4 điều cần chú ý khi vay cá nhân

Đọc kỹ hợp đồng-các điều khoản vay hiện nay thoáng hơn, có nhiều ưu đãi nhưng cũng có một số ràng buộc. Vì vậy, người vay nên đọc kỹ hợp đồng. Bạn phải chú ý đến các điều kiện, đặc biệt là thời gian thay đổi lãi suất. Khách hàng nên nhờ chuyên viên quan hệ khách hàng tư vấn thật kỹ, nếu theo điều khoản hợp đồng thì quyền lợi của mình là gì. Do đó, ngân hàng vừa thiết lập được mối quan hệ lâu dài với khách hàng vừa tránh được rủi ro tiềm ẩn cho cả hai bên.

Hiểu phương thức hoàn trả

Các biến số chung của hai phương thức trả nợ chung là dựa trên dư nợ ban đầu và số dư giảm dần. Phương pháp bảng cân đối kế toán ban đầu chỉ áp dụng cho các khoản vay tín chấp. Khách hàng sẽ trả gốc hàng tháng cộng với lãi suất cố định. Ví dụ: Bạn vay 200 triệu đồng, lãi suất hàng tháng là 1%, thời gian trả nợ là 40 tháng. Do đó, hàng tháng bạn sẽ phải trả một khoản cố định: 5 triệu đồng tiền gốc và 2 triệu đồng tiền lãi.

Với mức giảm dần, khách hàng sẽ thanh toán một khoản tiền. Tiền bao gồm gốc và lãi (tiền lãi được tính theo số nợ thực tế). Do đó, tiền lãi hàng tháng khách hàng phải trả giảm dần. Ví dụ: bạn vay 200 triệu đồng, trả dần trong vòng 40 tháng, lãi suất hàng tháng là 1%. Do đó, tiền gốc mà bạn phải trả hàng tháng là 5 triệu. Tháng đầu tiên bạn phải trả 5 triệu đồng tiền gốc cộng với 2 triệu đồng tiền lãi. Sang tháng thứ hai, số nợ còn lại của bạn chỉ là 195 triệu đồng. Do đó, số tiền khách hàng phải trả trong tháng thứ hai là 5 triệu đồng cộng với 1,95 triệu đồng tiền lãi. Tiền lãi sẽ giảm dần dựa trên số nợ còn lại hàng tháng.

Do đó, bạn cần tự giáo dục phương pháp trả nợ để dự trù khả năng tài chính của mình. Nếu áp dụng cách tính lãi suất theo dư nợ gốc thì mức lãi suất công bố có vẻ hấp dẫn hơn lãi suất tính theo dư nợ thực tế. Nhiều khách hàng không rõ ràng sẽ lầm tưởng rằng vay theo dư nợ ban đầu nên lãi ít hơn. Sau khi tính toán lại, tổng số tiền lãi khách hàng phải trả cao hơn nhiều so với phương thức trả lãi tính theo dư nợ thực tế.

Không vay quá mức

Bạn có thể vay nhiều tiền để mua nhà, nhưng bạn có thể trả ngân hàng tiền lãi hàng tháng cộng với tiền gốc. Người vay nên phân tích chi tiết các khoản chi tiêu hàng ngày (tiền ăn, tiền xăng xe, tiền học cho con, tiền mua sắm, tiền đi lại…). Ngoài ra, hàng tháng người vay phải trả lãi và gốc cho ngân hàng. Sau khi liệt kê tất cả các khoản vay, bạn sẽ biết mình nên vay bao nhiêu dựa trên tình hình tài chính của mình. Trên thực tế, nhiều khách hàng có thu nhập hàng tháng khoảng 12-15 triệu đồng gặp khó khăn vì phải trả hơn 10 triệu đồng tiền gốc và lãi khi mua căn hộ cho một người. Giá quá cao. Dài hạn

Khi vay dài hạn, lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng hoặc giảm theo điều kiện thị trường và chính sách của từng ngân hàng. Nếu không chuẩn bị đầy đủ, người vay sẽ ở thế bị động, vì lãi suất có thể tăng theo thời gian. Vì vậy, bạn nên ước lượng mức độ tín dụng của mình trước khi quyết định vay. Khách hàng cần cân nhắc điều kiện lãi suất và chú ý đến sự biến động của lãi suất thị trường để mong có được nguồn vốn lớn, là khoản nợ gốc mà họ có thể trả trong dài hạn. Chương trình được tài trợ bởi ABBANK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *