“Năm 2014 nên gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán”

Ông Quách Mạnh Hào, thành viên Hội đồng quản trị Chứng khoán MBS kiêm Trưởng bộ môn Tài chính – Ngân hàng, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết trong cuộc trò chuyện với VnExpress.net trước năm 2014, tiết kiệm và đầu tư chứng khoán vẫn là kênh tốt nhất tại Việt Nam. Năm 2014, chứng khoán Tốc độ tăng trưởng của thị trường sẽ không dưới 15% .—— Ông nghĩ gì về tình hình kinh tế trong năm qua và dự báo của ông cho năm 2014?

– Không có ngoại lệ trong năm 2013. Tăng trưởng GDP còn yếu, chỉ đạt 5,4%, cho thấy nền kinh tế vẫn chưa thoát ra khỏi đáy. Mặc dù tỷ lệ lạm phát và lãi suất đã giảm nhưng nguyên nhân chủ yếu là do trì trệ và kiểm soát kém, vì sau một thời gian tăng trưởng mạnh và suy thoái kinh tế, tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống. Nếu không ai làm gì thì tại sao lại lạm phát. Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn liên quan đến nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, được gọi là “cục máu đông”, khiến các công ty không thể đạt được tín dụng. sử dụng. Bằng chứng là dù lãi suất giảm nhưng tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ nhỉnh hơn 8,8% (số liệu của Tổng cục Thống kê cập nhật nửa cuối tháng 12), không đạt mục tiêu 12%. – Vì vậy, chừng nào cấu trúc chung của nền kinh tế không thay đổi, vấn đề nợ xấu chưa được giải quyết rõ ràng thì nền kinh tế chưa thể coi là thoát khỏi đáy. Quan điểm của tôi là kinh tế sẽ phục hồi trong 2-3 năm tới, tức là năm 2014 sẽ còn nhiều khó khăn. Nếu chúng ta không có giải pháp phù hợp và kịp thời thì vùng dưới này sẽ còn tiếp diễn. Cơ hội giao lưu với các nhà đầu tư cá nhân và công ty. Vậy theo ông, tâm lý của các “tay chơi” trên thị trường hiện nay như thế nào?

– Về nhà đầu tư cá nhân, những người tôi gặp gần đây được chia thành hai phần. Các cựu chiến binh đã nhìn thấy cơ hội tiết kiệm tiền trong giai đoạn 2013-14 để đón đầu khi nền kinh tế phục hồi. Ngược lại, các nhà đầu tư mới hầu như được giữ lại. Thực tế cho thấy không có nhiều nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội thị trường, điều này phản ánh sự phát triển kinh tế nhanh chóng trong quá khứ.

Đối với các công ty, 2013-2014 là cơ hội cho các hiệp hội các công ty có quỹ lành mạnh, và hầu hết các công ty đều mắc nợ rất nhiều và ai cũng lắc đầu. Điều này có nghĩa là rõ ràng các nhà đầu tư tiềm năng có cơ hội lớn, và phần còn lại không khó.

Nhưng nhìn chung, dù là tiền tệ hay phi tiền tệ, năm 2014 là một năm khó khăn của nền kinh tế, nhưng họ cho rằng đó là một năm tốt cho chứng khoán, vì nếu nền kinh tế bắt đầu từ năm 2015 Bắt đầu hái ra tiền thì năm sau sẽ là một năm thuận lợi để đầu tư vào kênh này. Tuy nhiên, đây chủ yếu là những kỳ vọng của nhà đầu tư, không dựa trên nền kinh tế thực.

– Trước tình hình kinh tế khó khăn, thưa ông, nhà đầu tư phải làm gì?

– Kinh tế khó khăn là thời điểm tốt nhất để người tiêu dùng (ngân hàng, công ty, nhà đầu tư …) đánh giá lại hành vi của mình dựa trên sự so sánh giữa rủi ro và lợi nhuận. . Nếu người chơi không học được bài học này, họ sẽ không tính đến rủi ro mà chỉ tính chuyện lội ngược dòng mà thôi. Vì vậy, đây là cơ hội để người tiêu dùng trong nền kinh tế nhìn nhận lại và cân nhắc kỹ lưỡng, thay vì liều lĩnh như trước.

Nhưng nếu chúng ta đang hút tiền, hay một cách khác là kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng, rút ​​tiền rẻ thì hành vi đó sẽ xuất hiện trở lại, tức là nhiều người không muốn kiếm tiền để kinh doanh, nhưng Hy vọng sẽ làm việc cho các cá nhân, điều này sẽ dẫn đến những gì chúng tôi có thể làm. Nó trở nên tầm thường vào năm 2013.

– Trong số các khoản tiền gửi ngân hàng, đầu tư thị trường chứng khoán, mua vàng, mua đô la Mỹ, mua bất động sản, theo ông, kênh đầu tư nào là phù hợp nhất cho năm 2014?

– Theo tôi, hai kênh tốt nhất là gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán. Tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn có thu nhập ổn định, 7% cũng không tồi! Tất nhiên, có rủi ro liên quan đến đầu tư trong đầu tư chứng khoán, nhưng khi xem xét hai yếu tố này trong năm tới, tôi nghĩ chúng tương đương nhau. Vì vậy, rất có thể sử dụng tiền để tiết kiệm hoặc đầu tư.

Đối với các kênh khác như bất động sản, vàng và ngoại hối, tôi cho rằng các kênh này cũng không có tính thanh khoản (bất động sản). ), hoặc mức độ rủi ro quá cao so với lợi tức kỳ vọng (vàng). Vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay không phải là nhà đầu tư thiếu tiền, không dám vay mà là giá nhà đất cao. Người mua đã tính đến chuyện mua bất động sản giá rẻ hoặc vay tiền rẻ để mua bất động sản giá cao. Tất nhiên, mọi người sẽ không chọn vay tiền. Chìa khóa để giải quyết thị trường bất động sản hiện nay làGiải quyết cổ phiếu chỉ là một biện pháp hạ giá.

– Bạn nghĩ kênh thị trường sẽ có lợi nhuận như thế nào trong năm tới? Các kênh đầu tư chứng khoán và tiết kiệm là tương đương nhau, có nghĩa là kỳ vọng đầu tư cần được nâng lên tốt hơn. Ở Việt Nam, trong trường hợp bình thường, để lựa chọn giữa rủi ro cao và an toàn, mức thỏa hiệp là 15%. Tôi nghĩ thị trường cũng sẽ tăng trưởng 15% trong năm tới.

– Vậy cổ phiếu hay nhóm ngành nào có tiềm năng nhất trong năm 2014?

– Những ngành hoạt động tốt trong năm tới sẽ luôn là những ngành cơ bản và thiết yếu như thực phẩm và đồ uống, hoặc những ngành đã phải chịu đựng khủng hoảng (như thương mại, buôn bán). Tuy nhiên, tôi không khuyến khích nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu vì điều này. Quá lớn. Trong môi trường kinh tế khó khăn, nên lọc theo công ty.

Thực tế nhà đầu tư chọn cổ phiếu nhiều cổ phiếu không phải vì chất lượng ngành mà chủ yếu dựa vào tiêu chuẩn. quá khứ. Nếu cổ phiếu này có lịch sử thăng trầm mạnh mẽ thì nhà đầu tư muốn bỏ tiền đầu tư vào, vì đặc điểm thị trường Việt Nam vẫn là thị trường đầu cơ, và nhà đầu tư Lure thích cưỡi sóng gió. Chẳng hạn, nhiều người tiếc nuối khi chọn những cổ phiếu chất lượng cao nhưng tốc độ tăng chỉ khoảng 10 – 20% so với những cổ phiếu vớ vẩn chỉ tăng 100%. — Do đó, tôi tin rằng phân tích dựa trên ngành là có sẵn, nhưng nó không thể hiện phần lớn quyết định của nhà đầu tư. Nhưng cũng có thể nói, các nhà đầu tư chọn cổ phiếu bất động sản ngoài kỳ vọng cải thiện của thị trường bất động sản, hoặc cổ phiếu ngân hàng vì có triển vọng.

– Sau Giáp Ngọ 2014, bạn còn chần chừ gì nữa? Điều quan trọng hiện nay là nền kinh tế phải khôi phục niềm tin, và các cá nhân trong nền kinh tế phải nhận thức rõ hơn về rủi ro và phần thưởng thay vì trở thành người chấp nhận rủi ro.

Xử lý nợ xấu cũng nên hành động thay vì cố gắng che đậy rủi ro. Đối với số thực, cần áp dụng rõ cách phân loại nợ trong Thông tư 02.

Phương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *