Loạt “cú đại bác” ngại thoái vốn

Báo cáo của Bộ Tài chính về kế hoạch thoái vốn năm 2020 và luật cổ phần của công ty được trình lên Thủ tướng Chính phủ cho thấy rằng cho đến tháng 7, chỉ có 37 công ty được cổ phần hóa hoặc bán, đạt 28% kế hoạch cho năm 2017-2020, mục tiêu là Nhận ra 128 công ty. Do đó, số công ty sẽ được vốn hóa năm nay là 91 đơn vị, chỉ còn 5 tháng nữa.

Từ năm 2016 đến tháng 7 năm 2020, có 177 công ty được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi phương án vốn hóa được phê duyệt, tổng giá trị công ty vượt 443.500 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn nhà nước vượt 207.700 tỷ đồng.

Vẫn còn nhiều công ty trong đơn vị phải gánh vào năm 2020, bao gồm Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Doanh nghiệp, Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng. — Trong đó, những cái tên được Bộ Tài chính “bổ nhiệm” gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Tập đoàn Hóa chất (Vinachem), Tập đoàn Than Khoáng sản (TKV), Công ty Lương thực Miền Bắc, Công ty Viễn thông (MobiFone), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ( Agribank) … Công ty và công ty chưa hoàn thành việc thẩm định kinh doanh phê duyệt phương án sử dụng đất.

Trụ sở Công ty Viễn thông Hà Nội (MobiFone). Ảnh: N. Thanh

Về thoái vốn, trong danh sách thoái vốn có 10 trong số 7 công ty có giá trị 260 tỷ đồng với doanh thu 678 tỷ đồng. Các công ty đã thoái vốn và các công ty có giá trị trên 600 tỷ đồng có doanh thu 1.110 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2016 đến hết tháng 7, giá trị sổ sách của khoản thoái vốn đạt xấp xỉ 25,6 nghìn tỷ đồng, thu về gần 173 nghìn tỷ đồng, do giá trị thoái vốn rất lớn nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực này như công thương Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng cũng phải bán vốn 8/11 công ty cổ phần, TP Hà Nội cũng phải bán cho 31/34 công ty.

Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân dẫn đến việc thoái vốn “quy mô lớn” là do tình hình tài chính và phạm vi kinh doanh của các sở này còn phức tạp. Dải động rộng. Nhiều công ty sở hữu đất ở nhiều tỉnh, thành phố nên quản lý tài chính, phê duyệt phương án sử dụng đất, lâu nay gặp nhiều khó khăn trong việc xác định, xác minh giá trị công ty và bán cổ phần lần đầu.

Ngoài ra, nhiều quy định về vốn chủ sở hữu và thoái vốn mới đã được áp dụng gần đây. Xuất bản mỗi ngày. Quá trình thực hiện càng dài càng phải chặt chẽ, công khai, minh bạch và tối đa hóa lợi ích quốc gia.

Mặt khác, diễn biến phức tạp của Covid-19 kể từ đầu năm cũng là một phần không thể thiếu. Do biến động của thị trường chứng khoán và vốn, quá trình này đã chậm lại.

Ở góc độ chủ quan, cơ quan này cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp dám làm, không dám chịu trách nhiệm, gây ra hiện tượng khó khăn, chậm trễ, cản trở việc thực hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình này.

Thảo luận về sự chậm lại của việc thoái vốn của các công ty lớn. Các cuộc thảo luận đã được tổ chức trong cuộc họp xem xét luật cổ phần sáu tháng và thoái vốn vào đầu tháng Tám. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt kế hoạch vốn chủ sở hữu và thoái vốn cao nhất trong năm nay.

Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *