Các quỹ đầu tư của Mỹ thu thập cổ phiếu tài chính và bất động sản

Sau khi điều chỉnh xóa bỏ 3 cổ phiếu, Market Vectors Vietnam ETF vừa cập nhật tỷ trọng danh mục mới (tính đến ngày 4/1) gồm KLS (CTCP Chứng khoán Rồng Vàng), KBC (CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc) và CTG. (Việt Nam) Liên hiệp Ngân hàng Công thương). Theo bản cáo bạch của Market Vectors, quỹ công bố danh mục đầu tư thay đổi 4 lần mỗi năm vào cuối tuần thứ ba của tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12, được đại diện bởi 15% công ty hàng đầu theo vốn hóa thị trường. Thị trường lớn nhất Việt Nam là điều kiện để quỹ lựa chọn cổ phiếu.

Danh mục vector thị trường mới Việt Nam vẫn có 6 cổ phiếu công ty đầu tư nước ngoài, và các cổ phiếu blue chip còn lại trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam chiếm khoảng 50%, chủ yếu nằm trong rổ VN30 và HNX30. Ngoài ra, quỹ không thêm cổ phiếu mới nào vào chỉ số.

Cập nhật tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ETF của Market Vectors Vietnam vào ngày 4/1.

Có 17 cổ phiếu trong danh mục. Cuốn sách mới do Market Vectors Vietnam ETF lựa chọn niêm yết trên các sàn chứng khoán Hà Nội và TP. Trong đó, có tới 9 mã thuộc nhóm ngân hàng, tài chính và bất động sản, 7 mã còn lại bao gồm sản xuất, dầu khí và các lĩnh vực khác. Hiện tại, BVH của Tập đoàn Bảo Yue. Tính đến ngày 4/1, quỹ nắm giữ hơn 12,8 triệu cổ phiếu BVH, tương đương 8,9%, tăng 7% so với lần điều chỉnh trước đó vào ngày 2/1.

Tỷ trọng VCB của các ngân hàng TMCP Ngoại thương tại Việt Nam cũng tăng 2%. Do đó, Market Vectors vẫn chỉ nắm giữ VCB và STB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn Tongtian), còn lại là SHB (Ngân hàng TMCP Hà Nội) và CTG (Vietinbank), giảm tỷ trọng về 0%. Trước thông tin về việc ngân hàng Việt Nam rút khỏi thị trường Việt Nam, CTG đã bị loại khỏi chỉ số véc tơ thị trường, và tỷ lệ sở hữu nước ngoài được kiểm soát ở mức 12,79% để thúc đẩy phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, sau khi CTG thông báo từ chối, mã này liên tục bị bán với giá khởi điểm hơn một triệu cổ phiếu, nhiều phiên giao dịch cuối tháng 12, thị giá đã giảm xuống mức giá khởi điểm. – >> Chi tiết danh mục tài sản của Market Vectors Vietnam ETF

Các nhóm bất động sản trong danh sách Market Vectors Vietnam cũng nắm giữ cổ phiếu của HAG (Công ty Cổ phần Huang An Jialai) và VIC (Tập đoàn Vingroup) với giá 3,7-7 / cổ phiếu. , 5% (tùy theo đơn hàng). Ngoài ra, nhóm bất động sản còn có cổ phiếu của VCG (Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Vinaconex) và SJS (Tập đoàn Sông Đà).

Hiện tại, các cổ phiếu trên thị trường có quy mô dưới hàng tỷ USD, danh mục đầu tư bao gồm GMD (Công ty Cổ phần Gemadept) và PVX (Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam). HSG (Hoa Sen Group) và DIG (CTCP Đầu tư và Phát triển Xây dựng) vẫn có tên trong danh mục, nhưng tỷ trọng chỉ là 0%. Giá cả biến động lớn khi danh mục tài sản được điều chỉnh. Vào tháng 3/2012, sau khi FTSE công bố loại cổ phiếu STB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn Tongtian) và QCG (Quốc Cường Gia Lai), hai cổ phiếu này đã giảm 32%. Năm 2011, khi cổ phiếu MSN (Masan Group) được chọn vào chỉ số FTSE, thị giá của biểu tượng này cũng tăng 46%, từ 112.000 đồng một đơn vị lên 164.000 đồng. Thậm chí, cổ phiếu của IJC (Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật) tăng 71%, từ 7.900 đồng / cổ phiếu lên 14.100 đồng chỉ sau 19 ngày giao dịch. Khi các quỹ đầu tư xem xét các lựa chọn cổ phiếu, các biến động giá thường xảy ra đáng kể. Ký hiệu cổ phiếu được chọn sẽ tăng mạnh, đồng thời giá thị trường của cổ phiếu bị hủy bỏ, giá có thể giảm xuống giá thấp nhất hoặc bị bán ngay lập tức.

Ông Nguyễn Hoàng Giang (VND), Giám đốc Điều hành Công ty Chứng khoán VNDirect, nhận định: “Theo Market Vectors ETF, sẽ có biến động khi thay đổi danh mục.Tuy nhiên, tác động ngắn hạn không lớn mà chỉ là một phần. Thông thường, khi thay đổi danh mục đầu tư, các vector thị trường sẽ mang lại nguồn cung hoặc cầu rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài, dẫn đến biến động giá cổ phiếu. .

Cũng theo ông Giang, hoạt động chính của chỉ số Market Vectors Vietnam Index là tái hiện sóng gió của thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có kỳ vọng của khối ngoại. Do đó, danh mục đầu tư của quỹ sẽ bao gồm các cổ phiếu của nhiều nhóm công nghiệp có vốn hóa thị trường lớn hơn, chẳng hạn như bất động sản và ngân hàng, trong khi các nhóm tài chính, ngân hàng và bất động sản của Việt Nam sẽ chỉ bao gồm các cổ phiếu này. Ông Giang cho biết, giá trị thị trường của hai sàn này hiện chiếm khoảng 50%.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư Công ty TNHH Chứng khoán MayBank Kim Eng, Market Vectors đã lựa chọn danh mục cổ phiếu Việt Nam để tạo vị thế thị giá cho cổ phiếu niêm yết. Ngoài ra, do các nhà đầu tư quan tâm đến điều này, nên việc chuyển vốn mới vào doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ông Khánh cho biết thêm, hầu hết các giao dịch cổ phiếu đều diễn ra cục bộ, ít ảnh hưởng đến bản thân doanh nghiệp niêm yết. Ngoài ra, Market Vectors Vietnam ETF không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào của công ty chúng tôi. Ngoài ra, họ không phải là cổ đông lớn. Về mặt kinh doanh, tôi không có hứng thú.

Việt Nam hiện có 4 quỹ ETF đang hoạt động gồm Market Vectors Vietnam ETF (thuộc Van Eck Global), FTSE Vietnam All-Share Index, FTSE Vietnam Index EFT và MSCI Frontier Index Fund 100. Trong số đó, chỉ dành cho Market Vectors Vietnam ETF, trong năm 2012, các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bơm vốn từ tháng 1 đến tháng 5, sau đó rút tiền từ tháng 6 đến tháng 9. Vietnam ETF đạt xấp xỉ 52 triệu đô la Mỹ, giảm gần 94 triệu đô la Mỹ so với năm 2011.

– — Market Vector Vietnam ETF được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York với mã giao dịch VNM, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/1, giá chứng khoán quỹ đạt 19,64 USD, tăng 2,51% so với thị giá, tổng giá trị thị trường đạt 322,85 triệu USD. Tăng 19% so với giữa tháng 12 năm 2012.

Ông Rafael, Giám đốc Tiếp thị của Van Eck Global, chia sẻ rằng danh mục sản phẩm Market Vectors được phân phối tại gần 30 quốc gia / khu vực, trong đó Việt Nam chiếm 70% cổ phần, 30% còn lại Đây cũng là quốc gia có ít nhất một nửa hoạt động kinh doanh được thực hiện tại Việt Nam. – Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *