Kiếm tiền ở đâu?

Những ngày gần đây, anh Hoàng Nam, một kỹ sư kỹ thuật tại quận 10, TP.HCM, thường dành thời gian cuối tuần để mua đất vùng ven Sài Gòn. Bởi theo ông, trong đợt đại dịch vừa qua, nhiều nhà đầu tư bị “dậm chân tại chỗ” nên giá bán dự án có thể rất rẻ. Tôi tin chắc rằng bất động sản sẽ phát triển sau Covid-19. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ông Hoàng Nam và ông Hữu Đôn ngại “bung” vốn quyết liệt và chỉ đầu tư hàng tỷ đồng vào đất để khai thông thị trường. Đối với bộ phận khách hàng cũ, kênh gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu. Bà Thanh Thủy, 60 tuổi, vừa nghỉ hưu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, do lãi suất tiếp tục giảm nên lãi tiền gửi 1 tỷ đồng liên tục tăng. Một giọt, cô cũng phải chịu. Hiện tại chị muốn gửi kỳ hạn 6 tháng, lãi suất chỉ 3,9%. .

Giao dịch tại một ngân hàng ở Hà Nội. Ảnh: Giang Huy .

Hiện nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nên các chuyên gia kinh tế cho rằng, xét về khả năng sinh lời thì không có kênh đầu tư nào xuất sắc. Như đã đề cập trước đó, nhà đầu tư lựa chọn kênh đầu tư dựa trên sở thích rủi ro của chính họ.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, xét 5 kênh đầu tư phổ biến: gửi tiết kiệm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ thì không có kênh nào bền vững và sinh lời cao. Mức độ giảm tùy thuộc vào từng ngân hàng và dao động trong khoảng 0,1 – 0,2 điểm phần trăm. Theo ông Hiếu, càng về cuối năm, lãi suất càng có xu hướng giảm. Vì vậy, ngân hàng phát hành là kênh an toàn nhất nhưng không phát triển được do lãi suất thấp.

TS Hiếu nhận định về thị trường ngoại hối, từ đầu năm đến nay, tỷ giá không tăng nhiều. . Do đó, trong trường hợp này, nó không phải là kênh đầu tư sinh lời.

Đối với kênh vàng, thị trường đã có những biến động mạnh. Giá vàng phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị và đại dịch. Vào cuối năm nay, khi thế giới thay đổi, đặc biệt là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới, giá vàng có thể tăng. Tuy nhiên, diễn biến của dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến giá vàng hay không vẫn cần được xem xét. Do đó, ông Hiếu cho rằng triển vọng tương lai của thị trường vàng là không chắc chắn.

Tiến sĩ Hiếu nhận định, trong bối cảnh của Covid-19, bất động sản vẫn đang hoành hành trên thế giới và thị trường bất động sản trong nước và chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn là kênh đầu tư kinh tế chính. Cụ thể, thị trường bất động sản luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng sau Covid-19, bất động sản có thể sẽ tăng giá.

Hiếu nói: “Sau Covid-19, bất động sản là kênh phục hồi nhanh nhất.” Tuy nhiên, theo PGS.TS. Tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng nhược điểm của kênh đầu tư bất động sản là nhu cầu vốn lớn nhưng xu hướng thị trường chưa rõ ràng. Nhà đầu tư chưa chắc giá nhà đất có trở về giá trị kinh tế thực sau bong bóng dài hạn hay không, đồng thời, thông qua kênh chứng khoán, luật sư Võ Hoàng Vinh cho rằng kênh Ce có thể sinh lời vì sau tác động của Covid-19, chứng khoán Giá trị của chỉ số cũng sẽ giảm xuống. Điều này cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội tham gia F0. Thanh toán cho đầu tư công. Gần đây, liên quan đến việc Covid-19 đăng ký tài khoản mới tại Việt Nam, thị trường chứng khoán bùng nổ được kiểm soát tốt nên các quỹ đầu tư nước ngoài bắt đầu chú ý đến việc này. Với nguồn tiền mạnh và tính thanh khoản cao, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ sôi động trong thời gian tới. Tuy nhiên, kênh này vẫn tiềm ẩn những rủi ro riêng, nhất là đối với những người ít hiểu biết về thị trường.

Qua những phân tích trên, các chuyên gia có điểm chung là trong việc phổ cập tất cả các kênh đầu tư thì mỗi kênh đều có những ưu nhược điểm riêng. Về độ an toàn, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là cao nhất, nhưng kênh sinh lời hiện nay có thể là kênh chứng khoán.

Nhưng điều quan trọng nhất là phải tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư mà chọn cho mình kênh phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *