Mẹo của chuyên gia: 2 tỷ đồng có thể tiết kiệm hoặc mua phòng cho con

Sau đây là phần tư vấn của thầy Ngô Đình Hân, giảng viên bất động sản Trung tâm Tư vấn Doanh nghiệp và Phát triển Kinh tế Vùng thuộc Khoa Kinh tế và Phát triển Trường Kinh tế và Phát triển (TP.HCM). — Việc mua bất động sản của trẻ em rất phổ biến trong cộng đồng Việt Nam. Đây là hình thức lưu trữ những khoản tiền chưa sử dụng và hầu hết mọi người không có nhiều thời gian sử dụng vì phải tập trung vào công việc chính.

Với ngân sách 2 tỷ đồng, bạn có thể so sánh hai lựa chọn ngân hàng và bất động sản. Đây là một câu hỏi so sánh theo năm. Đầu tiên, nếu bạn gửi tiết kiệm 2 tỷ đồng vào ngân hàng thì lãi suất kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng Vietcombank cập nhật ngày 28/10/2015 là 6% / năm. Tổng chi phí lãi vay sau một năm là 120 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bạn để tiền trong ngân hàng, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Nhiều người Việt Nam vẫn chọn cách tích lũy tài sản là bất động sản cho con cái. Ảnh: Vũ Lê

Giả sử tỷ lệ lạm phát năm 2015 bằng tỷ lệ lạm phát kinh tế những năm gần đây thì dòng tiền của bạn sẽ mất giá 6%, tức là 120 triệu đồng. Một năm sau, lãi suất tiết kiệm của các dòng vốn này bằng tỷ lệ lạm phát, do đó số tiền gửi thực tế của bạn vẫn chỉ là 2 tỷ đô la Mỹ. Nếu tỷ lệ lạm phát cao hơn lãi suất ngân hàng, thì dòng vốn thực tế của bạn thậm chí còn nhỏ hơn.

Thứ hai là kế hoạch mua bất động sản, câu hỏi lớn hơn là mua bất động sản nào để có tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Khuyên bạn nên đầu tư vào bất động sản có thể tạo ra giá trị gia tăng. Nó có thể đề cập đến một ngôi nhà trong khu dân cư hiện có, một căn hộ gần như hoàn thiện hoặc đã hoàn thiện và đất được sử dụng để làm nhà cho thuê. Những bất động sản này có thể cho thuê ngay, thuận tiện giao dịch, giá có thể tăng cao.

Nếu bạn chọn hướng này, thu nhập cho thuê hàng tháng của bạn sẽ dao động trong khoảng 0,4% đến 0,6% giá trị căn nhà. Bất động sản trung bình chiếm khoảng 0,5% giá trị tài sản. Tài sản bạn mua là 2 tỷ đồng và tiền thuê trung bình hàng tháng là 10 triệu đồng. Tổng tiền thuê một năm xấp xỉ 120 triệu đô la Mỹ, tương đương tiền lãi ngân hàng. Nếu chọn được bất động sản có vị trí đắc địa, tiện ích đầy đủ, giao thông thuận tiện, vị trí đắc địa… thì giá thuê có thể hơn cả tiền gửi ngân hàng.

Lưu ý rằng khi bạn mua bất động sản, nền kinh tế rủi ro lạm phát tự nhiên vẫn tồn tại, nhưng vì bất động sản là hàng hóa nên nó sẽ điều chỉnh giá trị của nó theo lạm phát theo thời gian. -Cũng nên hiểu thêm rằng, việc điều chỉnh lạm phát chỉ là một trong nhiều yếu tố dẫn đến tăng giá trị bất động sản như mức độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tốc độ đô thị hóa, nhu cầu tăng theo thời gian. Thời gian … Vì vấn đề so sánh này, phương án mua bất động sản của trẻ em tốt hơn là gửi ngân hàng. Bởi vì đã đến lúc bán tài sản, bạn có thể mong đợi giá trị của tài sản sẽ tăng lên theo thời gian hơn là tiết kiệm, đặc biệt là trong điều kiện thị trường bất động sản hiện nay. -Recorded by VũLê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *