Hạ Giang không chỉ có hoa tam giác mạch

Tỉnh Hà Giang là một tỉnh miền núi phía Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 300 km. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện mà còn cung cấp những món ăn ngon. Du khách đến thăm Hạ Giang sẽ luôn ghi nhớ dấu ấn đặc biệt của phố núi này.

Đường

Đường phố ở Hạ Giang gợi cho nhiều người nhớ đến Wonderland. Ảnh: Diệu Huyền .

Đường Hạ Giang là một khúc cua tay áo giữa núi đá tai mèo, một đường thẳng tắp, hai bên là lúa thơm. Rồi đôi khi như Đà Lạt, con đường bao quanh rừng thông. Có thể kể tên những con đường làm đắm lòng du khách như đèo Bắc Sum, đèo dốc Phó Bảng,… đặc biệt là cung đường vui là biểu tượng lịch sử của Hà Giang.

Đường Hạnh Phúc ngày 10 tháng 9 năm 1959, tổng chiều dài khoảng 200 km. Sau 8 năm xây dựng, trải qua bao khó khăn gian khổ, con đường này đã được mở, đặc biệt là người dân Hạ Giang và cả nước rất vui mừng vì nó. Đây là nỗ lực không ngừng của 2500 người sử dụng các công cụ làm bằng tay như búa, xẻng và xà beng. Không chỉ vậy, để bước đi trên con đường lịch sử này còn có 14 thanh niên xung phong đang sinh sống tại đây. Cho đến nay, đường Hạnh Phúc không chỉ là cung đường, mà còn là điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Hà Giang. Đặc biệt, Mã Pí Lèng, một trong bốn cung đường đèo lớn của Việt Nam, cũng nằm trên cung đường này.

Doi

Doi tọa lạc tại một vị trí đẹp, trên quốc lộ 4C, thuộc huyện Quanba, tỉnh Hà Giang, thị trấn Tamsen. Du khách không khỏi trầm trồ trước những tuyệt tác mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này. Trong dãy núi Rocky, có hai đỉnh núi có hình dáng của các thiếu nữ.

Xung quanh núi Đôi, có những câu chuyện về thuyết thuyền được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Một trong số đó là câu chuyện tình yêu cảm động của nàng tiên “Hua Dao” và nàng “H’mông tu” xinh đẹp. Hai người yêu nhau nên kết hôn và sinh được một bé trai kháu khỉnh. Nhưng do Ngọc Hoàng ngăn cản, Hoa Đào đành bỏ vú cho con bú. Tương truyền rằng nhờ có dòng sữa ngọt ngào này mà khí hậu ở đây vô cùng mát mẻ, rau quả luôn xanh tốt.

Ruộng bậc thang Huang Supi

Ruộng bậc thang Huang Supi để lại ấn tượng sâu sắc và không thể bỏ qua khi đến Hắc Giang. Cứ mỗi độ thu sang, Hoàng Su Phì lại trở thành điểm hẹn của những con người mê du lịch, yêu cái đẹp dù đường đến đây rất hiểm trở, khó khăn. Thung lũng Hoàng Su Phì bao gồm hàng nghìn mẫu ruộng bậc thang tuyệt đẹp và được công nhận là di sản quốc gia vào ngày 16/09/2012.

Dinh thự Meo King

Nằm ở thung lũng La Phìn ở Meo King Dinh thự này từng là ngôi nhà quyền lực nhất thành phố Hà Giang. Công trình có kiến ​​trúc nguy nga và bề thế, là tài sản của một gia đình quyền quý, được xây dựng trong 8 năm. Không chỉ vậy, dinh thự này còn tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc hàng Kim Quy. Toàn bộ khách sạn tọa lạc trên một ngọn núi cao ở phía sau và núi Kindu Tap phía trước hay còn gọi là núi Mâm Xôi. Vì vậy, dinh thự này không bị ảnh hưởng trong những năm chiến tranh và hầu như vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Dinh thự Vua Mèo được xây dựng dựa trên kiến ​​trúc cổ của Trung Quốc, kết hợp giữa phong cách kiến ​​trúc Vương và Pháp. Toàn bộ dinh thự gồm ba cung: dinh thự, trung điện và hậu cung, gồm 4 toà ngang và 6 toà dọc. Cung điện có 64 phòng và có thể chứa gần 100 người.

Năm 1993, Meo King Residence được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ đó đến nay, ngôi nhà đã đón hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Hiện tại, nhạc trưởng là con gái ruột của vua Umeå.

Longqiqi

Longqiqi là nơi đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Ảnh: Diệu Huyền .

Cột buồm Longtong là phần cực bắc của đỉnh Longtong hay còn gọi là Long Sơn (Long Sơn). Mặc dù theo khảo sát, điểm cực Bắc cách đây 2 km, nhưng với nhiều người Việt Nam, chiếc lung đồng vẫn là biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền quốc gia.

Cột buồm đồng hình phổi nằm ở độ cao 1700 m là kết quả của quá trình bảo trì và xây dựng mới hiện tại. Theo thiết kế mới này, các thanh đồng lung có hình bát giác, như thanh đồng Hà Nội và 8 thanh mô phỏng hình trống đồng thời Đông Tống và khắc họa các giai đoạn lịch sử khác nhau của đất nước. Để lên đến đỉnh cột buồm, bạn phải vượt qua 389 bậc đá và 140 bậc thang xoắn ốcCon ốc ở giữa cột buồm. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể chạm tới lá quốc kỳ rộng 54 mét vuông và cảm nhận được môi trường rộng lớn và thanh bình.

Phố cổ Dongfan

Phố cổ Dongfan nằm ở trung tâm thị trấn Dongfan, Hà Giang. Tuy không lớn như khu phố cổ Hà Nội hay Hội An nhưng nơi đây vẫn có bản sắc riêng và thu hút du khách.

Thành phố cổ Dongfan có một ngọn núi đá với khoảng 40 mái nhà nằm cạnh nhau trong lịch sử 100 năm của nó. Ban đầu, chỉ có một số gia đình người Mông, người Tày và người Hoa sinh sống ở đó. Vì vậy, kiến ​​trúc của mỗi ngôi nhà là sự giao thoa giữa phong cách địa phương và Trung Quốc. Đó là những ngôi nhà hai gian lợp ngói âm dương hay những chiếc đèn lồng đỏ treo trước hiên. Đối với khách du lịch, điều thú vị nhất là Chợ Tongwen. Được xây dựng từ năm 1925 đến năm 1928, là công trình hình chữ U mang vẻ đẹp của vùng cao nguyên đá.

Vào các ngày 14, 15 và 16 tháng Giêng âm lịch, các ngôi nhà cổ đều treo đèn lồng và rượu đỏ ở đây. Các hoạt động nghệ thuật đa dạng sẽ được tổ chức như triển lãm thổ cẩm, biểu diễn văn nghệ … Những ngày này, khi đến thăm thành phố cổ Dongfan, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa phong phú. Sắc màu dân tộc .

Chợ-Cũng như nhiều vùng núi khác, thành phố Hà Giang cũng có một phiên chợ thu hút du khách. Chợ ở đây chủ yếu là chợ lùi, tức là chợ được họp luân phiên vào các ngày làm việc, ví dụ chợ tuần này là chủ nhật, tuần sau họp vào thứ bảy rồi thứ sáu … Vâng, có thể nói là phiên chợ hấp dẫn. Ví dụ như chợ trung tâm huyện Gwangha, chợ trung tâm huyện Yên Minh … đặc biệt là chợ tình Khâu Vai.

Chợ tình Khâu Vai được tổ chức mỗi năm một lần. Ngày 27 tháng 3 âm lịch. Vì chợ là nơi họp dân chỉ sau một năm, nên lúc đầu hầu như không ai mua bán vật chất, chỉ có người cung cấp thực phẩm. Hiện nay, chợ đã được thương mại hóa ở một mức độ nào đó và trở thành nơi bán hàng của nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Hoa tam giác mạch-Hoa tam giác mạch nở vào giữa tháng 10 và kéo dài đến tháng 12. Nhiếp ảnh: Diệu Huyền .- — Cánh đồng tam giác mạch là nét đặc trưng của Hà Giang. Mỗi khi mùa hoa tam giác mạch về, quê hương này như khoác lên mình một màu áo mới. Hoa đầu tiên có màu trắng, sau đó có màu hồng và đỏ. Hoa tam giác mạch rất nhỏ, cánh xếp thành từng chùm. Hoa này có ba mặt hình tam giác với các hạt có mạch bên trong. Người Hạ Giang thường dùng bột lúa mạch để làm bánh hoặc trộn với ngô để nấu rượu. Du khách đến với TP Hà Giang có thể ngắm loài hoa này ở nhiều nơi như Lũng Đồng, Sông La, Đồng Văn, Cáo, Nam Cực. Hòn đá đã thúc giục người dân địa phương hàn gắn và tìm ra một món ăn có thể đun nóng, gọi là cháo. Khác với món cháo truyền thống, cháo có vị đắng đầu lưỡi khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm. Tuy nhiên, càng ăn, vị đắng càng hấp dẫn khiến ai cũng muốn ăn mãi không thôi.

Cháo được nấu bằng gạo nếp, lá lốt và rễ cây cháo. Các loại củ mang về rửa sạch, ngâm nước vo gạo qua đêm rồi luộc khoảng 4 tiếng cho mềm, bở. Những ấu trùng cá này sau đó được trộn với gạo và nấu trong nước dùng lúp xúp. Ở một số nơi, thịt ba chỉ và thịt lợn được nấu riêng. Khi có khách, chủ quán trộn cháo trắng với chả giò. Củ thường được ngâm rượu để chữa đau lưng hoặc nhức xương cục bộ. Trước đây, củ mài được dùng để nấu cháo ăn giảm cảm. Sau đó, các gia vị khác được thêm vào cháo khiến nó trở thành đặc sản của vùng cao nguyên đá.

– Xem thêm hình ảnh Hà Giang

Diệu Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *