Nó có giống với khoản giảm thuế gia đình 11 triệu đô la không?

Theo quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến năm tài chính 2020 sẽ tăng mức trợ cấp gia đình cho người lao động và người phụ thuộc lên 11 triệu đồng và 4,4 triệu đồng / tháng. – Như vậy, ngưỡng thu nhập chịu thuế tối thiểu đối với cá nhân cũng giảm từ 9 xuống 11 triệu đồng, tức là người có thu nhập bình quân tháng 11 triệu đồng thì không cần đáp ứng nhu cầu của người phụ thuộc khác và không phải nộp thuế. thu nhập cá nhân.

Đối với người lao động có từ 1 đến 2 người phụ thuộc, ngưỡng chịu thuế mới sẽ là 15,4 triệu đồng và 19,8 triệu đồng / tháng, tức là “trên mức này thì phải nộp thuế thu nhập”. “Ngân hàng Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Cách tính thuế phải nộp như sau: thu nhập chịu thuế = thu nhập chịu thuế x thuế suất tính theo thuế suất lũy tiến từng phần.

Trong đó, thu nhập chịu thuế = tổng thu nhập chịu thuế Tổng số tiền giảm trừ gia cảnh + phí bảo hiểm bắt buộc + từ thiện (nếu có).

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cách tính thuế trả lương theo thuế suất lũy tiến từng phần. Điều này có nghĩa là mỗi mức thu nhập có một mức thuế suất tương ứng như sau:

Ví dụ, vào tháng 5 năm 2020, thu nhập của bạn là 20 triệu đồng và bạn đang nuôi hai con. Do đó, theo quy định mới, tổng giảm trừ gia cảnh sẽ là 19,8 triệu (11 + 4,4 + 4,4), thu nhập chịu thuế 200.000 đồng (20 triệu-19,8 triệu). Do đó, số thuế TNCN bạn phải nộp là 10.000 đồng (200.000 đồng x 5%), trong khi mức thuế cũ quy định là 190.000 đồng.

Nếu thu nhập hàng tháng của bạn là 20 triệu đồng thì một thành viên trong gia đình phải nộp thuế 230.000 đồng, thấp hơn 260.000 đồng so với thuế suất cũ.

Đối với người có thu nhập hàng tháng từ 40 triệu đồng trở lên và có hai người phụ thuộc, khi áp dụng mức giảm trừ hộ mới thì mức thu nhập chịu thuế là 20,2 triệu (40-19,8). Trong đó, số thuế phải nộp là thuế suất 5% 5 triệu đồng, thuế suất 10% 5 triệu đồng, thuế suất 15% 8 triệu đồng, thuế suất 20% 2,2 triệu đồng. Do đó, số thuế phải nộp bằng:

5 x 5% + (10-5) x 10% + (18-10) x 15% + (20,2-18) x 20% = 0,25 + 0,5 + 1,2 + 0,44 = 2,39 (Triệu đồng)

Phương pháp giảm số thuế phải nộp trên thu nhập chịu thuế như sau (A là nhập thuế suất):

Như vậy thu nhập bình quân hàng tháng từ 15 đến 150 triệu đồng, và số thuế phải nộp Cụ thể như sau:

Đơn vị tính: triệu đồng

Theo Quyết định này, số thuế phải nộp của tất cả người nộp thuế sẽ giảm, nhóm người nộp thuế được giảm số thuế phải nộp lớn hơn người nộp thuế cấp trên. — Tuy nhiên, theo PGS.TS. Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, Bộ Tài chính cho rằng, phong trào điều chỉnh giảm trừ gia cảnh này chỉ là giải pháp tình thế, không theo kịp thực tiễn cuộc sống.

Ông Long giải thích, ngoài việc giá cả tăng, mức thu nhập của cư dân và nhu cầu tiêu dùng cũng tăng nhanh chóng. Do đó, cần cân nhắc hai yếu tố này khi điều chỉnh giảm trừ hộ.

Tương tự, ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Viet Analytic, cho rằng ngưỡng chịu thuế. 11 triệu đồng Việt Nam do nhà chức trách cung cấp là rất thấp và sẽ sớm bị vượt quá. Theo ông, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2019 (dựa trên đánh giá lại là 3.000 USD) tăng 36% so với năm 2013. Do đó, không nên chỉ dựa vào mức tăng của CPI để điều chỉnh ngưỡng thuế. — “Lẽ ra, chính phủ nên dùng phần thu nhập tăng thêm của người dân để điều chỉnh, vì thuế thu nhập cá nhân được dùng để đánh vào nhóm thu nhập cao chứ không phải phần lớn nhóm thu nhập trung bình”, ông Minh nói chung.

Ông Ngô Trí Long đưa ra giải pháp, ông cho rằng cơ quan quản lý quốc gia phải xây dựng kế hoạch sửa đổi “Luật Thuế thu nhập cá nhân” – quy định ngưỡng khởi điểm. Lương tối thiểu hay lương tối thiểu, vì vậy bất cứ khi nào cơ quan quản lý điều chỉnh tiền lương, lương tối thiểu sẽ không ảnh hưởng đến luật thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, nên mở rộng phạm vi người phụ thuộc bao gồm cả trẻ em vị thành niên và cha mẹ già không còn cha mẹ già, để tăng sự đồng thuận xã hội, không nên giám sát số lượng người phụ thuộc.

Đồng thời, ông Ding Tuanmin cho rằng ngưỡng thuế nên bắt đầu từ 14 triệu đồng. Do đó, chúng ta nên tăng gấp đôi nỗ lực của mình để làm cho nó phù hợp với thông lệ quốc tế. “Có rất ít sự khác biệt trong hành vi tiêu dùng giữa những người có thu nhập 15 triệu đồng và 25 triệu đồng một tháng.Mức thuế quá cao ”, ông Ming nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *