Sử dụng đơn giá hay điện lũy tiến có lợi hơn không?

Theo dự thảo quyết định về cơ cấu giá bán lẻ điện của Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cách tính giá điện bằng 145-155% giá điện bình quân. Theo tính toán, giá điện bán lẻ bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng một kWh, tương đương 2.704-2.890 đồng một kWh, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng. Với định giá 5 bước, thời gian ngắn nhất để khách hàng chuyển từ giá bán lẻ 5 cấp sang đơn giá (hoặc ngược lại) là một năm (12 kỳ thanh toán).

Anh Trung (Hà Nội Đông) Hóa đơn tiền điện cho 850 kWh là 2.448.765 đồng (đã bao gồm 10% VAT). Số tiền này được tính theo 6 bậc theo giá điện lũy tiến hiện hành.

Anh ước tính nếu chuyển sang sử dụng điện đơn giá và tiêu thụ lượng điện nêu trên thì anh sẽ phải trả lần lượt là 2.528.240 đồng và 2.702.150 đồng, giá là 2.703 đồng và 2.890 đồng cho một kilowatt giờ (bao gồm VAT). Những số lượng này lớn hơn mức sử dụng của chúng ở tốc độ bước lũy tiến hiện tại. (Xem bảng bên dưới) -So sánh tiền điện hộ gia đình theo đơn giá và lượng điện tiêu thụ lũy tiến theo 5 giai đoạn (điện năng tiêu thụ hàng tháng là 850 kWh):

* Giá bán theo giá bán lẻ bình quân hiện hành. 1.864,44 đồng / kWh.

“Nếu giá điện tại một mức giá nhất định là 2890 đồng một kWh (chưa bao gồm VAT), vui lòng chọn sử dụng điện. Quy mô tiết kiệm chi phí hơn so với một giá đơn lẻ. Thực tế, mức tiêu thụ điện sẽ chỉ là 2- Ba tháng hè đã tăng mạnh chứ không phải bốn mùa trong năm. Tron nói. Sử dụng 300 kWh mỗi tháng, số tiền phải trả giữa việc sử dụng “giá điện” và 5 bước từng bước:

* Giá là Ước tính theo giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 1864,44 đồng / kWh. – Vì vậy, nếu hộ tiêu thụ điện đến 300 kWh / tháng thì việc sử dụng điện theo bậc sẽ có lợi hơn so với giá điện (giá điện thấp hơn giá điện – Mức giá điện do Bộ Công Thương lấy ý kiến ​​là từ 2703 – 2890 đồng / kWh, và các chuyên gia năng lượng “không bao giờ có lý”. – Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam phân tích: Giá điện trước hết phải đảm bảo hài hòa lợi nhuận cho đất nước, nhưng ở đây là ngành điện phải cho thuê được thì mới có tiền đầu tư phát triển và phải có lợi cho người sử dụng điện, theo ông, đơn giá đề xuất hiện nay là có lợi cho người sử dụng điện lớn. Khi sử dụng hàng nghìn KWh, chỉ cần trả một giá, vì họ chỉ cần giá điện rẻ hơn nhiều so với sử dụng đồng hồ đo giá điện.

Giá điện cố định khoảng 2704-2890 đồng / kWh (chưa bao gồm giá trị gia tăng Đồng thời, một trong phương án giá điện 5 bước dành cho khách hàng sử dụng từ 700 kWh trở lên, giá điện cao hơn 5.000 đồng / kWh (274% giá bán điện bình quân) nên nhiều người tiêu dùng lượng điện lớn (trên 700 kWh) Sẽ tiêu thụ ở mức giá tương đương.

“Hiện tại, việc đạt được mục tiêu phối hợp giữa dịch vụ và tiết kiệm năng lượng sẽ không đạt được” Ngãi Enjeu

— Từ góc độ này, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng bổ sung cho rằng đề xuất này Cơ cấu giá bán lẻ điện của Trung Quốc vẫn chưa khắc phục được tình trạng này, theo đó, giá điện sinh hoạt cao hơn giá điện sản xuất, bù đắp cho những tồn tại của các ngành công nghiệp khác, điện sinh hoạt chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện.

Đồng thời, Điện lực Việt Nam Ông Trần Đình Long, phó chủ tịch hiệp hội, đặt câu hỏi khi thành lập công ty, giá điện so với giá bán lẻ điện bình quân từ 145 đến 155%, theo ông, giá bán lẻ điện bình quân bao gồm chi phí và lợi ích của ngành điện. Phương án điện một giá đề xuất nên Tính đến lợi ích của người tiêu dùng, EVN và đất nước, ông nói: “Đơn giá bán điện bằng 145-155% giá bán lẻ điện bình quân. Đó là điều chắc chắn. Tôi không biết tại sao Bộ lại đưa ra mức giá như vậy. Ông tuyên bố Hãy cân nhắc phương án một giá hay phương án “xoa dịu dư luận”, vì điều này chỉ có lợi khi Việt Nam có thị trường điện bán lẻ cạnh tranh, và để đạt được mục tiêu này, một năm tới, ông Trần Viết Ngãi nói: “Nên duy trì giá điện lũy tiến theo từng giai đoạn, vì như vậy sẽ có lợi hơn cho người tiêu dùng điện.” Ông nói: “Tuy nhiên, cần cân nhắc khoảng chênh lệch giữa giai đoạn hợp lý nhất nơi người tiêu dùng điện phải trả nhiều hơn, vì những hộ này Hầu hết họ đều là những gia đình giàu có.

Nhận định về giá điện Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nêu rõ trong năm giai đoạn, khoảng cách cộng dồn giữa mức 1-2, mức 2-3 và mức 3 tối đa là 300 kWh. Mức giá cao nhất 3 không được cao hơn 3.000 đồng / kWh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) để đảm bảo người nghèo, công chức, người về hưu … có điều kiện chi trả mà không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn tiền điện.

400 tương ứng cho bậc 4 và 5 kWh hoặc 700 kWh trở lên để buộc nhiều người dùng phải trả tiền điện cao hơn. Ông cho rằng, việc chia sẻ như vậy sẽ đảm bảo công bằng, bù đắp cho những hộ tiêu thụ ít, sử dụng nhiều, đồng thời tránh thất thoát cho ngành điện. -Ky Duyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *