Bản chất của “ kỹ thuật ” mua nhà không lãi suất

Hiện nhiều ngân hàng thương mại đang liên kết với các công ty bất động sản để cho vay mua nhà với lãi suất 0%. Thực tế, mức lãi suất này không phải là mức lãi suất được quảng cáo, người vay chỉ được ưu đãi trong vài tháng đầu và phải chịu lãi suất thị trường trong thời gian còn lại.

Bà Chu, cán bộ cơ quan Bộ Xây dựng TP.HCM, người cùng ngân hàng dự kiến ​​với một công ty kinh doanh bất động sản để bán bất động sản, cho biết thu nhập khá nhưng tháng 4/2013 vẫn chưa mua được với lãi suất bình quân 0%. Cô cho biết: “Thu nhập của tôi mỗi tháng 10 triệu đồng, nhưng tôi không phải tiêu hết tiền để mua nhà, tôi có tiền mua quần áo, học hành và chăm sóc y tế.”

Theo cô, nếu tiết kiệm tiền sẽ mua được Nhà thì tốt lắm, chỉ để dành được 30% thu nhập là 3,5 triệu đồng / tháng, một năm khoảng 40 triệu đồng. Số tiền không đủ trả gốc trả lãi.

Về thông tin ngân hàng hỗ trợ lãi suất 0%, chị Hà, người có nhu cầu mua nhà cho biết, thời gian hỗ trợ chỉ khoảng một, hai năm là không đáng kể. “Tôi mới biết mua nhà dưới một tỷ dễ lắm. Đọc kỹ thông tin mới hỗ trợ lãi suất 0% trong thời gian ngắn, nếu mua thì trả lãi ở đâu? Giả sử lãi suất tiền gửi năm thứ 2 Tăng lên 12% / năm, do chênh lệch thêm 4% nên người mua lãi phải trả 16% / năm, nếu lãi suất biến động như vậy thì ai dám vay tiền mua nhà dài hạn? – Bà Hà nói .—— Tiền trả trước mua nhà ngắn hạn là 0 % Nhà sẽ khiến thiên nhiên nghi ngờ Ảnh: PV

Còn với anh Bình ngụ tại Q.3 (TP.HCM), mới đây một công ty quảng cáo rao bán căn hộ ở Q.9 với lãi suất 0% trong vòng hai năm. Nghe “hấp dẫn lắm”, nhưng thấy chủ đầu tư tặng kèm lãi suất 0% vào giá bán trong vòng hai năm, nói cách khác, giá thị trường khoảng 15 triệu đồng một m2 chứ không phải căn hộ xa xôi. Chủ đầu tư rao bán 20 triệu đồng / m2.

“Nói là chia cổ tức 0%, nhưng hình như chủ đầu tư dùng chiêu trò để bán sản phẩm, đánh bóng thương hiệu” – Bình luận của ông Bình .

Đánh giá ngay kế hoạch bán căn hộ chiết khấu 0% Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đây là chiêu marketing của các công ty, ngân hàng chứ theo ông không ai dám làm trong thời gian ngắn. Sau khi mua nhà trong nội bộ, vay với lãi suất thả nổi quá cao, bây giờ người dân mua nhà phải tính toán rất kỹ, giá mua, vị trí, tiền đi công tác, thu nhập trả nợ, chỉ chịu lãi suất 0% trong thời gian ngắn sẽ khó thu hút. Người mua nhà. Chủ đầu tư nên chia sẻ lợi nhuận bằng cách hạ giá bán sản phẩm “-ông nói. Châu .

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thẳng thắn cho rằng, chiêu khuyến mại lãi suất 0% hỗ trợ mua nhà giống như một cái bẫy lãi suất cho người mua nhà vay. . Không ai dám dùng nó để mua nhà. Thời gian cho vay từ 20 đến 30 năm và có lãi suất thay đổi trong khi hưởng lương thu nhập cố định. – “Người nước ngoài vay mua nhà lãi suất rất thấp, ổn định từ nhiều năm nay. Tôi được biết lãi suất vay thế chấp của Singapore chỉ khoảng 3% đến 4% / năm, ngân hàng cũng rất ổn định”, bà Loan nói.

Bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) – Các ngân hàng có chương trình cho vay tín chấp lãi suất 0%, chỉ phù hợp với kỳ hạn ngắn. Theo bà, lý do khiến các ngân hàng không dám áp dụng mức lãi suất cố định trong thời gian cho vay là do tình hình lạm phát hoặc biến động của Việt Nam và lãi suất sẽ “nhảy vọt”. Với các khoản cho vay cố định, lãi huy động tiền gửi tiết kiệm thị trường sẽ tăng lên, chắc chắn ngân hàng sẽ lỗ. Chưa kể với mỗi khoản vay, ngân hàng phải chịu chi phí rất lớn, như yêu cầu dự trữ, chi phí hoạt động … Vì vậy, nếu có hỗ trợ lãi suất thì cũng chỉ ở mức hạn chế và trong thời gian ngắn. ” — Theo PL TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *