Đại gia dầu mỏ “trở về” sau những tổn thất nặng nề

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Dầu khí và Khí đốt Quốc gia Việt Nam (Xăng dầu) trong quý II, doanh thu vượt 26,7 nghìn tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp giảm 25% từ 3678 tỷ xuống còn 2,752 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế lên tới 793 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả này tốt hơn nhiều so với khoản lỗ ròng gần 1,9 nghìn tỷ đồng trong quý đầu tiên.

Giá dầu tăng trong quý 2 đã giúp các đại gia dầu mỏ như Petrolimex hay PVOil thoát khỏi sợi của họ. Bất kỳ mất mát táo bạo trong ba tháng đầu tiên. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc Xăng dầu, mối quan tâm này không có gì thay đổi so với sự sụt giảm đột ngột và sâu sắc trong quý đầu tiên.

Tổng cộng trong 6 tháng, doanh thu của Petrolimex giảm xuống còn 65,2 nghìn tỷ đồng, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn đã ghi nhận khoản lỗ trước thuế 911 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Tại cuộc họp cổ đông được tổ chức vào cuối tháng 6 để trấn an các cổ đông, các giám đốc điều hành của Petrolimex tuyên bố rằng họ sẽ được hưởng lợi từ hệ sinh thái và các nguồn lực để đạt được các mục tiêu theo kế hoạch của Việt Nam. Năm 2020. Do đó, năm nay, Xăng dầu đã đặt mục tiêu lợi nhuận 1,57 nghìn tỷ đồng.

Khách hàng đổ nhiên liệu tại trạm xăng ở quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trần

Tương tự, Tập đoàn Dầu khí (PVOil), một công ty dầu khí lớn khác với thị phần xấp xỉ 30%, cũng báo cáo sự trở lại trong quý II, sau một khoản lỗ lớn trong quý đầu tiên. Báo cáo cho thấy doanh thu thuần của PVOil vượt 11,6 nghìn tỷ đồng, giảm 46% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp trong quý đạt 781 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này là do giảm doanh thu, quản lý kinh doanh và chi phí tài chính và gần 379 tỷ USD trong liên doanh và lợi nhuận liên doanh. … Lợi nhuận ròng trong quý II đạt gần 270 tỷ đồng.

Trong quý II, lợi nhuận ròng của PVOil là 183 tỷ đồng, nhưng do lỗ đáng kể trong quý đầu tiên, 6 tháng đầu năm Công ty đã tích lũy được một phần thị trường dầu lớn thứ hai của đất nước và vẫn lỗ khoảng 355 tỷ đồng. Lợi nhuận đã đạt được trong quý thứ hai, nhưng hợp nhất đã đạt được trong nửa đầu năm. Năm ngoái, PVOil đã phải chịu thêm tổn thất. Ban lãnh đạo công ty nói rằng do tác động của biến động giá dầu toàn cầu và tác động của Covid-19 vào tháng 4, PVOil đã giảm 21%, khiến điều kiện hoạt động của các công ty dầu mỏ lớn gặp khó khăn. — Các công ty dầu bán buôn đã kiếm được lợi nhuận trong quý thứ hai, nhưng về mặt sản xuất, chẳng hạn như Nhà máy lọc hóa dầu Pingshan (BSR), tình hình không lạc quan. Báo cáo tài chính hợp nhất của BSR trong quý 2 cho thấy doanh thu giảm hơn nửa năm so với cùng kỳ xuống còn khoảng 13,740 tỷ đồng. BSR giảm đáng kể chi phí hoạt động và quản lý, và một lần nữa ghi nhận khoản lỗ 1,898 tỷ đồng trong quý II.

Công ty mẹ mất 4.234 tỷ đồng.

BSR a nói rằng sự mất mát trong tháng Tư và tháng Năm là do cuộc khủng hoảng giá dầu và sự bùng nổ của Covid-19, vì vậy chứng khoán đã tăng trở lại. Vào tháng 6, tình hình kinh doanh được cải thiện, vì vậy các hoạt động sẽ diễn ra vào nửa cuối năm.

BSR có kế hoạch sản xuất 5,56 triệu tấn vào năm 2020. 8,068 tỷ đồng và 1,185 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 60% so với năm 2019. Tuy nhiên, đây là một tình huống kinh tế, giả sử rằng giá dầu là $ 60 mỗi thùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *