Warren Buffett: Đừng tiêu hết tiền cho con cái

Warren Buffett được ca ngợi là nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử và nổi tiếng với những lời khuyên hài hước và sự khôn ngoan của ông. Tỷ phú 83 tuổi đã tham gia thị trường trong nhiều thập kỷ, kiếm hàng tỷ USD cho bản thân và các nhà đầu tư. Đây là 5 bài học về tiết kiệm và chi tiêu cho người về hưu của ông.

Tỷ phú 83 tuổi đã cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều gợi ý thú vị và hữu ích. Ảnh: “Los Angeles Times”

1. Tham gia thị trường chứng khoán-Buffett không tin tưởng vào tiền tệ, vàng hoặc bất kỳ khoản đầu tư hàng hóa nào khác. Ông khuyên mọi người nên đầu tư tiền vào các tài sản sinh lời như doanh nghiệp hoặc bất động sản. Buffett tin rằng nếu bạn có thể sản xuất hàng hóa và dịch vụ mà mọi người cần, thì giá trị của các công ty này sẽ tăng lên theo thời gian. Do đó, ngay cả khi giá trị của một đô la là 30 xu cách đây vài thập kỷ, chỉ số Dow Jones vẫn cao hơn 20 lần so với những năm 1970.

2. Bỏ tiền vào quỹ chỉ số chi phí thấp-Buffett có thể mua rất nhiều cổ phiếu của một số công ty nổi tiếng. Nhiệm vụ của nó là thu thập hàng tồn kho tốt. Vì vậy, nhiều người sẽ ngạc nhiên trước lời khuyên của tỷ phú. Vì danh mục đầu tư của các quỹ này chứa một tỷ lệ nhất định của một số hoặc tất cả các cổ phiếu trong chỉ số.

Nhưng Buffett giải thích rằng việc chọn một công ty để đầu tư đòi hỏi nhiều thời gian và kiến ​​thức. Không phải ai cũng làm được. Do đó, đừng trở thành một tay mê cờ bạc chuyên nghiệp mà hãy tham gia vào các quỹ chỉ số giá rẻ.

3. Duy trì sự ổn định về cảm xúc

Buffett nói rằng theo cảm nhận của mọi người, thị trường chứng khoán luôn biến động. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ luôn tăng, do đó giá trị của doanh nghiệp cũng sẽ tăng nhẹ. Đừng sợ khi thị trường trông ảm đạm hoặc quá phấn khích khi nó đang di chuyển. Bạn không nên cố gắng tìm thời điểm thích hợp cho các giao dịch trên thị trường, cũng như không nên lo lắng về những biến động hàng tuần. Thay vào đó, Buffett đề nghị: “Hãy tập sợ hãi khi mọi người tham lam, và tham lam khi mọi người sợ hãi.” Các vấn đề tài chính ngắn hạn là bởi vì nếu giá trị thị trường tăng trong dài hạn, thì khoảng cách vẫn còn rất biến động. Đôi khi có người mua bán cổ phiếu và có người không kiếm được lợi nhuận, có người thua lỗ, nhưng cuối cùng thu nhập họ nhận được từ việc đầu tư cũng bằng lợi nhuận của công ty. Cổ tức được trả hết hoặc để dành cho các khoản đầu tư trong tương lai.

5 Dành một số tiền cho trẻ em và những người khác để làm từ thiện

Nhà đầu tư huyền thoại được biết đến với sự cống hiến của mình cho hoạt động từ thiện, chủ yếu là từ thiện. Quỹ Bill Gates-Quỹ Bill & Melinda Gates Buffett tin rằng mặc dù ông có một số tài năng và sự chăm chỉ, thành công của ông phần lớn là do cuộc sống của ông ở Hoa Kỳ. Anh cũng cho rằng, con cái không nhất thiết phải thừa hưởng thành quả lao động của cha mẹ. Điều này không tốt cho họ. Vị tỷ phú này cho rằng: “Hãy cho bọn trẻ đủ tiền để chúng cảm thấy rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng đừng bắt chúng muốn làm bất cứ điều gì. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *