Thuê hoặc mua đất công nghiệp có lợi hơn

Là chủ một công ty sản xuất máy móc, từ năm 2015, ông Giang đã chi hàng chục tỷ đồng thuê đất tại khu công nghiệp phía Tây TP.HCM, trả tiền một lần cho cả chu kỳ thuê hơn 40 năm. Mở nhà máy. Trong toàn bộ thời hạn thuê, giá thuê đất là 65 USD / m2. Sau 5 năm thăng trầm trong kinh doanh sản xuất, ông Giang đụng độ nhà đầu tư do chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản tại chỗ (nhà xưởng, máy móc), ông cho rằng việc cho thuê đất không có lãi. Bằng cách mua đất.

Theo tính toán câu hỏi của ông Jiang, với giá thuê hàng chục tỷ rupiah, nếu ông mua đất có chức năng sản xuất để xây dựng nhà máy cách đây mười năm thì ông không mất tiền thuê đất và không ỷ lại. Với các dịch vụ độc quyền của các khu công nghiệp, giá trị tài sản trên đất còn tăng gấp 2-3 lần.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp – Tổng Giám đốc Đại Phúc Land Ông cho rằng, việc lựa chọn thuê đất công nghiệp để xây dựng nhà xưởng hay mua đất sản xuất đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. . Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ vĩ mô và được quy hoạch bài bản, thì cho thuê đất trong các khu công nghiệp đang là xu hướng được cả nước ưa chuộng, vì nó cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước. Khu công nghiệp phía Tây của Thành phố Hồ Chí Minh đối diện với quận Pyeongchang. Ảnh: Trần Quỳnh .

Bà Hương phân tích, quy hoạch nhà máy tại các khu công nghiệp có nhiều thuận lợi. Khu công nghiệp được quy hoạch đồng thời và có chức năng sử dụng phù hợp. Hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật cấp điện, nước phục vụ sản xuất công nghiệp được đầu tư hoàn chỉnh, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động sản xuất. Khu công nghiệp cũng có các giải pháp đảm bảo an toàn môi trường, có trạm xử lý tập trung hoàn chỉnh.

Ngoài ra, các thủ tục pháp lý cho việc xây dựng nhà xưởng của người thuê cũng do chủ nhà quản lý. Hỗ trợ đầu tư có thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Các hệ thống dịch vụ khác được cung cấp nhằm giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhiều khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An và cả TP.HCM đang hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, thu hút khách thuê từ các công ty sản xuất. Bà Hương cho rằng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhược điểm của việc thuê đất tại các khu công nghiệp để xây dựng nhà xưởng là nếu vô tình xảy ra va chạm, tranh chấp với chủ đầu tư không chuyên nghiệp thì người thuê có thể gặp rắc rối. Khi các điều khoản của hợp đồng thuê không tốt cho người thuê, hãy nhanh tay hoặc trở thành bên yếu hơn. Nếu đúng như vậy, người thuê đất của khu công nghiệp có thể nhờ đến sự phân xử của Ban quản lý khu công nghiệp địa phương hoặc các ban, bộ, ngành liên quan và bước cuối cùng là khởi kiện. – Ngược lại, vẫn có một số công ty thu mua đất của bên ngoài làm nhà máy. Ưu điểm của mô hình này là công ty mua đất để sở hữu tài sản, giá trị đất sẽ tăng lên theo thời gian nên có thể tự tin và chủ động quản lý. Bất kể loại hình sản phẩm nào, giá đất dài hạn luôn có xu hướng tăng. Nhiều công ty mua đất làm nhà xưởng, sau đó di dời, chuyển đổi công năng sang đất ở mang lại nhiều lợi nhuận.

Bà Hương phân tích, dòng tiền hàng chục tỷ đồng cho thuê đất khu công nghiệp là để xây dựng nhà máy, nếu đem đất đi thu mua xây nhà xưởng thì về lâu dài, công ty sẽ định giá đất. Sẽ thu được lợi nhuận đáng kể. Nếu đầy đủ các quy định của pháp luật, công ty cũng có thể thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng để có vốn lưu động cho hoạt động sản xuất. Nó thực tế và tích cực, nhưng nó gây ra một số lo ngại. Trước hết, nên mua đất ở những khu vực được quy hoạch sản xuất công nghiệp, vì nếu xây dựng nhà xưởng một cách tự phát, việc thay đổi tuổi của các khu dân cư hiện hữu sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân. Trước đây, các nhà máy gần khu dân cư gây ra nhiều vấn đề như tiếng ồn, khói, bụi và rác thải, việc di dời nhà máy do áp lực của cư dân. Thứ hai, nếu tự xây dựng nhà xưởng thì chủ đầu tư / cá nhân / công ty mua đất nên xây dựng khu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Vì nếu không thân thiện với môi trường, sẽ không có biện pháp xử lý nước thải hoặc bụi hợp pháp, có thể bị phạt nặng hoặc phải di dời. Thứ ba, do đường dân sinh được sử dụng rộng rãi, các kết nối tự phát giữa các nhà máy và hạ tầng giao thông sẽ bị hạn chế.

Bà Hương đánh giá nếu chỉ phân tích giá trị tài sản đầu tư. Rõ ràng, mua đất xây nhà xưởng có nhiều lợi thế hơnthuê. Tuy nhiên, nếu cho rằng đất đai là điều kiện cần thiết để mở xưởng sản xuất thì chúng tôi luôn chọn hình thức thuê. Tuy nhiên, ông Hong En cho rằng, với chính sách khuyến khích các công ty sản xuất tập trung trong khu công nghiệp của đất nước, nếu họ tự mua đất và xây dựng nhà xưởng, cho thuê sẽ gặp nhiều rủi ro pháp lý hơn.

lòng trung thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *