10 thứ trên máy bay không sạch như bạn nghĩ

Bất kể máy bay có được vệ sinh hay không, các chuyên gia khuyến cáo hành khách luôn sử dụng khăn ẩm tiệt trùng để lau ghế hoặc các bề mặt khác cần chạm vào. -Thắt dây an toàn-Trừ khi có dây an toàn cần hỗ trợ (không khuyến khích hành khách), mọi người nên chạm vào khóa kim loại ít nhất 2 lần trước khi cất cánh và sau khi hạ cánh. Tuy nhiên, các hãng hàng không thường không chú ý đến mục này để vệ sinh đúng cách. Theo nghiên cứu của Travel Math, trung bình có hơn 20 đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) được kiểm tra trên 1 cm vuông diện tích lồng vào nhau, tương tự như nấm.

Túi hàng ghế sau

Tạp chí hoặc danh mục túi thông là những nơi mà nhân viên vệ sinh khoang máy bay thường bỏ rác. Theo một nghiên cứu của Đại học Auburn, Hoa Kỳ, túi xách thực sự bẩn hơn bạn nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn được tìm thấy ở đó tồn tại trong khoảng 7 ngày và là vi khuẩn lâu nhất trên các bề mặt khác trên máy bay.

Nhiều hành khách thường vứt rác, thậm chí cả khăn tắm. Giấy mòn hoặc tã bẩn trong túi hàng ghế sau. Ảnh: Kai Pilger / Không có nước bắn vào

— Hướng dẫn an toàn / Thực đơn

Chỉ mất 10-15 phút để dọn dẹp cabin, nhân viên dọn vệ sinh không thể dọn hết menu hay tờ rơi trong túi sau ghế. Khi bàn tay của hàng trăm hành khách chạm vào nhau, vi khuẩn sẽ sinh sôi tại đây.

Khay đựng thức ăn

Nhân viên vệ sinh khoang hành khách chỉ có thể dọn dẹp nhanh giữa các chuyến bay vì không có nhiều thời gian. Theo Wall Street Journal, nhiều người ngạc nhiên khi biết bề mặt kệ thường không được làm sạch giữa các chuyến bay nội địa. Chúng chỉ được xử lý trong quá trình làm sạch sâu khi máy bay đậu qua đêm.

Phần tựa đầu

Phân tích trong phòng thí nghiệm của Đại học Guelph (Canada) cho thấy phần đầu đỡ là một trong những bề mặt có nhiều vi khuẩn nhất. Nhiều vi khuẩn hiếu khí nhất (APC), vi khuẩn tan máu và tổng số Escherichia coli được tìm thấy tại vị trí này.

Tựa đầu thường là vị trí mà nhân viên vệ sinh bỏ qua trong quá trình vệ sinh. Ảnh: Mahesh Shrestha / Unsplash .

Đệm

Chăn được các hãng hàng không phát miễn phí để đảm bảo hành khách được giữ ấm trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, tờ “Wall Street Journal” từng tiết lộ bài báo này chỉ được xóa sau khoảng 5, thậm chí 30 ngày. Tốt nhất là bạn nên mang theo khăn hoặc chăn riêng.

Sàn

Quá trình hút bụi nhanh giữa các chuyến bay không thể giúp thảm luôn sạch sẽ, đặc biệt là khi hàng trăm đôi giày được giẫm lên. Cả ngày dài. Theo báo cáo của “USA Today”, Cục Hàng không Liên bang (FAA) không nêu rõ tiêu chuẩn vệ sinh máy bay. Máy bay chỉ được làm sạch sâu mỗi tháng một lần, sau đó thảm được giặt sạch hoặc phai màu. Quan trọng nhất, hành khách cần lưu ý tránh đặt đồ đạc xuống sàn khi có thể.

Khu vực nhà vệ sinh

Hàng trăm hành khách sử dụng nhà vệ sinh trên mỗi chuyến bay. Đây thực sự là một nơi. Vi khuẩn sinh sôi. Theo Tiến sĩ Charles Gerba, bồn rửa trên máy bay quá nhỏ nên những người có bàn tay to không thể chui xuống vòi và không thể rửa tay. Mang đến sự thoải mái cho mọi chuyến bay, nhưng ai là người chịu trách nhiệm làm sạch bề mặt? Câu trả lời là không. Theo toán học du lịch, đây được coi là một trong những nơi bẩn nhất trên máy bay.

Ghế ngồi ở lối đi

Khi hành khách di chuyển trong cabin hoặc có nhà vệ sinh khi sinh, họ thường giao họ cho hai hàng ghế cạnh lối đi. Vi khuẩn, vi trùng trên tay bạn sẽ bám trên bề mặt. Trong một nghiên cứu gần đây, những hành khách ngồi trên lối đi có nhiều khả năng bị cúm gây đau bụng hơn những hành khách ngồi ở ghế giữa hoặc cạnh cửa sổ.

Vân Phạm (theo RD)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *