Huyền thoại du lịch về ngành hướng dẫn viên du lịch

Sau đây là chia sẻ của anh Trần Trí Dũng (39 tuổi), Hướng dẫn viên (HDV) Vietravel từ năm 2005. Câu chuyện của Dũng sẽ giúp du khách ở một mức độ nào đó hiểu hơn về những khó khăn mà người hướng dẫn viên phải vượt qua. Đã qua .

Anh Trí Dũng chuyên về mạch điện gia dụng.

HDV không thể được ăn ngon

Nhiều du khách nghĩ rằng chúng tôi sẽ ăn những gì họ ăn. Nhưng đôi khi điều này không hoàn toàn chính xác.

Tôi nhớ rằng tôi đã đưa khoảng 200 người đi du lịch ở Huế vào tháng 7 năm ngoái. Chúng tôi sống trong một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Lăng Cô. Buổi trưa, tôi ăn trưa với 3 hướng dẫn viên khác trong nhà ăn. Suất ăn gồm các món mặn, chiên, súp được đặt trong khay nhựa như nhân viên nhà ga. Do tính chất đoàn tham gia họp nên chúng tôi phải túc trực 24/24 giờ để giải quyết mọi vướng mắc.

Nhà ăn đóng cửa vào buổi chiều. Khu nghỉ dưỡng rất gần trung tâm thành phố và gần như biệt lập nên mọi hoạt động đều diễn ra tại đây. Biết được điều này, chúng tôi đã phải liên hệ với đầu bếp tại khu du lịch và yêu cầu họ để lại một ít đồ ăn. May mắn thay, cuối ngày, chúng tôi đã có một bữa ăn gần như khách mời.

Hôm đầu đến khu du lịch, mình phải dùng vòi toilet để tắm vì các anh chị HDV không ngủ ở đây mà phải ra ngoài. Nhưng để đảm bảo sự xuất hiện như một cuộc họp, tôi phải quản lý nó.

– Nói đến đây, tôi chỉ muốn mọi người hiểu rõ hơn về những khó khăn mà “Người dẫn đường” phải vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. .

Hướng dẫn viên không phải là nhân viên khách sạn

Vào một lần khác, tôi phải lấy bồn nước 20 lít của nhân viên khách sạn cho khách trong phòng Đà Nẵng có vòi hoa sen. Đó là một buổi chiều đầy nắng. Chúng tôi đến khách sạn sau khi tham quan một số nơi ở trung tâm thành phố. Do một nhóm du khách đến cùng lúc và mọi người đều sử dụng nhà vệ sinh nên nước rất thấp. Ban đầu, khách hàng rất khắt khe và không thân thiện với khách sạn. Nhưng khi nghĩ ra ý tưởng mang nước khoáng đến với khách hàng thì ai cũng vui.

HDV và nhân viên khách sạn phải đổ nước vào chậu rửa mặt trước khi mang vào phòng tắm của khách. Ảnh: Trí Dũng .

Sau đó, vị khách này cho biết cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc của hướng dẫn viên. Dù cực nhưng điều đó khiến tôi hạnh phúc hơn bao giờ hết. Vì thu hút được du khách là điều kiện tiên quyết để hướng dẫn viên du lịch thành công.

HDV không phải là nhân viên nhà hàng

Khi đến nhà hàng, cách bài trí bàn, bánh mì baguette chuẩn Pháp, muỗng hay bê mang theo đều là nhân viên ở đây. Nhưng đôi khi nhà hàng quá đông, nếu họ không giao đồ ăn đúng giờ, hướng dẫn viên sẽ tham gia. Trong khi chúng tôi đang giúp đỡ, chúng tôi có nhận được những lời phàn nàn của khách du lịch về cách phục vụ hay thái độ của nhà hàng.

Lúc này mình chỉ biết giải thích mong khách thông cảm. lạnh. Vì đối với tôi, đây không phải là trách nhiệm duy nhất của nhà hàng, mà là màu cờ sắc áo của công ty. Nếu khách du lịch không hài lòng, đôi khi họ cho rằng dịch vụ du lịch của công ty dịch vụ không tốt.

Xem thêm: Ấn tượng về một hướng dẫn viên Việt Nam lần đầu đến Hàn Quốc – Hướng dẫn viên bị hiểu nhầm – Trong phần hướng dẫn viên, hướng dẫn viên nào cũng dặn dò kỹ lưỡng du khách, ví dụ đi nơi lạnh thì nên mang theo áo ấm Phổ biến nhất là mang theo thuốc cá nhân để phòng khi bệnh khỏi.

Về nguyên tắc, hướng dẫn viên không được phép cung cấp thuốc cá nhân cho hành khách. Tuy nhiên, tôi đã gặp nhiều du khách nói rằng các hãng lữ hành phải làm thuốc cho những bệnh thông thường (như cảm cúm, đau bụng, nhức đầu). Ngay cả khi hướng dẫn viên không làm điều này, nhiều trường hợp sẽ bị phản ứng. Nói: “Em thấy trong ba lô của anh có thuốc, sao anh không đưa cho em?” Nhưng không mấy ai biết rằng đã có trường hợp HDV dùng thuốc cho người sử dụng, sau đó do tác dụng phụ của thuốc mà người sử dụng thuốc sẽ bị Các vấn đề sức khỏe.

Vì vậy, khi gặp những trường hợp sau, mong quý khách chấp nhận và thông cảm. HDV sẽ nhiệt tình hướng dẫn lộ trình hoặc đưa khách đến nhà thuốc, bác sĩ sẽ kiểm tra nếu khách quên mang thuốc.

Trên máy bay, hướng dẫn viên không phải là nhân viên của công ty nên không thể gặp được. Tôi thích nhu cầu của hành khách đối với các vấn đề liên quan đến hàng không. Nhưng chúng ta thường bị hiểu nhầm, đôi khi khách sẽ “tức tối” trước khi bắt đầu chuyến tham quan, vì không thể đảm bảo rằng họ có được chỗ ngồi tốt. , Hoặc yêu cầu các gia đình có trẻ em thay đổi chỗ ngồi khi họ hoàn thành thủ tục tố tụng. Nhưng kết quả thường nằm trong tầm kiểm soát của hướng dẫn viên.

(Còn tiếp) -Chuyên mục tư vấn – đăng ký chuyên sâu phối hợp với đội ngũ hướng dẫn viên Vietravel giàu kinh nghiệm, nhằm đưa du kháchAnh ấy là độc giả của thông tin hữu ích về du lịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *