Davos-Chủ nghĩa hiện thực thay thế chủ nghĩa bi quan

Sau đây là bài viết của ông Gerard Lyons, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Standard Chartered, về các vấn đề được thảo luận tại Davos vào tháng 1 vừa qua.

Ông Gerard Lyons. Nguồn: Standardchartered.com

Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Davos năm nay là nơi quy tụ của những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới, và được gọi là “suy nghĩ lại, xây dựng lại, xây dựng lại”. Để chắc chắn, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc suy nghĩ lại và thiết lập lại, và bây giờ đã đến lúc áp dụng chúng vào các hoạt động tái thiết. Bất kỳ sự phục hồi bền vững nào cũng cần một nền tảng vững chắc, điều này đặc biệt đúng đối với lĩnh vực tài chính. Thực tế đã xảy ra ở Davos đã được phản ánh trong hầu hết các quan điểm về giá cả về nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, có tinh thần thận trọng khi đánh giá những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế tiên tiến phải đối mặt trong ngắn hạn. Ngoài ra, diễn đàn cũng nêu ra một số vấn đề trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Mặc dù lĩnh vực mục tiêu của kế hoạch là ngành ngân hàng, chỉ là một phần của Diễn đàn Davos 2010, nhưng một phần quan trọng của giới truyền thông, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố “Kế hoạch Wall The Gram, khiến ngành ngân hàng phổ biến hơn bao giờ hết.

“Kế hoạch Volcker” thể hiện tinh thần của “Đạo luật Glass-Steagall”. Các luật tôn giáo được sử dụng để tách biệt thế giới kinh doanh. Và ngân hàng đầu tư. Mặc dù không có kế hoạch áp dụng lại luật, mục đích của cách tiếp cận này là để tránh đầu cơ về tiền đặt cọc cho người dân.

Cuộc tranh luận về ngân hàng dường như được chia thành hai phần. Các nhà hoạch định chính sách nói với một trong số họ rằng họ đã có ý kiến ​​của ngân hàng. Một là liên lạc giữa các chính trị gia để đáp ứng tâm trạng của người dân. Diễn đàn ghi nhận những nỗ lực nhằm hòa giải những khác biệt giữa hai bên. Chủ đề chung của hai cuộc tranh luận là hy vọng cải cách các rủi ro của hệ thống để cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống tài chính.

Cuộc tranh luận giữa các chính trị gia trong vài tháng qua tập trung vào vấn đề tiền lương và cơ cấu lương. Các ngân hàng, bao gồm cả vấn đề quy mô và “quá lớn để thất bại”. Hai vấn đề này rất quan trọng, không nghi ngờ gì nữa.

Mặt khác, cuộc tranh luận giữa các nhà hoạch định chính sách tập trung vào hai yếu tố: vốn hoạt động và thanh khoản, và các hành động dài hạn của ngân hàng. Các ngân hàng cần vốn tốt và thanh khoản cao để tồn tại trong các cuộc khủng hoảng trong quá khứ.

Ngoài ra, tỷ lệ an toàn vốn cũng được rà soát để đảm bảo an toàn hoạt động. Việc xem xét hoạt động ngân hàng và ứng phó với các cú sốc kinh tế cũng rất quan trọng. Kinh phí là vấn đề đáng lo ngại nhất ở đây. Chất lượng vốn tốt hơn và chất lượng vốn tốt hơn được coi là điều kiện cần nhưng chưa đủ để cải thiện nền tảng tương lai của hoạt động kinh doanh ngân hàng – đúng ra thanh khoản cũng được coi là vấn đề then chốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về thanh khoản, chẳng hạn như cách xác định tài sản lưu động và cách tiêu chuẩn hóa quản lý thanh khoản tập trung và cục bộ trong tổ chức.

Mặc dù các quốc gia nên xem xét các đề xuất này dựa trên các điều kiện kinh tế và chính trị, nhưng một số luật áp dụng cho mỗi quốc gia cũng không thể thiếu và được mong đợi. Điều này đặc biệt quan trọng trong các giải pháp, quy định quốc tế và một lĩnh vực khác mà Davos đã đề cập nhiều lần: Chuẩn mực Kế toán Quốc tế. Cuộc khủng hoảng tài chính đã bộc lộ những thất bại mang tính hệ thống cần được sửa chữa. Tuy nhiên, vấn đề này thậm chí còn bị phớt lờ trong hệ thống tài chính, ngay cả ở thành phố London, nơi đã bị thua lỗ nặng.

Ngoài ra, thế giới cũng đang học hỏi rất nhiều từ các quốc gia có hệ thống tài chính ổn định như Úc, Canada, thậm chí cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng, diễn đàn cũng tiến hành thảo luận sâu rộng về việc giám sát hiệu quả. Người ta cũng thảo luận rằng các nền kinh tế khác, chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ và Hồng Kông, đã áp dụng các chính sách hiệu quả (chẳng hạn như yêu cầu dự trữ hoặc Hồng Kông) để bảo vệ ngành ngân hàng. Lãi suất cho vay được sử dụng dựa trên tỷ lệ giữa khoản vay và khoản thế chấp.

Đây quả thực là một bài học quan trọng. Nếu mục tiêuSự ổn định của nền kinh tế và hệ thống tài chính – điều thực sự cần thiết – thì cần có hai loại công cụ chính sách. -Chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa phải nhằm ổn định nền kinh tế để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và tránh giảm phát hoặc lạm phát của phương Tây. phía đông. Các biện pháp kinh tế vĩ mô thận trọng này nên nhằm mục đích tránh bong bóng tài sản.

Đối với các nền kinh tế mới nổi, quản lý dòng vốn hoặc bong bóng tài sản trong quá trình phục hồi kinh tế của thì là sẽ là một thách thức lớn. Mặc dù những thách thức mà các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt không phải là vấn đề chính đối với Davos, nhưng đối với một số người, bao gồm cả tôi, các thị trường mới nổi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong năm tới, đặc biệt là về quản lý dòng vốn.

Ở Davos, lĩnh vực tài chính đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Vấn đề lớn hơn là các cuộc tranh luận đôi khi bị cuốn vào những vấn đề phức tạp và mong muốn đạt được một thỏa thuận toàn cầu. Do đó, nó dường như đã quên đi tính cấp thiết của việc giải quyết vấn đề. Điều này mang lại lợi thế cho các chính trị gia trong việc thúc đẩy các chính sách dân túy.

Gérard Lyons (Gérard Lyons)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *