Ngày mai vua Pingding

Nói đến cây mai của ông Truk (huyện Phù Cát-Bình Định, xã Cát Thắng, thôn Hưng Trị), người sành mai đều biết cây mai có gốc rộng, dáng cong vút, trổ hoa vàng rực. Và sức khỏe. Thông thường, giá một chậu mai xuân trung bình từ 500.000 đồng trở lên, riêng vườn mai nhà anh Trực có giá 2,5 triệu đồng một chậu. Kỹ năng này có một không hai, không chỉ mang lại thương hiệu, danh tiếng mà còn mang lại lợi nhuận cao cho anh ta. Ảnh: Minh Thùy .

Là một nông dân, ông Truk đã trăn trở tìm cách thoát nghèo trên vườn rau cách đây hai mươi năm. Cuối cùng, anh quyết định thử trồng hoa mai và đến làng mai truyền thống Haode (xã Nan’an, thành phố An Nam) để “học nghề”. Sau nhiều tháng làm việc chăm chỉ, anh đã xin được 300 con giống và vay 1 triệu đồng để khởi nghiệp.

Trong sự nghiệp của mình, anh Truk đã hiểu sơ qua về Kyoko, anh chăm chỉ học thêm trong nhà ngoài vườn. Và được một số bạn bè giới thiệu sách về cách trồng, chăm sóc và tạo dáng cho mai. Vốn mê mai bonsai có thế rộng và vững nên anh quyết định trồng mai bonsai từ khi còn nhỏ. “Năm 1992, dưới sự hướng dẫn của một người anh có kinh nghiệm, tôi trồng lứa mai đầu tiên từ 300 hạt giống do Vườn mai Hào Đệ yêu cầu. Ba năm sau, lứa mai đầu tiên được bán ra thị trường. , Tôi bắt tay vào đào tạo thế hệ thứ hai và tập trung vào việc tạo nền, tạo dáng cho cây cảnh ”, anh Lương Văn Trực chia sẻ.

Theo anh Trực, cây mai, mỗi mảnh đất, mỗi vùng nước, cây con xăng dầu khác nhau nên mai sinh trưởng cũng khác nhau. Do đó, nếu sử dụng kỹ thuật bón phân của người làm vườn Hordek để chăm sóc hoa mai bonsai, cây mai tuy nở hoa nhưng không đẹp thì bạn phải áp dụng các cách chăm sóc khác nhau. Ngoài ra, khu vườn của nó rất thích hợp để trồng mai. Toàn bộ khu vườn được bao bọc bởi lũy tre để chắn gió, mát về mùa hè, ấm về mùa đông …- “Một cây mai khác trồng tại chỗ phải mất một năm mới phát triển được, nhưng nhờ đất có lợi nên chỉ cần 6 công. Mặt trăng, nước và khí hậu. Ngoài ra, vợ chồng tôi rất đam mê cây ngân hạnh và cố gắng chọn cây để thoát nghèo. Ban đầu, cây ngân hạnh được mọi người yêu thích “, ông Truk nói. Theo anh, đây là bí quyết của gia đình anh sau 20 năm trồng mai, bởi không phải cây mai nào cũng có rễ tạo sẵn mà từ đó phải trải qua quá trình phẫu thuật, tạo dáng. Cô ấy xuýt xoa về sự tỉ mỉ và chăm chỉ của mình, nhưng dần dần, cô ấy càng yêu chồng hơn.

Anh Trúc chia sẻ cùng mọi người cách tạo dáng thành công cho gốc cây cảnh. Từng bước, từng công đoạn đòi hỏi công nghệ độc đáo và tỉ mỉ Ennick. Chọn hạt để gieo, nuôi cây, làm móng, uốn… Mỗi khi mai phát triển, phải nắm vững đất nào, bón phân, tưới nước… Nhưng cách khai thác nhiều nhất vẫn là vun gốc và tạo đế giày. Và tạo hình cho những quả mơ.

Vào cuối sự nghiệp của mình, ông Truk đã được trồng vì chức năng đặc biệt của mình cho mai xuân và giữ vai trò “Vua mai” của Thành phố Bình Định trên toàn thế giới. Không những vậy, cộng với chuyên môn trồng hoa mai, cộng với chi phí bỏ ra, mỗi năm vợ chồng anh có thể thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Không chỉ nổi tiếng ở Pingding, 15 năm trở lại đây, Maiang Truk còn nổi tiếng ở chợ hoa xuân TP.HCM. Từ ngày 15 tháng Chạp, vợ chồng con cái lại tất bật xe hoa xuống phố bán Tết. “Tôi vừa đặt cọc tiền bán mai hoa xuân. Chợ Sài Gòn đây, vợ chồng con trai út chia nhau ba cách bán mai. Thường thì từ 15 tháng Chạp. Chủ nhật (âm lịch) bắt đầu và đến giao thừa, chúng tôi lái xe về quê ăn Tết, ”anh nói.

Anh Trực cho biết thị trường Sài Gòn năm nào cũng có biến động nhưng nhà anh nhìn chung không thay đổi. Ban đầu, người Sài Gòn quen trồng mai trong nhà vườn (thân cao, thẳng, không cong), nhưng nay dần thích mai Bình Định với nhiều hình dáng khác nhau. Theo sở thích của anh, đầu tiên anh làm thế bonsai thẳng (hướng lên trên), những năm gần đây anh bắt đầu phát triển mai thế dáng xù (cong ngang), giá trung bình mỗi chậu là 2,5 triệu đồng, bán được nhiều vẫn được giá. Những cây cảnh trị giá hàng chục USD, hàng triệu đồng Năm nay, vợ chồng tôi dự định đặt 200 chậu hoa ở phía Nam như Đà Nẵng, Quảng Nghĩa, Hải Phòng, Jialai … sẽ tùy theo đơn đặt hàng của thương lái “, Trần Thị Bà On cho biết (vợ ông Trực).

Minh Thùy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *