Bẫy tài chính khi vay tín chấp lãi suất 30%

Hiện nay, với việc ngân hàng siết chặt các điều kiện vay vốn cá nhân, anh Dương (làm việc cho một công ty phần mềm tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn thường xuyên nhận được các cuộc gọi yêu cầu vay vốn. . Công ty tài chính. Theo lời quảng cáo trên điện thoại của chị bán hàng, lương của anh ta là 10 triệu đồng, trong vòng ba ngày sau khi nhận tiền, anh ta có thể vay tín chấp từ 6 đến 100 triệu đồng. Nhân viên này cho biết: “Theo như tôi được biết thì thủ tục rất đơn giản, chỉ cần photo giấy tờ và gọi điện vài lần về nhà kiểm tra. Chỉ ba ngày sau là tôi có thể trả” – Anh Dương được cho biết lãi suất hàng tháng. Đó là 2,63%, không phải là báo giá hàng năm của một số ngân hàng. Vì vậy, mức lãi suất cho vay tín chấp của hình thức này lên tới 31,5% / năm, cao gần gấp đôi so với vay tiêu dùng của một số ngân hàng hiện nay.

“Giải thích” đắt “Tư vấn cho vay này: Có vẻ cao lắm nhưng bên mình không như ngân hàng, lãi suất cố định nhiều năm, thủ tục rất đơn giản, không cần thế chấp.

Không những Đó là anh Dương, có rất nhiều người có thu nhập ổn định hàng tháng, ngày nào cũng nhận được lời mời, vay tiền từ các công ty tài chính bất kể họ có cần hay không.

Một chuyên gia tài chính cho rằng nếu bạn đang ở trong những điều kiện vay lỏng lẻo Nóng lòng, nhiều người có thể rơi vào “bẫy tài chính” lãi suất cao ngất ngưởng vì cho rằng hình thức cho vay này “chẳng ăn thua”. Ông nói: “Vay có thể không nhiều nhưng khi được nhắc thì sẽ phát sinh nhu cầu mới. Nhiều người đã vỡ nợ hoặc mất hết tiền lương hàng tháng để trả lãi và gốc. “Không có chi phí sinh hoạt.” – Trước câu hỏi của khách hàng về mức lãi suất hàng năm vượt quá 30%, dư luận giải thích là nhân viên của một công ty tài chính có thị phần quan trọng trong ngành bảo hiểm. Công ty không được quản lý bởi ngân hàng. Nhân viên này cho biết: “Chúng tôi là công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nên không chịu quy định về lãi suất của Ngân hàng Quốc gia.” – – Luật Dân sự 2005 quy định lãi suất vay không quá 150%. Các hợp đồng vay không còn áp dụng quy định này nữa mà được áp dụng theo Luật Tín dụng các tổ chức năm 2010.

Trao đổi với chuyên gia pháp lý ngân hàng VnExpress.net Mặc dù mức lãi suất trên 30% là cao nhưng không vi phạm quy định hiện hành vì đây là thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay.

Theo giải thích của Phó tổng giám đốc Bộ Tài chính. , Công ty tài chính không có chức năng huy động vốn nên lãi suất đầu vào của nhóm này có thể cao bằng lãi suất đi vay của ngân hàng. Ngoài ra, chi phí thiết lập mạng lưới bán lẻ cũng cao nên họ thường tính lãi suất cao.

Vị lãnh đạo này khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi lựa chọn hình thức vay này. “Nguyên tắc đầu tiên của kinh tế học là lợi nhuận cao thì rủi ro cao. Các công ty tài chính cũng phải chịu rủi ro rất lớn khi cho vay tín chấp, và không thể thông qua quy trình cho vay của các ngân hàng thương mại như vậy.” – Đồng thời, nếu có quá nhiều người, bạn phải vay vốn. Về hình thức, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng”. Một chuyên gia cho biết: “Nhiều người cứ thấy dễ vay mà không biết lãi suất, thời hạn, lãi phạt nên rất khó tất toán hợp đồng. Vì đã tính tổng số tiền lãi phải trả. Nếu tính theo hóa đơn hợp đồng”

Thanh Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *