Có nên giảm lỗ hàng tồn kho để mua 5 lượng vàng không?

Tôi theo dõi thị trường chứng khoán hơn hai năm, danh mục đầu tư tương đối ổn so với dự kiến ​​ban đầu (hơn 200 triệu). Tôi đã rất chú ý đến một số cổ phiếu vốn hóa trung bình, nhưng gần đây đó là tin xấu cho công ty, giá giảm mạnh khiến danh mục đầu tư trở nên tiêu cực. Tôi ngần ngại giảm lỗ, vì kênh này thực sự không có lãi trong hai năm qua. Trước đây vợ chồng tôi cầm vàng (dạng trang sức) nên giờ mua thêm cũng tiện. Tôi chỉ lo giá vàng biến động gần đây, mua có hợp lý không?

Fan Tuan’an (HCMC Zone 4)

Câu trả lời của chuyên gia:

Cổ phiếu hay vàng đều có chu kỳ dài hạn riêng, kể cả tăng trưởng sau suy thoái. Thị trường chứng khoán trong nước (có thể coi là tiêu biểu) bắt đầu từ năm 2013 và kéo dài đến đầu năm 2018 trước khi bước vào chu kỳ suy thoái. Từ năm 2000 đến năm 2013, thị trường vàng bùng nổ trở lại, sau đó là cuộc suy thoái kéo dài 6 năm và trước khi bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

Bạn đã niêm yết trên thị trường hai năm trước. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả đầu tư trong thời kỳ suy thoái kinh tế sẽ rất thấp. Để đánh giá khách quan, bạn nên so sánh hai thời điểm giống nhau trong hai thời kỳ liên tiếp.

Nếu công ty bạn chọn đầu tư không thuộc nhóm công ty tốt, thì hiệu quả cao hơn là tương đương. Hoặc thấp hơn mức trung bình của thị trường. Từ tháng 4/2017 đến nay, chỉ số VN index tăng 9,5%, trong khi VNMid giảm 16% cho thấy chiến lược nắm giữ cổ phiếu vốn hóa trung bình gặp rủi ro lớn hơn. Giảm lỗ sau khi mất 10% tài sản là một cách phổ biến để bảo vệ quỹ nhà đầu tư.

Đồng thời, tính từ đầu năm đến nay, giá vàng miếng trong nước đã tăng khoảng 12%. Sở dĩ vàng được ưa chuộng vì đây là nơi trú ẩn an toàn, tránh mất giá tiền tệ, ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các yếu tố địa chính trị và dịch bệnh. Theo quan điểm đầu cơ, tôi hiện xác định giá vàng. Còn đầy hơn tồn kho, nhưng thời điểm mua và bán vàng luôn là một vấn đề nan giải, bạn cần có phương pháp và kinh nghiệm chuyên sâu để tìm ra giải pháp.

Nhưng nếu nền kinh tế phát triển, các đối tác trong kênh sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn. Vấn đề là ít người có thể dự đoán chính xác rằng sự suy thoái hoặc tăng trưởng kinh tế trong năm tới sẽ gia tăng. Đó là lý do bạn không chọn cái này hay cái kia, tôi nghĩ bạn nên sở hữu đồng thời cổ phiếu và vàng để an toàn hơn trong mọi tình huống. Bạn có thể tìm thấy cổ phiếu của các công ty hàng đầu hoạt động tốt và có định giá thấp (thu nhập dưới 12 lần).

Fan Tianguang

Giám đốc Dịch vụ Đầu tư và Quản lý Tài sản của Công ty TNHH Chứng khoán VNDIRECT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *