Sự phục hồi nhanh chóng của thương mại toàn cầu

Vào mùa hè này, dòng chảy thương mại toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ, mức tăng lớn nhất trong hai thập kỷ, do việc mở cửa trở lại của vận tải đường biển và đường hàng không và nhu cầu hàng tiêu dùng tăng vọt. Quý này cao hơn quý II 12,5%. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ khi kỷ lục được thiết lập vào năm 2000, và là mức giảm lớn nhất.

Các chỉ số mới cũng cho thấy kể từ cuối quý 3, thương mại tiếp tục phục hồi. Một cuộc khảo sát của các giám đốc mua hàng tại nhiều nhà máy trên thế giới cho thấy, số lượng đơn hàng xuất khẩu tiếp tục tăng trong tháng 10. Đồng thời, sản lượng vận chuyển container của Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz (Đức) và Viện Kinh tế Vận tải và Logistics cũng đạt mức kỷ lục trong tháng. Tháng 2 năm 2020, cảng tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.-Sức mạnh của phục hồi thương mại đã thay đổi, Trung Quốc và các nước đang phát triển khác ở châu Á đang ở vị trí dẫn đầu, trong khi Hoa Kỳ ở vị trí dẫn đầu. Dữ liệu của CPB cho thấy xuất khẩu từ Trung Quốc và các nước đang phát triển khác ở châu Á đã đạt mức trước đại dịch vào tháng 9, nhưng xuất khẩu từ khu vực đồng euro giảm 2,6% và xuất khẩu từ Hoa Kỳ giảm gần 9%. Quốc gia xuất khẩu lớn đầu tiên bị dịch nhưng đã phục hồi sau đợt phong tỏa trước đó; cùng với châu Âu, Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia còn lại mới bắt đầu bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Do đó, quốc gia này có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị bảo hộ. Các sản phẩm điện tử và y tế tại nhà có thể giúp mọi người làm việc tại nhà. Các nhà kinh tế của UBS ước tính rằng thị phần xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc tăng 11% trong tháng Bảy, trong khi Hoa Kỳ giảm 4% và Pháp giảm 12%. Các chuyên gia của UBS (UBS) cho biết: “Nhìn chung, dịch bệnh ở Tây bán cầu có sức tàn phá lớn hơn so với Đông bán cầu.”

Sự phục hồi của dòng chảy thương mại toàn cầu dường như nhanh hơn sự suy giảm của họ hàng. Trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, phải mất khoảng hai năm để dòng chảy thương mại trở lại mức như trước khi Lehman Brothers sụp đổ vào tháng 9 năm 2008.

Điều này cho thấy các quốc gia trên thế giới đang có hai tốc độ phục hồi. Kết quả là, khi các hộ gia đình tiếp tục mua các sản phẩm nhập khẩu, sản xuất và thương mại nhanh chóng trở lại mức phổ biến trước đó, thường là với sự hỗ trợ của công quỹ. Tuy nhiên, WTO vào tuần trước cho biết đối với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương như nhà hàng và rạp chiếu phim, sự phục hồi vẫn còn chậm do họ vẫn bị cản trở bởi các biện pháp chống dịch. Dòng chảy thương mại đã quay trở lại mức trung bình dài hạn, cho thấy đà phục hồi sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, họ cho rằng do nhu cầu hàng hóa tồn đọng trong đợt phong tỏa mùa xuân về cơ bản đã được đáp ứng, và công ty gần như hết hàng tồn đọng, nên dự kiến ​​tăng trưởng sẽ chậm lại vào cuối năm 2020. Tạp chí Phố Wall

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *