Bài học ba tiền, cha dạy con

Không quan trọng bạn đầu tư khoản tiết kiệm hưu trí của mình vào đâu, không quan trọng bạn chi tiêu bao nhiêu cho ngôi nhà đầu tiên của mình hoặc khi bạn nghỉ hưu … Đôi khi chúng ta tìm đến cha mẹ để xin lời khuyên và đảm bảo rằng chúng ta thực hiện đúng chuyến đi một chiều. Đúng hẹn, Joe O’Boyle, cố vấn tài chính của Voya Financial Advisors, đã chia sẻ bài học về tiền bạc mà cha anh đã dạy khi anh còn rất nhỏ.

Một trong nhiều câu trả lời mà tôi nghe được sau mỗi cuộc họp lập kế hoạch tài chính, chủ yếu là về phía khách hàng, là, “Kế hoạch này nghe hay đấy. Hãy để tôi hỏi bố tôi đang nghĩ gì.” Những giá trị và bài học mà tôi đã thấm nhuần trong cha khi còn rất nhỏ. Sau đây là ba khóa học đáng nhớ nhất:

1. Chi tiêu trong giới hạn khả năng

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen tài chính của trẻ. Ảnh: Time — Vào sinh nhật lần thứ tám của tôi, cha tôi đã dạy tôi tiêu tiền để làm hết sức mình. Khi tôi viết bài này, tôi vẫn đang cười. Anh ấy nói sẽ trợ cấp cho tôi hàng tuần, sau đó tôi mới biết được khả năng tài chính của mình. Điều này có nghĩa là tôi sẽ có một số vốn nhất định và muốn tiêu ở đâu. Vấn đề là, nếu tôi tiêu hết số tiền này, tôi sẽ phải đợi đến thứ sáu tuần sau để nhận thêm tiền. Vì vậy, tôi bắt đầu biết cách quản lý ngân sách và cách tiết kiệm, chi tiêu khôn ngoan khi lên tám tuổi.

2. Lập kế hoạch cho tương lai

Khi tôi mười bốn tuổi, cha tôi bắt đầu kinh doanh ngân hàng và mở tài khoản đầu tiên trong đời tôi. Tôi nói với nhân viên ngân hàng rằng tôi có 370 đô la tiền tiết kiệm và tôi cần một nơi để gửi chúng và tạo ra lợi nhuận. Khi tôi học trung học, tôi biết rằng khi tôi 16 tuổi, tôi muốn có hai thứ: giấy phép lái xe và ô tô riêng. Nếu tôi muốn làm điều này, tôi cần có một kế hoạch. Bố và tôi đã lên kế hoạch tiết kiệm tiền học để giúp tôi đạt được mục tiêu của mình. Mặc dù tiết kiệm ô tô mất nhiều thời gian hơn dự kiến, nhưng việc lập kế hoạch và tích lũy tiền cho các mục tiêu trong tương lai đã dạy cho tôi một bài học mà tôi thường chia sẻ với khách hàng những ngày này.

3. Bắt đầu từ hôm nay

Cha tôi một lần nữa nói với tôi về lương hưu và lãi kép khi tôi 16 tuổi. Tôi học được rằng nếu tôi đầu tư càng sớm càng tốt, số tiền sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Bằng cách mở tài khoản đầu tư và gửi tiền vào quỹ hưu trí, tôi có thể trở thành triệu phú trong tương lai. Đây là ý tưởng điên rồ của một cậu bé 16 tuổi. Hai cha con nghĩ ra một kế hoạch tiết kiệm đơn giản để đầu tư một phần tiền lương của tôi, và tôi đã làm theo nó cho đến nay.

Nhân Ngày của Cha (21/6) năm nay, tôi thực sự muốn cảm ơn bố vì đã giúp tôi phát triển nhiều thói quen tài chính tốt từ khi tôi còn nhỏ. Họ đã định hình sự nghiệp hiện tại của tôi và luôn giúp tôi đưa ra những quyết định đúng đắn.

HàTường (theo thời gian)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *