Hệ thống boongke quyền lực của tổng thống dưới Dinh Độc Lập

Là một di tích lịch sử, Dinh Độc Lập đã chứng kiến ​​nhiều sự kiện chính trị. Công trình này do kiến ​​trúc sư Ngô Viết Thụ, người Việt Nam đầu tiên nhận giải Khôi nguyên La Mã thiết kế.

Không những thế, tòa nhà còn có hệ thống đường hầm kiên cố – Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đứng đó. Kỹ sư chỉ huy công trình Dinh Độc Lập thường do Trung tá Chảo Văn Diện rút khỏi công tác. Hầm dài 72,5m, rộng 0,8-22,5m, lòng hầm 0,6-2,5m. Các phòng được nối với nhau bằng một lối vào bê tông nhỏ, tường bọc thép 5 mm và được trang bị hệ thống thông gió.

Hầm khá rộng, hai bên có nhiều phòng chuyên dụng. Bức tường bê tông được đổ có thể chịu được những quả bom có ​​trọng lượng từ 500 kg đến 2000 kg.

“Đường hầm” này được chia thành hai khu vực. Độ sâu của Vùng 1 là 0,6 m, khối lượng bom 500 kg. Đây là một trung tâm hành chính bao gồm các nhân viên chiến thuật, với nhiều bản đồ, điều chỉnh điện, phát sóng khẩn cấp và các phòng liên lạc, được tổng thống tĩnh hoặc làm nhiệm vụ. Phòng chiến thuật là nơi tiếp nhận thông tin tình báo quân sự của 4 vùng chiến thuật. Thông qua hệ thống bản đồ chiến thuật, tư vấn cập nhật dịch vụ, giám sát và đề xuất triển khai các kế hoạch hành động quân sự. – Phủ tổng thống dưới hệ thống đường hầm. Khu 2 là nơi ẩn náu sâu 2,5m với tường bê tông 1,6m, sức chứa bom 2000kg. Trong trường hợp khẩn cấp, tổng thống sẽ xuống cầu thang từ văn phòng trên tầng hai. Vào ngày 8 tháng 4 năm 1975, khi Dinh Độc Lập bị trúng bom, gia đình ông Nguyễn Văn Thọ đến lánh nạn. Hình ảnh căn hầm)

Dinh Độc Lập được công nhận là di tích quốc gia năm 1976 và là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Tiền thân là Dinh Norodom được xây dựng từ năm 1868-1871. Sau khi Hiệp định Giơnevơ năm 1954 được ký kết, chính quyền Sài Gòn tiếp quản và đổi tên thành Dinh Độc Lập, nơi đây trở thành nơi ở và làm việc của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa U Ding Di.

“Dinh Độc Lập” – sự kiện xảy ra ở Việt Nam, một nhân chứng của lịch sử.

Tuy nhiên, ngày 27 tháng 2 năm 1962, dinh bị ném bom và bị tổn thất nặng nề nên Ngô Đình Diệm buộc phải xây dựng lại. Mặc dù ý tưởng xây dựng dinh thự mới thuộc về Ngô Đình Diệm, nhưng ông không được phép sống ở đây hàng ngày do đã chết trong cuộc đảo chính năm 1963. Sau đó, Nguyễn Văn Thiệu lên làm tổng thống và sống và làm việc tại đây cùng gia đình cho đến khi từ chức năm 1975.

Phó Tổng thống Chen Wenxiong, người bị thay thế được một tuần, đã phải trao quyền cho Tướng Dương Văn Minh. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, Quân Giải phóng Nhân dân tiến vào Dinh Độc Lập, Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, đánh dấu sự thống nhất hai miền nam – bắc đất nước.

Đọc thêm: Căn hầm bí mật ở Sài Gòn. – Thiệu Nghi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *