Giá vàng tăng ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào?

Trong tuần tăng liên tiếp, giá vàng trong nước liên tục lập kỷ lục mới. Giá vàng SJC tăng từ khoảng 51 triệu đồng / lượng vàng ngày 21/7 lên 58 triệu đồng ngày 28/7, tức gần 7 triệu đồng trong vòng 7 ngày. Đây cũng là mức giá cao nhất từ ​​trước đến nay của vàng miếng SJC.

Ông Trần Khánh Quang, Giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Bất động sản Anhe Việt Nam, cho biết trong một cuộc trao đổi với VnExpress, trước tình hình thị trường tài chính biến động khó lường, biến động giá vàng tiếp tục gia tăng làm gián đoạn ưu tiên của các kênh đầu tư. Bất động sản dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn tạm thời nhường chỗ cho thị trường kim loại quý. Đồng thời, dòng tiền dùng để đầu tư bất động sản cũng phải chia sẻ trách nhiệm với thị trường vàng.

Đối với các nhà đầu tư, ông Kuang phân tích các kênh sau: bất động sản, vàng, chứng khoán và lãi suất là những tiêu chuẩn quan trọng như các quy tắc lập kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để hoạch định dòng tiền trong tương lai. Hiện tại, lãi suất thấp vì chúng bị bỏ qua. Mặc dù thị trường chứng khoán có diễn biến kỹ thuật và khó lường, nhưng hai đối trọng này tương đối yếu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn. Bất động sản đội dự án không vướng mắc về thủ tục pháp lý nên đất nền chỉ có sổ đỏ vẫn hấp dẫn dòng vốn đầu tư, tác động giảm nhẹ. Đồng thời, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, giá vàng tiếp tục tăng mạnh và ở mức cao khiến kim loại quý này trở thành kênh trú ẩn và hút khách được ưu tiên nhất. . Hãy chú ý đến dòng tiền đầu tư. Nếu xu hướng thị trường vàng tiếp tục tăng tốc trong thời gian tới với điều kiện lãi suất bất thường, các nhà đầu tư có thể cân nhắc sử dụng kim loại quý này để ưu tiên tài trợ vốn, sau đó là bất động sản và kênh đào. Tài chính khác.

Thị trường bất động sản TP. Nhiếp ảnh: Vũ Lê

Anh Quang cho rằng ai cũng có thể hình dung được diễn biến tâm lý quá đà trong tình huống này. Trong thời đại giá vàng tăng cao, các nhà đầu tư tài chính cho rằng giá bất động sản đang rẻ nên kém hấp dẫn. Do đó, khi giá vàng tiếp tục biến động với tần suất lớn hơn thì dòng tiền xem xét mua vàng sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn. Sau những biến động tần suất lớn, khi thị trường vàng đi vào ổn định, tâm lý áp đảo sẽ biến mất. Tại thời điểm này, theo suy nghĩ truyền thống của người Việt, bất động sản lấy lại vị thế là kênh trú ẩn chính.

Trước đây, người dân dùng vàng để mua bán nhà đất đã quen với thói quen đến các tiệm vàng lớn và thị trường bất động sản. Giá kim loại quý tăng vọt là một đòn giáng nặng nề vào nó. Nhưng hiện nay, các giao dịch bất động sản đã chuyển sang thanh toán toàn bộ bằng tiền đồng (VND), người dân đã dần bỏ thói quen tích trữ vàng để mua đất và tài sản là bất động sản nên giao dịch bất động sản sẽ không ảnh hưởng đến tỷ lệ thấp.

Tuy nhiên, theo ông Quang, nếu lãi suất có xu hướng giảm tiếp sẽ là biến số có thể phá vỡ ưu tiên của dòng tiền dài hạn trong kênh ẩn dòng. thời hạn. Nếu lãi suất giảm hơn nữa, cho thấy các ngân hàng và tổ chức cho vay đang dư thừa quỹ, các nhà đầu tư bất động sản có xu hướng chuyển tiền vào bất động sản hơn là vàng. Nếu tính đến mối tương quan giữa giá vàng tăng và lãi suất giảm thì tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản cân bằng hơn, chỉ còn một kênh biến động, còn một kênh biến động khác thì tình trạng này không quá cực đoan. Trong hoàn cảnh hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, còn ở Việt Nam, báo cáo ngành thua lỗ, xu hướng giảm tốc báo cáo tài chính có thể dẫn đến một số loại lỗ. Bất động sản đang gặp khó khăn.

Đặc biệt do thị trường du lịch thiếu vắng khách nước ngoài, tính thanh khoản của bất động sản cao cấp ngày càng giảm nên các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn khi rót vốn đầu tư. thị trường bất động sản. Các loại hình bất động sản bị ảnh hưởng bao gồm: sản phẩm du lịch cao cấp, trung cấp, nhà phố, đất ở mới mật độ thấp, đất chưa có pháp lý, nhà phố trung tâm trị giá hơn 30 tỷ đồng. .

Tuy nhiên, có một số quan điểm cho rằng giá vàng tăng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường đầu tư bất động sản. Ông Đoàn Quốc Duyệt, Giám đốc Công ty Tín Thành, cho rằng đầu tư vào vàng không sinh lời nhiều như bất động sản, và giá vàng tăng theo thời gian ít nhất sẽ không làm thay đổi dòng tiền. Từ các nhà đầu tư bất động sản đến kim loại quý. . Có thể các nhà đầu tư tài chính khácVí dụ, lãi suất, cổ phiếu và ngoại tệ sẽ xem xét chuyển đổi một phần dòng vốn thành vàng, nhưng trong giai đoạn này, các nhà đầu tư bất động sản vẫn quyết tâm.

Ông Duyệt phân tích, khi thanh toán bằng “đồng tiền bất động sản”, nhà đầu tư bất động sản có thể kiểm soát tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng đối với giá trị tài sản tại một địa điểm và một khu vực. Đồng thời, sự biến động của giá vàng quá phụ thuộc vào diễn biến của địa chính trị toàn cầu, biến động nhanh và khó kiểm soát. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng vàng có thể trở thành kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền của người cao tuổi và trung niên, những người không có nhiều điều kiện tham gia các kênh đầu tư đa dạng trên thị trường. Và lo lắng về nguy cơ sạt lở đất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Địa ốc Đại Phúc cũng cho rằng giá vàng tăng trong tháng 7 không làm thay đổi tâm lý nhà đầu tư. Mua sắm đường dài.

Bà Hồng nói, nhìn lại sẽ thấy giá vàng thường xuyên thay đổi trong thời gian ngắn và sẽ ổn định trở lại. Dịch bệnh này có yếu tố bất ngờ do căng thẳng địa chính trị (Mỹ – Trung) khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây. Trên thực tế, tích trữ vàng không tạo ra thặng dư cho nền kinh tế hay tạo ra dòng tiền cho hoạt động kinh doanh mà chỉ là tích lũy và tích trữ dự trữ.

CEO Đại Phúc cho rằng chỉ một số người mới hiểu được thói quen tích lũy vàng. Dân cư chủ yếu là người già và tiểu thương. Trong 20 năm trở lại đây, xu hướng đầu tư vào các kênh đầu tư ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản vẫn là kênh chủ đạo truyền thống. Giá vàng tiếp tục tăng tác động tâm lý lớn hơn, khi người tiêu dùng mất tiền và tích lũy kim loại quý, họ sẽ có tâm lý phòng thủ và thận trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *