Một loạt các vi phạm giao dịch chứng khoán

Trong số các dấu hiệu của giao dịch đáng ngờ trong nhiều giao dịch chứng khoán được phát hiện và theo dõi bởi sàn giao dịch chứng khoán, chỉ có một vài trường hợp đã được làm rõ. Và chế tài.

Thậm chí có một số tổ chức thực hiện các giao dịch, “cảm giác” bị thao túng, nhưng cuối cùng điều này rất khó khăn … Hiện tại, nhiều trở ngại đang cố gắng theo dõi. Hệ thống giám sát thị trường không đáp ứng mong đợi. -Như dự kiến, hệ thống giám sát chứng khoán thị trường chứng khoán được chia thành hai cấp độ. Lớp đầu tiên là sàn giao dịch chứng khoán (Bộ giám sát thương mại) và lớp thứ hai là Ủy ban điều tiết chứng khoán nhà nước (Cục giám sát thị trường).

Theo dữ liệu giám sát giao dịch và báo cáo do sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban điều tiết chứng khoán nhà nước thực hiện giám sát hàng ngày. Giao dịch thường xuyên, phát hiện và phân tích nhanh và đánh giá các dấu hiệu giao dịch bất thường, yêu cầu sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và công ty chứng khoán cung cấp tài sản di chuyển, báo cáo để làm rõ, phát hiện hành vi bị cấm, giao dịch nội gián, thao túng thị trường, kiểm tra trước và thiết lập Trong sáu tháng đầu năm, sau 7 đợt kiểm tra đặc biệt do Ủy ban Chứng khoán Quốc gia thực hiện, 7 cuộc kiểm tra đặc biệt đã được tiến hành trên 12 công ty môi giới công cộng liên quan đến giao dịch cổ phiếu niêm yết trên hai sàn giao dịch này, và một loạt Vi phạm: việc bán một công ty môi giới cho các nhà đầu tư. Chứng khoán trước khi T + 4 cho các nhà đầu tư vay tiền để mua chứng khoán. Nhà đầu tư sử dụng tài khoản giao dịch được ủy quyền để thao túng giá cổ phiếu, dẫn đến rủi ro không công bằng trong thanh khoản tài khoản, tính minh bạch và ổn định thị trường. — Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cũng xử phạt 14 người vi phạm các giao dịch thao túng chứng khoán, với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng Việt Nam.

Theo dữ liệu của Cục giám sát thị trường của Ủy ban điều tiết chứng khoán nhà nước, kết quả theo dõi giao dịch hàng năm cho thấy các vi phạm giao dịch chủ yếu tập trung ở nhóm 4 đơn vị.

— Vi phạm chính là Thông tư số 74/2011 / TT- BTC hướng dẫn các quy định giao dịch chứng khoán của giao dịch trên thị trường chứng khoán. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư sử dụng hai hoặc nhiều tài khoản ở nhiều công ty chứng khoán khác nhau để giao dịch cùng loại chứng khoán trong cuộc họp.

Thứ hai, cung cấp báo cáo hệ thống và thông tin vi phạm cho các cổ đông nội bộ và nhân viên có liên quan của các tổ chức niêm yết; hệ thống khai báo cho các cổ đông lớn của các doanh nghiệp đại chúng.

Những vi phạm này thường được tìm thấy trong các giao dịch của các cổ đông nội bộ (thành viên hội đồng quản trị, ban giám sát và thành viên hội đồng quản trị, giám đốc, kế toán) của các tổ chức niêm yết. Theo Luật Chứng khoán, các tổ chức và cá nhân theo quy định của “nhân sự có liên quan” đã không báo cáo với Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước và sàn giao dịch chứng khoán, và không tiết lộ thông tin bắt buộc; Giao dịch được thực hiện trong trường hợp hệ thống khai báo quy định tại Điều 9. Đối với các vi phạm như vậy, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các vi phạm, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước có thể áp dụng các vi phạm hành chính hoặc có thể thông báo nhắc nhở xử lý vi phạm đầu tiên, nhưng khối lượng xử lý tương đối nhỏ.

— Một loạt các công ty chứng khoán đã có hành vi bất hợp pháp. việc làm.

Thứ ba, vi phạm Điều 9 của Luật Chứng khoán (Hành vi bị nghiêm cấm). Đại diện Cục Giám sát thị trường cũng thừa nhận rằng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, các vi phạm ngày càng trở nên phức tạp hơn, chẳng hạn như việc sử dụng thông tin nội bộ cho giao dịch chứng khoán. Mua sắm, thông đồng và thông đồng trong giao dịch chứng khoán, tạo mối quan hệ cung cầu nhân tạo, thao túng thị trường và thao túng giá cổ phiếu.

Đối với những vi phạm này, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước sẽ hợp tác với cảnh sát để điều tra và xử lý chúng theo luật định. Thứ tư, vi phạm xảy ra khi đàm phán cổ phiếu quỹ theo Luật Chứng khoán. Trước đây, theo báo cáo của thị trường chứng khoán, Ủy ban điều tiết chứng khoán nhà nước đã phê duyệt nhiều trường hợp vi phạm quy tắc giá và lượng khi giao dịch cổ phiếu trong kho. Ngoài ra, sàn giao dịch chứng khoán cũng yêu cầu các cơ quan xếp hạng giải thích bằng văn bản và hầu hết các câu trả lời chỉ ra rằng lý do là sự hiểu biết về luật chứng khoán bị hạn chế. Thông tư giám sát giao dịch chứng khoán thị trườngCác chức danh này đang được Ủy ban Chứng khoán Quốc gia chuẩn bị và đệ trình lên Bộ Tài chính, dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong quý thứ ba. Ngoài việc bổ sung các quy định mới, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước cũng đã chỉ đạo các sở giao dịch chứng khoán tổ chức và hướng dẫn phổ biến công bố thông tin rộng rãi và hiệu quả hơn, từ đó giúp nâng cao hiệu quả của quy định. Thông tư của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia sửa đổi Thông tư số 18/2007 ngày 13 tháng 3 năm 2007 / TT-BTC Thông tư bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về ủy quyền của cổ phiếu công ty niêm yết, hướng dẫn mua và bán chứng khoán Ủy ban Chứng khoán (trên thị trường chứng khoán) công khai phát hành chứng khoán doanh nghiệp và yêu cầu khắt khe hơn đối với các giao dịch chứng khoán của chính mình. Trong tương lai gần, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết đồng thời. Phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý vi phạm nghiêm trọng luật giao dịch chứng khoán.

Ngoài việc nâng cao trình độ của giám sát viên, thanh tra viên và người học, các ủy ban chứng khoán quốc gia và quốc gia trên toàn thế giới đang khẩn trương tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc thực hiện các hệ thống phần mềm giám sát các giao dịch trên thị trường chứng khoán, bao gồm: phần mềm lưu trữ và duyệt dữ liệu. Dữ liệu ngắn hạn và hệ thống theo dõi giao dịch dài hạn tự động, thực hiện và bảo vệ nhận dữ liệu giao dịch, truyền, sử dụng, quy trình vận hành hiệu quả và an toàn để giám sát.

(VnEconomy)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *