Hướng dẫn xem lịch sử tín dụng cá nhân

Do chưa có kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân nên nhiều người rơi vào cảnh không trả được nợ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vay trong tương lai của họ, vì các ngân hàng có khả năng từ chối các khoản vay mới. Nhiều người rơi vào trường hợp này vì thiếu hiểu biết về hoạt động cho vay của ngân hàng và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Nhiều người vẫn không biết rằng các ngân hàng chia sẻ thông tin nợ thông qua các trung tâm thông tin tín dụng. Đây là những đơn vị, tổ chức thu thập thông tin lịch sử trả nợ, trả nợ của cá nhân và doanh nghiệp từ nhiều nguồn (chủ yếu là ngân hàng và các tổ chức cho vay). Điều này sẽ tạo ra các sản phẩm hỗ trợ đánh giá và quản lý rủi ro của các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Tại Việt Nam, có hai tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thông tin. Tín dụng, đây là trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng Quốc gia (CIC) và Công ty Cổ phần Thông tin Tín dụng Việt Nam (PCB). Các báo cáo tín dụng của hai trung tâm này là nguồn thông tin quan trọng để các ngân hàng và tổ chức tín dụng quản lý và đánh giá rủi ro tín dụng.

Theo ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc điều hành PCB, việc trung tâm thông tin tín dụng đi vào hoạt động không những không làm giảm cơ hội vay vốn của khách hàng mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Một nghiên cứu của Tập đoàn Tài chính Thế giới (IFC) cho thấy tỷ lệ các khoản vay được chấp thuận bởi các ngân hàng tại các quốc gia / khu vực có hệ thống thông tin tín dụng hiệu quả cao hơn nhiều so với các quốc gia / khu vực không có trung tâm tín dụng. ‘thông tin. Thông tin tín dụng. Thông qua báo cáo tín dụng của trung tâm, ngân hàng sẽ có cái nhìn tổng thể về tình trạng nợ, khả năng người vay và thói quen trả nợ để đánh giá khả năng trả nợ. Báo cáo tín dụng càng đầy đủ, chi tiết thì ngân hàng càng dễ dàng đánh giá rủi ro cho vay, kể cả khi người vay trả chậm trước đó vẫn có thể cho vay. Thiếu thông tin và thiếu minh bạch sẽ làm tăng rủi ro và khiến các ngân hàng e ngại cho vay. Ngoài việc cung cấp các báo cáo tín dụng cho các ngân hàng và các tổ chức cho vay, PCB cũng đang hoàn thiện một quy trình cho phép người đi vay có được các báo cáo tín dụng của riêng họ (miễn phí mỗi năm một lần). Dịch vụ này sẽ cho phép người đi vay và các tổ chức cho vay chia sẻ thông tin trên cơ sở bình đẳng và cho phép người đi vay tự phát hiện và yêu cầu sửa chữa các sai sót trong báo cáo của họ. — Khách hàng có thể truy cập website www.pcb.vn để biết thêm thông tin về quyền lợi của Bên vay. Đối với những người có nhu cầu vay vốn, cách tốt nhất để đảm bảo khả năng vay vốn của họ là có phương án vay, thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn và cho phép ngân hàng cung cấp thông tin tín dụng cho PCBLGĐ. .

(Nguồn: Công ty TNHH Thông tin Tín dụng Việt Nam-PCB)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *