ áp dụng cho khách du lịch nước ngoài, và hình xăm Nhật Bản vẫn bị cấm ở nhiều nơi. Hình xăm trên cơ thể bao gồm một con mèo đen nổi bật trên cẳng tay. Qua một cuộc khảo sát trực tuyến, Eli đã tìm ra một khách sạn con nhộng ở Ogikubo, Tokyo, có thể làm hài lòng những khách hàng xăm mình, tên là Anshin Oyada Luxury Capsule Hotel. Anh thở phào nhẹ nhõm khi nhìn thấy một khẩu hiệu “Một số khách của chúng tôi có hình xăm, xin hãy tôn trọng các vị khách quốc tế của chúng tôi” bên ngoài khách sạn. Anh thậm chí có thể ngâm mình thoải mái trong phòng suối nước nóng nhân tạo của khách sạn suốt đêm lưu trú mà không cần phải kiểm tra hình xăm toàn thân.

Nếu đến phòng suối nước nóng, nơi cấm xăm hình, anh ta hoàn toàn có thể che nhãn hình xăm nhỏ bằng màu nước hoặc hỏi nhân viên xem nơi đó có cung cấp urgo hoặc các vật dụng tương tự hay không. Điều này tất nhiên là khó đối với những người có hình xăm trên tay áo hoặc lưng.

Với sự gia tăng của khách du lịch phương Tây, Tổng cục Du lịch Nhật Bản đã cố gắng giải quyết vấn đề này kể từ năm 2015, điều tra thái độ của 3.800 ryokans. Một cuộc khảo sát về khách du lịch xăm mình cho thấy 56% chủ nhà nghỉ từ chối tiếp khách có hình xăm, trong khi 31% vẫn chào khách bình thường và 13% khách cho phép khách xăm mình nếu họ che hình xăm. Kể từ đó, một trang web mang tên Tattoo Friendly ra đời, có thể giúp khách du lịch nước ngoài tìm kiếm dịch vụ lưu trú, đi lại phù hợp cho những người xăm hình trên khắp Nhật Bản.

Bảo Ngọc (Theo New Zealand Herald)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *