Tôi thường mắc sai lầm khi lần đầu tiên đến một vùng tuyết

Nếu đang “đuổi tuyết” ở miền núi Tây Bắc hoặc ở nước ngoài, bạn nên chú ý những điểm sau để tránh sai sót.

— Mang giày vải, độ ma sát không tốt – lần đầu nhìn thấy tuyết, bạn dễ chọn giày thời trang mà quên ưu tiên cho thời tiết xấu. Ngoài việc đủ ấm, giày phù hợp còn phải chống thấm nước và không trơn trượt. Nếu bạn đi giày vải, giày nỉ thì khi ra chỗ ấm hút ẩm tuyết sẽ tan trên giày. Băng rơi giúp đường trơn và giày ma sát chất lượng cao sẽ giúp bạn lái xe nhẹ nhàng. Do đó, lựa chọn của bạn là giày da, giày cao su, giày đi mưa… hoặc giày đi tuyết chuyên nghiệp.

Mùa đông tuyết trắng ở Tây Á. Ảnh: Hoài Phong .

Chỉ tập trung vào trang phục bên ngoài

Khi đóng gói và rời đi, một chiếc áo khoác dày và chống gió thường xuất hiện đầu tiên. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua những lợi ích hữu hiệu của việc mặc áo mỏng hơn, vừa vặn hơn để giữ ấm. Mặc từ 2 đến 3 lớp quần áo mỏng có thể nóng hơn áo khoác ngoài bình thường. Bạn có thể đặt một miếng đệm sưởi vào lớp bên trong để làm ấm nó.

Đối với áo khoác ngoài, nên chọn áo mưa để chống tuyết tan. Tốt nhất là áo ba lớp, có lớp vữa để giữ ấm, chống gió và không thấm nước. Để chụp ảnh trong tuyết, bạn hãy chọn áo có màu, như cam, đỏ … không phải màu trắng hoặc xám, đen. Bạn cũng không quên mang theo mũ, khăn, khẩu trang, găng tay …

Chỉ lái xe trên đường tuyết chậm và đều

Trong điều kiện tuyết rơi dày hoặc băng giá, đường trơn trượt và xe cần có lốp đặc biệt Nếu có xiềng xích, chúng ta phải giữ chặt lấy con đường. Đối với ô tô sử dụng lốp thông thường, người lái xe phải quyết định có tiếp tục lái xe tùy theo điều kiện đường xá hay không. Nếu vỉa hè bị đóng băng, bạn có thể rắc một ít muối lên trên để ngăn đá nhanh tan. Khi lái xe, bạn nên lái xe từ từ, kiểm soát tốc độ là rất quan trọng.

Công nhân phun muối làm tan băng giúp xe chạy dễ dàng. Ảnh: Hoài Phong.

Pin điện thoại di động chủ quan

Bạn cần sạc đầy pin hoặc chuẩn bị nguồn điện dự phòng, vì điện thoại di động sẽ rất nhanh tụt pin khi gặp lạnh. Với một số loại cảm biến nhất định, điện thoại không thể hoạt động ngay cả trong thời tiết lạnh ở 0 ° C. Dù đây là hiện tượng tạm thời nhưng bạn có thể bỏ qua những khoảnh khắc được chụp trong thời tiết tuyết rơi. Để hạn chế, bạn hãy luôn để điện thoại trong túi quần áo, người và chăn để “giữ ấm”.

Uống rượu để tránh hạ thân nhiệt

Nhiều người truyền tai nhau việc uống rượu để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, rượu bia không làm ấm cơ thể mà làm hạ thân nhiệt, gây nguy hiểm cho người uống nhiều rượu bia. Rượu làm sưng các mạch máu dưới da. Nói chung, các mạch máu co lại ở nhiệt độ thấp hơn để vận chuyển máu đến các cơ quan quan trọng. Rượu có thể đảo ngược quá trình và thậm chí có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Một tách trà hoặc cà phê nóng sẽ tốt hơn rượu. Ảnh: Hoài Phong .

Uống một ít nước rất dễ bị lạnh

Không chỉ khi trời nắng, khi trời lạnh, cơ thể con người dễ mất độ ẩm dẫn đến khô da, khô miệng. Bạn luôn nên mang theo một ấm nước để uống. Chú ý đến thức uống, để cơ thể hấp thụ và không cảm thấy khát. Nhiệt độ thấp cũng khiến cơ thể nhanh đói hơn. Trả ít hơn cho đồ ăn khô, đồ ăn vặt sẽ giúp bạn tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình.

Bỏ qua cảnh báo-Khung cảnh tuyết trắng thật thú vị, bạn có thể bỏ qua những lời gợi ý, cảnh báo có vẻ nhỏ. Nhưng nhiều sự kiện tuyết thường xảy ra theo những cách bất ngờ. Do đó, hãy chú ý đến dự báo thời tiết trước khi lên đường. Để đến những vùng có tuyết, hãy tham khảo ý kiến ​​của chính quyền địa phương hoặc người có kinh nghiệm để được hướng dẫn. Không bao giờ “xé rào” khi phát cảnh báo nguy hiểm. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào như lở đất, tuyết rơi dày đặc chắn tầm nhìn của bạn … bạn cần dừng lại hoặc quay đầu an toàn. Nếu bạn cần trợ giúp, vui lòng đăng ký cuộc gọi khẩn cấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *