Kiếm tiền ở đâu?

Những ngày gần đây, anh Hoàng Nam, kỹ sư kỹ thuật tại quận 10, TP.HCM, thường dành thời gian cuối tuần để mua đất vùng ven Sài Gòn. Theo ông, do nhiều nhà đầu tư bị “ế” trong đợt dịch bệnh vừa qua nên giá các dự án này có thể rẻ hơn. Tôi tin chắc rằng bất động sản sẽ phát triển sau Covid-19. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ông Hoàng Nam và ông Hữu Đôn không dám mạnh tay “bung” vốn, chỉ đầu tư lô đất trị giá hàng tỷ đồng để khai thông thị trường.

Đồng thời, kênh gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các phân khúc thị trường của nhóm khách hàng cũ. Bà Thanh Thủy, 60 tuổi (Q.Thủ Đức, TP.HCM), vừa nghỉ hưu cho biết, do lãi suất liên tục giảm nên lãi tiền gửi 1 tỷ đồng liên tục tăng. Suy sụp, cô cũng đau khổ. Hiện tại, kỳ hạn của bà là 6 tháng và lãi suất chỉ 3,9%.

“Nhiều lúc tôi rất muốn nghỉ hưu nhưng không biết chọn kênh nào là an toàn nhất, có lãi hơn nên đành xin nghỉ”, bà Thủy nói. .

Giao dịch tại ngân hàng tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy .

Hiện nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nên các chuyên gia kinh tế khẳng định đây không phải là kênh đầu tư đặc biệt về khả năng sinh lời như đã nói trước đó, nhà đầu tư dựa vào Khẩu vị rủi ro để lựa chọn kênh đầu tư.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, có 5 kênh đầu tư phổ biến là gửi tiết kiệm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán và vàng, ông phân tích rằng gửi tiết kiệm có thể là kênh an toàn nhất nhưng lãi suất có giảm, tùy theo Đối với các ngân hàng, mức giảm trong khoảng 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm. Theo anh Hiếu, đến cuối năm nay, lãi suất đã ổn định và tôi còn tiến xa hơn. Vì vậy, ngân hàng là kênh an toàn nhất nhưng không phát triển được do lãi suất thấp.

Do TS Hiếu nhận định về thị trường ngoại hối nên từ đầu năm đến nay tỷ giá không tăng nhiều. Do đó, trong trường hợp này, nó không phải là kênh đầu tư sinh lời.

Đối với kênh vàng, thị trường đã có những biến động mạnh. Giá vàng phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị và đại dịch. Cuối năm nay, với tình hình biến động toàn cầu, đặc biệt là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới, giá vàng có thể sẽ tăng. Tuy nhiên, tác động của những thay đổi trong đại dịch Covid-19 đối với giá vàng vẫn phải được xem xét. Do đó, ông Hiếu cho rằng triển vọng tương lai của thị trường vàng vẫn chưa có cơ sở.

Tiến sĩ Hiếu nhận xét rằng bất động sản và bất động sản trong nước đã và đang phát triển theo cái nền mà Covid-19 vẫn đang hoành hành trên toàn thế giới. Thị trường chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn là kênh đầu tư kinh tế chính. Cụ thể, thị trường bất động sản luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng sau Covid-19, bất động sản có thể tăng giá.

“Tôi nghĩ bất động sản là kênh phục hồi kinh tế nhanh nhất sau Covid-19,” ông tuyên bố. Hiếu nhận xét … Nhưng, theo PGS. Tiến sĩ Ruan Guoguo, Trưởng khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng nhược điểm của kênh đầu tư bất động sản là nhu cầu vốn rất lớn, xu hướng thị trường không rõ ràng. Các nhà đầu tư cũng không chắc chắn liệu giá bất động sản có trở lại giá trị kinh tế thực của nó hay không sau một đợt bong bóng kéo dài.

Đồng thời, thông qua kênh chứng khoán, luật sư Võ Hoàng Vinh cho rằng kênh Ce có thể có lãi, vì giá trị của chỉ số chứng khoán cũng sẽ sụt giảm sau khi chịu tác động của Covid-19. Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư F0 tham gia. Thanh toán cho đầu tư công. Gần đây, do Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát tốt, thị trường chứng khoán bùng nổ về đăng ký tài khoản mới nên các quỹ đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu chú ý đến việc này. Với nguồn tiền mạnh và tính thanh khoản cao, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ sôi động trong thời gian tới. Tuy nhiên, kênh này luôn tiềm ẩn những rủi ro riêng, nhất là đối với những người chưa có nhiều hiểu biết về thị trường.

Qua những phân tích trên, các chuyên gia có điểm chung là trong việc phổ cập tất cả các kênh đầu tư thì mỗi kênh đều có những ưu nhược điểm riêng. Về độ an toàn, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là cao nhất, nhưng kênh sinh lời hiện nay có thể là kênh chứng khoán.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải dựa vào khả năng chấp nhận rủi ro, mỗi nhà đầu tư phải cân nhắc và lựa chọn kênh chính xác cho riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *