“ Nhà đầu tư Việt Nam quá bi quan về nền kinh tế ”

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Nghiên cứu của MayBank Kim Eng Securities, chia sẻ trên VnExpress.net về sự khác biệt giữa thị trường tài chính Việt Nam và quốc gia nơi ông làm việc.

– Là một trong số ít các giám đốc điều hành nước ngoài tại công ty chứng khoán Việt Nam, so với các nước trên thế giới, thị trường Việt Nam có gì khác biệt?

Ông Michael Kokalari: – Sinh năm 1965, quốc tịch Mỹ – tháng 8 năm 2011 – hiện nay: ông là trưởng bộ phận nghiên cứu và phân tích của MayBank Kim Eng Securities – Trước đây, ông Kokalari có hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý dự án tại Thụy Sĩ Các bằng cấp của Credit First Boston, BNP Paribas, JP Morgan Chase, Lehman Brothers và West London LB: Chứng chỉ -CFA-MBA-Đại học Stanford-Thạc sĩ Toán học, Kinh tế Trường Kinh doanh London. -Trước đó đã từng tham gia khóa đào tạo tiến sĩ tại Đại học Harvard Hoa Kỳ .—— Điểm khác biệt lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam là tác động của các quyết định của chính phủ đến thị trường rõ ràng hơn so với các nước phát triển khác. Vào cuối năm ngoái, tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đi ngang trong cả năm 2013. Đây là lý do tại sao Chính phủ phải mất một năm để thành lập Tổng Công ty Giao dịch Trái phiếu Quốc gia (VAMC) để giải quyết các vấn đề ngân hàng. . — Nhưng ngay sau đó, Chính phủ đã thay đổi bản chất hoạt động của VAMC từ 6 tỷ USD vốn lưu động lên 7 tỷ USD, theo đó thiết lập một cơ chế mới, dễ dàng hơn và nhanh hơn. Nếu làm như vậy, VAMC sẽ không hiệu quả như dự thảo ban đầu ban hành năm 2012, nhưng thị trường chứng khoán dường như có động lực hơn vì họ tin rằng chính phủ sẽ hành động để giải quyết nợ xấu nhanh hơn.

Quyết định này và kế hoạch nới lỏng các phòng thương mại nước ngoài từ 49% xuống 59%, cũng như việc công bố lộ trình sắp xếp lại các doanh nghiệp đại chúng vào tháng 6 năm 2013, đã giúp chỉ số VN Index tăng 20% ​​so với năm trước. Đầu năm nay. Thông báo hoàn toàn không thể đoán trước của chính phủ khiến dự đoán của tôi về thị trường năm 2013 trở nên vô ích.

Nhưng tin tốt là tôi đã làm việc ở nhiều thị trường và có thể hình dung được những triển vọng mà thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trải qua. Người Việt Nam đang quá bi quan về nền kinh tế, một phần vì thời gian khó khăn gần đây. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng triển vọng của Việt Nam vẫn tốt.

– Bạn nghĩ gì về xu hướng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2013?

– Nền kinh tế đã chạm đáy, nhưng vẫn có những dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ giá đồng Việt Nam gần với tỷ giá chính thức, lạm phát dưới 7%. Mặt bằng lãi suất vay tuy cao hơn một chút so với 14% nhưng vẫn đang giảm, cán cân thương mại, kiều hối và dòng vốn FDI cho thấy dự trữ ngoại hối sẽ tăng trong năm 2013.

Nhiều nhà quan sát bày tỏ lo lắng. Tốc độ tăng trưởng GDP quý I / 2013 chỉ đạt 4,9%. Tôi cho rằng quyết định giảm tăng trưởng GDP có thể là một cái bẫy thanh khoản khiến các ngân hàng lo lắng khi cho vay vì không biết cách giải quyết nợ xấu. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến GDP năm ngoái chỉ tăng trưởng 5%.

Năm 2012, tổng cung tiền tăng 20%, trong khi tín dụng chỉ tăng khoảng 5% đến 6%. Trong quý I / 2013, tín dụng toàn hệ thống hầu như không tăng, do huy động tăng gần 4% so với đầu năm.

Lý do tôi nhấn mạnh ở đây là tăng trưởng cho vay quá thấp, dường như giải pháp cho vấn đề này phụ thuộc hoàn toàn vào việc thành lập VAMC. Mặc dù Chính phủ đã chậm công bố thông tin chi tiết về việc thành lập VAMC vào cuối tháng 3, mặc dù VAMC vẫn còn xa mới là giải pháp lý tưởng cho nợ xấu ở Việt Nam, tôi vẫn nghĩ như vậy là đủ. Khả năng tăng trưởng tín dụng lên 10 – 20%, đưa GDP năm 2013 đạt tối thiểu 6%.

Mặc dù số liệu thống kê kinh tế trong quý đầu tiên hơi đáng thất vọng, nhưng tôi cũng thấy một chút lạc quan. Trong số đó, tất cả các số liệu này cho thấy chỉ số PMI trong tháng 3 đạt 50,8, tỷ lệ việc làm tăng lần thứ năm trong sáu tháng và đơn đặt hàng xuất khẩu tăng lần đầu tiên sau 11 tháng. Điều này cho thấy điều kiện kinh doanh ở Việt Nam đã được cải thiện.

– Tuy nhiên, có vẻ như thị trường chứng khoán chưa có phản ứng tích cực trước sự phát triển tốt của nền kinh tế vĩ mô.

– Có vẻ như các nhà đầu tư thị trường chứng khoán không quan tâm đến kinh tế vĩ mô. Kinh tế có thể dần ổn định nên chủ đề này không còn là vĩnh cửu trong tâm trí mỗi người.

Cổ phiếu hơi tăng giá, nhưng điều này là do các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng từ đầu tháng 12 và sự gia tăng đầu tư nước ngoài. Quý I / 2013, nhà ởĐầu tư nước ngoài vào chứng khoán Việt Nam đã vượt mức của năm 2012. Điều này chứng tỏ sự không phù hợp giữa các chỉ số kinh tế vĩ mô và tâm lý thị trường. Số liệu kinh tế vĩ mô quý I / 2013 đáng khích lệ hơn quý IV / 2012, nhưng chưa chắc đã tốt, nhưng thị trường chứng khoán đã tăng hơn 30%, vượt qua mức tăng của quý IV / 2012. Dự báo tương lai cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

– Gần đây, lãi suất đã giảm 100 điểm cơ bản, đủ để đẩy VN Index lên trên 500 điểm. Nhưng tôi cho rằng nếu không đóng góp một số yếu tố, trong đó có sự lạc quan về giải pháp xử lý nợ xấu, nâng trần của nhà đầu tư nước ngoài… thì thị trường chứng khoán khó có thể tăng trên 550 điểm. Từ 49% vào tháng 6/2013 lên 59% và lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp đại chúng. Tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vượt qua “bức tường lo âu” 550 điểm. Gần đây, khi chỉ số chứng khoán tăng 2%, chúng tôi đã nhận thấy một số dấu hiệu tích cực. Vẫn còn nhiều lo ngại về kết quả giao dịch quý 1. Ngoài ra, một số cổ phiếu sẽ bị kiểm soát hoặc ngừng giao dịch và do gia đình người sáng lập ngân hàng kiểm soát nên số dư tín dụng của Sacombank đối với công ty cũng có thể xảy ra.

– Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

– Tôi nhận thấy rằng hầu hết các nhà đầu tư Việt Nam đều đặt mục tiêu vào thị trường chứng khoán, như một nơi mà bạn có thể kiếm tiền nhanh chóng và sử dụng bất động sản và vàng làm kênh tiết kiệm trong tương lai. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong 3-4 năm tới, lợi nhuận của danh mục cổ phiếu nhỏ với tỷ suất cổ tức cao sẽ lớn hơn lợi nhuận của bất động sản hoặc vàng. bởi vì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *