Phong cảnh và khoảnh khắc – Nguồn không giới hạn của chủ đề nhiếp ảnh

Thành phần và thời gian ảnh hưởng nhất đến loại cảnh quan. Nhiếp ảnh: Hans Kruse .

Ảnh phong cảnh là một loại hình nhiếp ảnh rộng và quen thuộc, vì vậy cảm hứng sáng tác rất phong phú. Cánh đồng thu hoạch, bãi biển đầy nắng, sông hoặc núi trong vắt là những chủ đề quen thuộc đối với nhiều nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, những cảnh đẹp chỉ là một phần để có được những bức ảnh đẹp, và phần còn lại nằm trong tay người cầm máy ảnh.

Thành phần và thời gian là hai yếu tố ảnh hưởng đến phong cách của sân khấu. Nếu bạn biết cách điều chỉnh góc và thời điểm thích hợp để chụp, thì tác giả có thể biến khung cảnh dường như thô ráp trên thành phố hoặc cây cầu thành một cảnh đặc biệt hấp dẫn. Trong một số trường hợp, chỉ có đá hoặc cây xanh ở vị trí chính xác trong khung hình có thể mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.

Chụp ảnh phong cảnh không quá khó cũng không đòi hỏi thiết bị cao, nhưng đòi hỏi các nhiếp ảnh gia phải tôn trọng quy tắc bố cục và sáng tạo. Luôn nhớ quy tắc thứ ba, đây là quy tắc cổ điển, nhưng vẫn hữu ích.

Trích từ một số hình ảnh đẹp của tạp chí National Geographic

Lễ hội Songkran của Thái Lan. Nhiếp ảnh: Edgard De Bono .

Không giống như ảnh phong cảnh, nó luôn mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh. Sự xuất hiện của khoảnh khắc tự phát này đòi hỏi người chụp ảnh hoạt động sắc nét và nhanh chóng. Các nhiếp ảnh gia thuộc loại này nhấn mạnh đến thời gian và một bức ảnh đẹp thường có thể làm trì trệ hành động và cảm xúc trong một bức ảnh.

Ví dụ, bức ảnh té nước của Lễ hội Songkran của Thái Lan (người chiến thắng giải thưởng Tuần lễ địa lý quốc gia 2013), tác giả không chỉ duy trì thời gian vui vẻ mà còn gây cảm xúc mạnh mẽ trong khán giả và giới thiệu văn hóa của cư dân. Sự khác biệt hoàn hảo. Đo mưa phía tây của Panos Laskarakis (ở trên) ở thành phố phía tây Ioannina sẽ trở nên mờ nhạt. -Một số bức ảnh đẹp về cuộc đời của tạp chí National Geographic vào thời điểm đó

Cuộc thi Nghệ thuật Nhiếp ảnh VnExpress năm 2014 do VnExpress và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức và trao hai giải thưởng: phong cảnh và cuộc sống, tổng số tiền thưởng đạt 500 triệu đồng. Độc giả vui lòng bấm vào đây để gửi ảnh và xem lại các quy tắc.

TuấnHưng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *