Warren Buffett: Đừng tiêu hết tiền cho con cái

Warren Buffett được biết đến là nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử và được biết đến với những lời khuyên hài hước và sự khôn ngoan của ông. Tỷ phú 83 tuổi đã tham gia thị trường trong nhiều thập kỷ, kiếm hàng tỷ USD cho bản thân và các nhà đầu tư. Đây là 5 bài học về tiết kiệm và chi tiêu cho người về hưu của ông.

Tỷ phú 83 tuổi đã cung cấp cho các nhà đầu tư rất nhiều lời khuyên thú vị và hữu ích. Ảnh: “Los Angeles Times”

1. Tham gia thị trường chứng khoán-Buffett không tin tưởng vào tiền tệ, vàng hay bất kỳ khoản đầu tư hàng hóa nào khác. Ông khuyên mọi người nên đầu tư tiền vào các tài sản sinh lời như doanh nghiệp hoặc bất động sản. Buffett tin rằng nếu bạn có thể sản xuất hàng hóa và dịch vụ mà mọi người cần, thì giá trị của các công ty này sẽ tăng lên theo thời gian. Do đó, ngay cả khi một đô la đổi được 30 xu vài thập kỷ trước, chỉ số Dow Jones vẫn cao hơn 20 lần so với những năm 1970.

2. Bỏ tiền vào các quỹ chỉ số chi phí thấp-Buffett biết rõ rằng ông sẽ mua rất nhiều cổ phiếu của nhiều công ty nổi tiếng. Nhiệm vụ của nó là thu thập hàng tồn kho chất lượng cao. Vì vậy, nhiều người sẽ ngạc nhiên trước lời khuyên của một tỷ phú. Vì danh mục đầu tư của các quỹ này chứa một tỷ trọng nhất định của một số hoặc tất cả các cổ phiếu chỉ số.

Nhưng Buffett giải thích rằng việc lựa chọn công ty nào để đầu tư cần một thời gian dài. Còn kiến ​​thức thì không phải ai cũng làm được. Do đó, đừng trở thành một tay mê cờ bạc chuyên nghiệp mà hãy tham gia vào các quỹ chỉ số giá rẻ.

3. Duy trì tâm trạng ổn định

Buffett nói rằng theo cảm nhận của mọi người, thị trường chứng khoán luôn biến động. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ luôn tăng, do đó giá trị của doanh nghiệp cũng sẽ tăng nhẹ. Khi thị trường có vẻ u ám, đừng sợ hãi, hoặc khi mọi thứ phát triển, đừng quá phấn khích. Bạn không nên cố gắng tìm thời điểm thích hợp cho các giao dịch trên thị trường, cũng như không nên lo lắng về những biến động hàng tuần. Thay vào đó, Buffett đề nghị: “Hãy tập sợ hãi khi mọi người tham lam, và tham lam khi mọi người sợ hãi.”

4 Đừng mong đợi quá nhiều-Đừng mong đợi thị trường chứng khoán thoát khỏi các vấn đề tài chính ngắn hạn, bởi vì bất chấp giá trị thị trường dài hạn Sẽ tăng, nhưng vẫn còn nhiều biến động trong khoảng cách này. Đôi khi người ta mua và bán cổ phiếu mà không có cổ phiếu. Một số người sẽ kiếm được lợi nhuận, những người khác sẽ mất tiền, nhưng cuối cùng, lợi nhuận mà họ nhận được từ khoản đầu tư của họ bằng với lợi nhuận của công ty. Trả cổ tức hoặc giữ chúng để đầu tư trong tương lai.

5. Tiết kiệm một số tiền cho trẻ em và những khoản khác để sử dụng cho hoạt động từ thiện-Các nhà đầu tư huyền thoại được biết đến với cam kết làm từ thiện. Các tổ chức từ thiện, chủ yếu là Quỹ Bill Gates-Bill & Melinda Gates Foundation Buffett tin rằng mặc dù ông có một số tài năng và sự chăm chỉ, nhưng thành công của ông là rất lớn Ở một mức độ nào đó, đó là do cuộc sống của anh ấy ở Hoa Kỳ. – Ông cũng cho rằng con cái không nhất thiết phải được thừa hưởng công lao của cha mẹ. Điều này không tốt cho họ. Ý kiến ​​của tỷ phú: “Hãy cho trẻ đủ tiền để chúng cảm thấy rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không bắt chúng muốn làm bất cứ điều gì. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *