Khó vay tiền giúp bạn

Bạn đọc Nguyễn Đình Khải đã gửi cho VnExpress bài tư vấn về cách vay vốn ngân hàng và cho bạn.

– Hơn một năm trước, tôi đến ngân hàng và vay 160 triệu đô la Mỹ từ những người bạn đồng của anh ta. Tôi phải cầm cố sổ đỏ cho quỹ tín dụng với lãi suất 1,1% / tháng. Cô ấy hứa với tôi sẽ trả gốc và lãi trong một năm (khi bạn đưa tiền cho cô ấy, bạn không có khoản vay, bạn chỉ cần gửi vào sổ tiết kiệm trong tài khoản của cô ấy). Bây giờ chậm ngân hàng ba tháng bạn tôi chỉ trả được 20 triệu. Cô van xin hết lần này đến lần khác nhưng vẫn không chịu trả thêm. Do đó, trong trường hợp này, tôi phải làm sao để trả lại tiền cho ngân hàng.

– Trả lời về vấn đề này, TS Bùi Quang Tín và các luật sư Trần Việt Quân, Công ty Luật Tín và Tâm cho biết, qua nội dung trên có thể thấy bạn và Khải đã thỏa thuận miệng, tức là giữa cá nhân Khải và ngân hàng. Một hợp đồng tín dụng đã được ký kết để vay 160 triệu đô la Mỹ. Đối với bạn của cô ấy.

Từ góc độ pháp lý, sự việc này hình thành hai mối quan hệ sau đây. Đầu tiên là quan hệ tín dụng được thiết lập giữa ngân hàng và ông Kay thông qua hợp đồng tín dụng. Mối quan hệ thứ hai liên quan đến việc vay tài sản giữa ông Kay và người bạn của ông thông qua hợp đồng thế chấp tài sản. Quan hệ này chịu sự điều chỉnh trực tiếp của pháp luật dân sự, đặc biệt là quy định tại Chương 18 Mục 4 của hợp đồng vay mua nhà ở. Câu hỏi được anh Kay đưa ra là làm thế nào để rút tiền. Số tiền còn lại phải trả cho ngân hàng. Chúng ta có thể thấy rằng vấn đề này liên quan trực tiếp đến mối quan hệ phụ vừa nêu. Theo quy định tại Điều 471 Bộ luật Dân sự, hợp đồng vay thế chấp là sự thỏa thuận giữa hai bên, thông qua đó bên vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn thanh toán, bên vay phải trả lại hàng hoá cùng loại cho bên cho vay, đúng số lượng, chất lượng và chỉ trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 401 của quy tắc này quy định rằng hợp đồng dân sự có thể bằng miệng, bằng văn bản hoặc bằng văn bản cụ thể, pháp luật không quy định hợp đồng đó phải được giao kết dưới một số hình thức. Theo quy định trên, hợp đồng vay tiền giữa các cá nhân không cần lập thành văn bản, cũng không cần công chứng, chứng thực.

So với những gì ông Kai giới thiệu, bạn bè của ông không phủ nhận khoản vay tài sản. Số tiền Khải trả cho anh ta được chứng minh bằng việc cô ta trả là 20 triệu đồng. Để đảm bảo rõ ràng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, anh Khải nên soạn thảo giấy tờ mới về khoản vay và các nội dung liên quan (lãi suất, thời hạn) với bạn. Bên thứ ba có thể xem hoặc xác nhận tệp này làm bằng chứng trong tương lai.

Trong trường hợp này, một thỏa thuận giữa hai bên đã được hình thành và ràng buộc các bên thực tế. Anh Kai đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền, nhưng người bạn của anh không thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Động thái này của cô bạn đã vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ông Kai. Do đó, anh ấy có quyền trực tiếp khởi kiện ra tòa hoặc thông qua người đại diện hợp pháp của mình để buộc bạn phải trả tiền và lãi cho mình.

Ông Kai nên chú ý đến hai vấn đề. Chủ đề tiếp theo. Thứ nhất, vì anh ta là chủ thể của hợp đồng tín dụng, các nghĩa vụ theo hợp đồng tín dụng sẽ liên quan đến anh ta hơn là bạn bè. Vì vậy, bất kể bạn của anh đã hoàn thành nghĩa vụ đối với anh thì anh phải thực hiện nghĩa vụ của mình với ngân hàng theo các điều khoản của hợp đồng tín dụng. Thứ hai, thời hiệu khởi kiện đối với hợp đồng thế chấp là hai năm, kể từ ngày quyền nhân thân, quyền hợp pháp bị xâm phạm (Điều 427 BLDS). Do đó, bạn phải thực hiện quyền khởi kiện trong giai đoạn này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *