Năm 2020 có nên mua đất nền khi giá quá cao?

Chuyên gia bất động sản cá nhân, ông Pan Congchang, Tổng giám đốc Tập đoàn Fu Rong, giải thích rằng trong 6-12 tháng tới, nếu giá quá cao, liệu bạn có nên mua đất.

Xét trên toàn thị trường, giá đất đã đạt mức cao nhất trong lịch sử do tác động địa nhiệt liên tục từ năm 2016 đến năm 2018. Mặt khác, người dân lo lắng rằng giá đất thực sự đang tăng lên so với giá trị của nó. Đối với người mua, đây là thời điểm khó khăn vì phạm quy luật mua thấp bán cao, nếu mua sau có thể sinh lời thì phải cân đối với đỉnh hiện tại. -Tuy nhiên, theo ông Chánh, quyết định mua đất phần lớn do nguồn lực và nhu cầu quyết định chứ không bị ảnh hưởng bởi giá đắt hay rẻ. Suy cho cùng, nếu là nhu cầu thực với khả năng chi trả tốt (kể cả nhu cầu để ở hoặc đầu tư) thì dù giá cao khách hàng vẫn phải hoàn trả số tiền đã mua. Trước mắt, giá đất có thể điều chỉnh một phần, nhưng về lâu dài thì chục năm nữa giá đất sẽ luôn tăng cao.

Đất phía Đông TP.HCM. Ảnh: Vũ Lê

Chuyên gia này cho rằng, khi thị trường có dấu hiệu giảm giá theo chiều ngang hoặc cục bộ để đưa ra quyết định thì có thể cân nhắc mua nhà đất theo nhu cầu thực tế. Trước khi chọn đất cất vàng, nhà đầu tư đất nền nên lường trước những ưu nhược điểm của nó.

Ưu điểm có thể kể đến là sở hữu đất luôn là lựa chọn ưu tiên của thói quen và tiềm thức. Vì vậy, nhu cầu về sản phẩm này vẫn cao. Mọi người có xu hướng chi tiền hiện tại để sở hữu một mảnh đất, bất kể giá cả phải trả, miễn là họ có thể mua được. Một số khách hàng thậm chí còn tự đặt ra mục tiêu cho mình, đó là sở hữu một hoặc nhiều mảnh đất như một thành quả cả đời. -Đối với nhiều người, mảnh đất này có thể để lại cho các thế hệ mai sau. Sau này (được thừa kế), nếu họ có cơ hội sở hữu nó. Do tác động tâm lý này mà đầu tư vào đất nền luôn “hot” nhất so với các loại hình bất động sản khác.

Tuy nhiên, đầu tư vào đất nền ngày nay gặp nhiều thách thức. Nói cách khác, mua đất sẽ chỉ mang lại cho nhà đầu tư thặng dư vốn chứ không phải giá trị của bất động sản. Đối với một số khu vực đang sốt, khi thị trường đảo chiều nhanh chóng, các nhà đầu tư cá nhân có thể mất tiền. Đối với bất động sản chưa hoàn thiện về mặt pháp lý, nhà đầu tư có nguy cơ mất tiền khi lựa chọn đầu tư vào phân khúc thị trường này.

Theo ông Chánh, trong 6 đến 12 tháng tới, các nhà đầu tư quyết tâm mua đất nên xin nguyên tắc cơ bản là điều tra thực địa nhiều lần. Việc kiểm soát pháp lý phải được thực hiện thông qua nhiều kênh (môi giới, luật sư, chính quyền địa phương, v.v.). Thực hiện nhiều nghiên cứu để so sánh giá cả và tránh mua buôn. Nếu còn nghi ngờ, hãy thực hiện nhiều chuyến đi để có cái nhìn sâu sắc về mảnh đất mà bạn sắp mua. Có vẻ rất nhiều để chọn đúng cộng đồng, xa trường học, xa thị trường việc làm. Luật sư Chánh kiến ​​nghị: “Bất ổn về pháp lý là rủi ro lớn nhất trên thị trường đất nền, vì vậy các nhà đầu tư nên thận trọng khi chọn mặt gửi vàng, kẻo mắc bẫy” – tôi đã thấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *