Nielsen: Người Việt thích tiết kiệm và đầu tư

Hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố kết quả theo dõi hành vi người tiêu dùng, nghiên cứu cho thấy trong số 6 quốc gia châu Á được nghiên cứu, Việt Nam là quốc gia mà người tiêu dùng thích tiết kiệm. Có tới 77% người Việt Nam sử dụng tiền chưa sử dụng để tiết kiệm, nhiều hơn nhiều so với các nước láng giềng như Singapore (62%) hay Thái Lan (63%).

Đồng thời, nhu cầu đầu tư chứng khoán và đầu tư quỹ của Việt Nam vẫn ở mức thấp. Trong số những người Việt Nam được Nielsen khảo sát, chỉ 18% cho biết họ dùng tiền thừa để mua cổ phiếu hoặc quỹ đầu tư. Người dân của 5 quốc gia / vùng lãnh thổ gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan thích đầu tư, với tỷ trọng dao động từ 21% đến 33%.

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy 86% người Việt Nam đã thay đổi. Do lo ngại về điều kiện kinh tế kém, thói quen tiêu dùng trong 12 tháng qua đang hướng tới việc giảm chi tiêu của các hộ gia đình. Để cắt giảm chi tiêu, 60% người Việt Nam cũng đã cắt giảm chi tiêu cho giải trí tại nhà.

Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng quý thứ ba liên tiếp. Một nghiên cứu do Nielsen thực hiện tại 60 quốc gia / vùng lãnh thổ đã nâng chỉ số này lên 4 điểm trong quý cuối năm 2014. Việc Việt Nam đạt 100 điểm trở lên cho thấy niềm tin của người tiêu dùng, với 106 điểm. Trong số 60 quốc gia được nghiên cứu, chỉ có 16 quốc gia có điểm cao hơn 100.

Trong số 10 quốc gia có điểm tín nhiệm người tiêu dùng cao nhất, có 4 quốc gia ở Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. . Đồng thời, niềm tin của người tiêu dùng Malaysia vào triển vọng kinh tế vẫn yếu, với mức giảm 10 điểm so với quý trước xuống còn 89 điểm.

Một cuộc khảo sát khác của Nielsen cũng cho thấy người dân Việt Nam hiện nay đã tự tin hơn về tình hình kinh tế. Năm mươi tám phần trăm số người được hỏi cho rằng nền kinh tế đang suy thoái, giảm 19% so với kết quả của quý trước.

Mặc dù vậy, tốc độ vẫn cao hơn mức trung bình của khu vực. Trong toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tỷ lệ người dân vẫn lo ngại về suy thoái kinh tế là 41%. Ở Trung Quốc, tỷ lệ này là 22%, còn ở Singapore là 27%. Cuộc khảo sát của Nielsen được thực hiện từ ngày 10 đến 28/11 và khảo sát hơn 30.000 người ở 60 quốc gia / vùng lãnh thổ trên tất cả các châu lục.

Khi được yêu cầu chọn 3 mối quan tâm hàng đầu trong 6 tháng tới, hầu hết người Việt Nam cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, được chia theo tình trạng kinh tế và việc làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *